Zalo

Hướng dẫn bổ sung đủ vitamin D

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D là một loại vitamin quan trọng hỗ trợ cơ thể trong nhiều quá trình, nhưng tình trạng thiếu Vitamin D rất phổ biến. May mắn thay, việc ưu tiên bổ sung vitamin D có thể giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt và duy trì sức khỏe tối ưu. Hãy cùng khám phá các biện pháp điều trị có đủ vitamin D hàng ngày.

1. Vitamin D là gì?

Vitamin D ảnh hưởng đến nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, bao gồm điều hòa canxi, có thể hỗ trợ sức khỏe của xương. Vitamin D cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, hỗ trợ cơ thể bạn có thể chống nhiễm trùng và giảm viêm tốt như thế nào.

2. Nguyên nhân gây thiếu vitamin D

Khoảng 50% dân số bị thiếu vitamin D. Sự thiếu hụt có thể do thiếu vitamin D trong chế độ ăn uống, vấn đề hấp thụ, một số loại thuốc cản trở cơ thể tiếp nhận vitamin D, yếu tố môi trường và nhiều yếu tố khác. 

Sự thiếu hụt vitamin D nghiêm trọng có thể do các vấn đề về thận hoặc khả năng hấp thụ kém ở ruột. Lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn trên 19 tuổi là 600 IU. Sự thiếu hụt vitamin D có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thuốc bổ sung.

vitamin d
Cơ thể luôn mệt mỏi khi thiếu vitamin D 

3. Các cách để có thêm Vitamin D

Hãy thử một số bước sau đây để đảm bảo bạn đang nhận đủ vitamin D trong chế độ ăn uống hàng ngày.

3.1. Uống bổ sung vitamin D 

Có thể dễ dàng mua thực phẩm bổ sung vitamin D dạng uống trực tuyến hoặc không cần kê đơn tại cửa hàng thuốc. Đôi khi, thuốc bổ sung vitamin D được bác sĩ chỉ định khi lượng máu bị thiếu hụt. 

3.2. Ăn thực phẩm có chứa vitamin D 

Cách phổ biến nhất mà hầu hết mọi người nhận được vitamin D qua thực phẩm là ăn thực phẩm tăng cường vitamin D, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa hoặc nước cam có bổ sung vitamin D. Một số thực phẩm khác giàu vitamin D bao gồm:

  • Dầu gan cá 
  • Cá hồi 
  • Cá mòi 
  • Gan bò 
  • Lòng đỏ trứng 
  • Cá ngừ
vitamin d
Bổ sung vitamin D bằng ánh nắng mặt trời 

3.3. Phơi nắng là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng lượng vitamin D

Cơ thể bạn hình thành Vitamin D một cách tự nhiên khi da tiếp xúc với ánh nắng. Đi ra ngoài thường xuyên và đón ánh nắng lành mạnh là một cách dễ dàng và thú vị để tăng mức vitamin D của bạn một cách tự nhiên. Điều đó nói rằng, ánh sáng mặt trời quá mức có thể làm hỏng làn da của bạn, vì vậy bạn phải luôn thận trọng khi ra nắng trong thời gian dài. Hãy nhớ bôi kem chống nắng hoặc quần áo bảo hộ nếu bạn dự định phơi nắng trong thời gian dài. 

3.4. Tiêm vitamin D và truyền IV 

Đôi khi các mũi tiêm và truyền vitamin D tại Mỹ được khuyến cáo cho những bệnh nhân có lượng vitamin D thấp ở mức nguy hiểm và cần phải tăng lượng vitamin này lên một cách nhanh chóng.

  • Tiêm vitamin D là tiêm bắp vào cơ (thường là bắp tay hoặc đùi), tương tự như tiêm phòng cúm. Có thể tiêm vitamin D nhiều lần mỗi năm, nhưng lượng này có thể thay đổi tùy theo nhu cầu cụ thể. 
  • Truyền vitamin D tại Mỹ yêu cầu tiêm tĩnh mạch với đường truyền IV được đặt trong tĩnh mạch. Vitamin D sau đó được truyền qua một ống nhỏ vào đường này, đưa chất bổ sung trực tiếp vào máu.

Nói chung, truyền và tiêm vitamin D là một cách nhanh chóng, đầy đủ và hiệu quả để tăng lượng vitamin D so với các chất bổ sung qua đường uống vì các chất bổ sung qua đường uống phải đi qua đường tiêu hóa trước khi hấp thụ. Trước khi thực hiện nên trao đổi cùng bác sĩ để phòng tránh những phản ứng phụ.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Ý nghĩa của xét nghiệm vitamin D

Ý nghĩa của xét nghiệm vitamin D

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

Tác dụng phụ của liệu pháp vitamin D IV

Tác dụng phụ của liệu pháp vitamin D IV

39

Bài viết hữu ích?