Zalo

Tác dụng phụ của liệu pháp vitamin D IV

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và rất quan trọng để cơ thể bạn hoạt động bình thường. Bài viết này sẽ thảo luận về vitamin D, lợi ích của nó, cách điều trị IV hoạt động và tác dụng phụ của việc dùng quá nhiều vitamin D.

1. Vitamin D là gì?

Vitamin D (còn được gọi là calciferol) là một loại vitamin có trong thực phẩm như cá hồi, cá thu và cá mòi. Nó cũng có thể được thêm vào các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như sữa và ngũ cốc. Nó được cơ thể bạn sản xuất một cách tự nhiên khi các tia cực tím của ánh sáng mặt trời chạm vào da của bạn và đưa các tế bào của bạn vào quá trình tổng hợp vitamin D. 

Vitamin D bạn nhận được từ thực phẩm, ánh sáng mặt trời và các chất bổ sung đầu tiên được phân hủy trong gan, tạo thành chất được gọi là calcidiol. Sau đó, chất này bị phân hủy trong thận của bạn để tạo thành calcitriol.

Vitamin D có nhiều vai trò trong các chức năng của cơ thể bạn. Nó giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi, giữ cho xương của bạn khỏe mạnh. Nó cũng ngăn ngừa chuột rút và co thắt cơ bắp. Vitamin D làm giảm viêm và điều chỉnh sự phát triển của tế bào, chức năng của hệ thống thần kinh cơ và hệ thống miễn dịch của bạn, đồng thời chuyển hóa glucose. Lão hóa và béo phì không ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin D trong các cơ quan của bạn.

Vitamin D có nhiều vai trò trong các chức năng của cơ thể bạn

Hình: Vitamin D có nhiều vai trò trong các chức năng của cơ thể bạn 

Có nhiều mức vitamin D được khuyến nghị khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi. Chế độ ăn uống khuyến nghị (RDA) cho trẻ sơ sinh 0-12 tháng tuổi là 400 đơn vị quốc tế (IU). Những người từ 1-70 tuổi nên bổ sung 600 IU vitamin D mỗi ngày. Người trên 70 tuổi cần 800 IU mỗi ngày .

Bạn có thể bị thiếu Vitamin D, tùy thuộc vào một số lý do khác nhau. Thời tiết ở nơi bạn sinh sống cũng có thể đóng vai trò là yếu tố quyết định lượng Vitamin D của bạn có thấp hơn hay không. Cuối cùng, cân nặng hoặc nếu bạn tình cờ mắc một bệnh nào đó có thể ảnh hưởng đến lượng Vitamin D mà bạn có thể nhận được trong cơ thể.

2. Tác dụng phụ của việc uống quá nhiều vitamin D là gì?

Ở những người trên 9 tuổi, dùng hơn 4.000 IU chất bổ sung vitamin D mỗi ngày có thể gây hại. Một số triệu chứng của quá liều vitamin D là buồn nôn, nôn, yếu cơ và đau. Các tác dụng phụ khác bao gồm chán ăn, mất nước và sỏi thận.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, quá nhiều vitamin D có thể gây suy thận, làm cho các mô mềm khắp cơ thể (bao gồm cả tim) bị vôi hóa, rối loạn nhịp tim và đôi khi thậm chí tử vong.

  • Vitamin D thực sự có độc không?

Rất ít khả năng bị ngộ độc Vitamin D. Điều này chỉ có thể xảy ra nếu bạn vô tình uống quá nhiều hoặc dùng sai liều lượng.

  • Các vấn đề dạ dày

Một trong những cách để biết liệu bạn có bị ngộ độc Vitamin D hay không đó là theo dõi các biểu hiện cơ thể. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy muốn nôn, táo bón, tiêu chảy hoặc chán ăn …

  • Các vấn đề tâm lý

Đôi khi độc tính của Vitamin D có thể thay đổi tinh thần của bạn. Có khả năng bạn có thể cảm thấy bối rối, trầm cảm thậm chí là các triệu chứng loạn thần. Trong những trường hợp cực đoan, bạn có thể bị hôn mê.

Đôi khi độc tính của Vitamin D có thể thay đổi tinh thần của bạn 
  • Vấn đề với thận của bạn

Trong một số trường hợp bất thường, việc bị ngộ độc Vitamin D có thể ảnh hưởng đến thận của bạn, thậm chí có thể bị suy thận. Điều này là do thừa Vitamin D có thể gây ra nguy cơ tích tụ quá nhiều canxi, kết quả là khiến bạn đi tiểu quá nhiều dẫn đến mất nước, gây hại cho thận.

  • Quá nhiều canxi trong máu của bạn

Mặc dù quá nhiều canxi có thể hình thành trong thận, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết rằng nó cũng có thể ảnh hưởng đến máu. Ở mức bình thường, Vitamin D giúp bạn hấp thụ canxi, tùy thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn. Khi mức độ Vitamin D bất thường, có thể gây ngộ độc; tuy nhiên, lượng canxi tích tụ quá nhiều trong máu có thể rất nguy hiểm.

3. Điều trị IV hoạt động như thế nào?

Phương pháp điều trị bằng đường tĩnh mạch (IV) có tác dụng nhanh hơn so với thực phẩm bổ sung vì các thành phần của phương pháp IV được đưa trực tiếp vào máu của bạn và đi vào hoạt động trong cơ thể bạn ngay lập tức. Với các chất bổ sung chế độ ăn uống, sẽ mất nhiều thời gian hơn để thấy tác dụng vì chất bổ sung trước tiên phải đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn trước khi cơ thể bạn có thể sử dụng nó.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tác dụng phụ của liệu pháp vitamin D IV

Tác dụng phụ của liệu pháp vitamin D IV

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Nhịn ăn và trầm cảm: Mối liên hệ, lợi ích, rủi ro

Nhịn ăn và trầm cảm: Mối liên hệ, lợi ích, rủi ro

Tâm lý của bệnh béo phì: Tai họa và cách điều trị

Tâm lý của bệnh béo phì: Tai họa và cách điều trị

31

Bài viết hữu ích?