Zalo

Ung thư vú và béo phì có mối liên hệ với nhau thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, đã có bằng chứng rõ ràng rằng thừa cân và/ hoặc béo phì/ tăng cân là những yếu tố nguy cơ phát triển ung thư vú sau mãn kinh. Ngoài ra, béo phì và tình trạng tăng chỉ số khối cơ thể khi chẩn đoán ung thư vú có tác động tiêu cực đến tiên lượng cho cả phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Vậy ung thư vú và béo phì có mối liên hệ với nhau như thế nào?

1. Estrogen là gì?

Hormone giới tính kiểm soát sự biệt hóa tế bào mỡ trong cơ thể và phân phối chất béo, vì vậy cả estrogen và testosterone đều ảnh hưởng đến sinh lý tế bào mỡ theo một cách khác nhau. Estrogen và các thụ thể estrogen quản lý một loạt các con đường chuyển hóa lipid và glucose. 

Sự phân phối chất béo ở phụ nữ do estrogen quy định thường tập trung ở ngực, đùi và mông, mang lại nét nữ tính hơn cho phụ nữ. Trong thời kỳ sinh sản, để cung cấp sức khỏe cho quá trình mang thai và cho con bú sau này, phụ nữ sẽ tích tụ thêm mỡ ở ngực, đùi, xương chậu và mông. 

Sự gia tăng đáng chú ý của estradiol, estrone và estradiol tự do đối với phụ nữ sau mãn kinh có liên quan đến việc tăng chỉ số BMI, điều này có thể được kiểm soát bằng các hoạt động thể chất thường xuyên làm giảm nồng độ estrogen trong huyết thanh.

ung thư vú và béo phì
Nhiều người thắc mắc ung thư vú và béo phì có mối quan hệ gì? 

2. Mối liên hệ estrogen, ung thư vú và béo phì

Hiểu được cơ chế béo phì gây ung thư hoặc ảnh hưởng đến quá trình hình thành khối u tuyến vú là một vấn đề sức khỏe quan trọng. Nồng độ estrogen huyết thanh tăng cao cũng như tăng cường sản xuất estrogen được xem là yếu tố trung gian chính dẫn đến việc tăng trọng lượng cơ thể, thúc đẩy sự phát triển ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh.

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng, thừa cân và/ hoặc béo phì, thường được phản ánh qua chỉ số khối cơ thể [BMI = cân nặng (kg) ÷ chiều cao bình phương (m2)]. Vậy béo phì có gây ung thư vú không? Với tỷ lệ thừa cân và béo phì ngày càng tăng trên toàn thế giới, số phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú đang tăng lên. 

Đối với phụ nữ sau mãn kinh, lượng estrone, estradiol và estradiol tự do tăng đáng kể có liên quan đến việc tăng chỉ số BMI. Quá trình sinh tổng hợp estrogen khác nhau giữa phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Phụ nữ tiền mãn kinh chủ yếu tổng hợp estrogen ở buồng trứng. Tuy nhiên, ở phụ nữ sau mãn kinh, quá trình sinh tổng hợp buồng trứng được thay thế bằng tổng hợp ở ngoại biên, và ở phụ nữ sau mãn kinh béo phì thì mô mỡ là nguồn chính của quá trình sinh tổng hợp estrogen. 

Chất trung gian chính của quá trình sinh tổng hợp estrogen sau mãn kinh là aromatase, đây thực sự là một phức hợp enzyme được tìm thấy trong mô mỡ ở vú cũng như chính là mô khối u. Androgen do vỏ thượng thận và buồng trứng sau mãn kinh sản xuất được chuyển thành estrogen cũng nhờ aromatase. Cơ chế sản xuất estrogen này có thể dẫn đến nồng độ estrogen cục bộ trong các khối u vú cao gấp 10 lần so với trong hệ tuần hoàn. Ngoài ra, TNFα và IL-6 đều được tiết ra bởi các tế bào mỡ và có thể hoạt động theo cách tự tiết hoặc cận tiết để tăng sản xuất aromatase, liên quan trực tiếp đến việc tăng tổng hợp estrogen. 

ung thư vú và béo phì
Ung thư vú và béo phì có liên quan đến nhau

3. Estrogen trong cơ thể sẽ như thế nào khi ta giảm cân

Giảm cân thông qua hạn chế calo hoặc phẫu thuật cắt dạ dày đã được chứng minh sẽ dẫn đến giảm lượng estrogen lưu thông, mặc dù mối quan hệ giữa lượng cân nặng giảm được với việc giảm lượng estrogen huyết thanh không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận. Ví dụ: Hạn chế lượng calo dẫn đến lượng hấp thụ 1200kcal/ngày trong trung bình 13,9 tháng dẫn đến giảm cân trung bình 14,5 kg đối với phụ nữ sau mãn kinh, trong khi đó estradiol huyết thanh đã giảm từ mức trung bình ban đầu là 25,5 xuống 17,9 pg/ml. 

Bởi vì nhiều khối u vú ở phụ nữ sau mãn kinh phụ thuộc vào estrogen để phát triển, có vẻ như giảm cân và giảm nồng độ estrogen đồng thời sẽ dẫn đến giảm sự phát triển của khối u vú. Trên thực tế, một bài báo được xuất bản gần đây ủng hộ điều này khi chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú đã giảm 85% sau khi phẫu thuật cắt dạ dày.

Tóm lại, ngăn ngừa béo phì khởi phát ở người trưởng thành nên là mục tiêu chính của sức khỏe cộng đồng để trì hoãn hoặc ngăn ngừa một số loại ung thư vú. Để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến xương khớp thế nào?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Mối liên quan giữa béo phì và ung thư

Mối liên quan giữa béo phì và ung thư

41

Bài viết hữu ích?