Zalo

Lão hóa làm thay đổi hình dạng cơ thể như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa là quá trình diễn ra khó kiểm soát và mọi đối tượng đều phải trải qua quá trình này. Vậy lão hóa thay đổi cơ thể như thế nào và có cách nào để làm chậm quá trình lão hóa diễn ra không?

1. Độ tuổi có ảnh hưởng đến quá trình lão hóa

Lão hóa được hiểu là sự biến đổi theo xu hướng già đi của cơ thể. Tuy nhiên trên thực tế lão hóa không có độ tuổi nhất định mà chúng gây ảnh hưởng ở mọi độ tuổi dựa theo đánh giá thể chất và tâm sinh lý từng người. Từ đó cơ thể thay đổi khi lão hóa diễn ra không phải chỉ ở người cao tuổi mà còn ở cả độ tuổi trưởng thành.

2. Lão hóa thay đổi cơ thể như thế nào?

Cơ thể thay đổi khi lão hóa xảy ra ở mọi nơi từ tế bào đến các bộ phận. Hầu hết những thay đổi này đều có biểu hiện và được phát hiện theo đời gian. Từ đó có thể phân tích lão hóa thay đổi cơ thể như thế nào theo những ảnh hưởng sau:

2.1. Cơ bắp giảm trong quá trình lão hóa

Sau tuổi 30 cơ thể bắt đầu đi qua đỉnh của giai đoạn trưởng thành. Trong khoảng 30 - 40 tuổi cơ thể sẽ liên tục xuất hiện những thay đổi do cuộc sống và tuổi tác gây nên. Vì thế quá trình lão hóa được đánh giá là bắt đầu xuất hiện thường ở tuổi 50. Đôi khi có thể sớm hơn nếu cơ thể phải chịu ảnh hưởng lớn. Sau 50 tuổi cơ thể sẽ đối mặt với tình trạng suy giảm cơ bắp, thậm chí là mất cơ nếu không có kế hoạch bổ sung dinh dưỡng và luyện tập hợp lý. Thông thường ở tuổi 50 cơ thể sẽ giảm khoảng 10% lượng cơ so với tuổi 30 theo tính toán từ các nghiên cứu.

lão hóa
Quá trình lão hóa được đánh giá là bắt đầu xuất hiện thường ở tuổi 50

2.2. Xương bắt đầu suy yếu và ngừng tái sinh

Bên cạnh mất cơ, mất xương cũng diễn ra ở quá trình lão hóa của cơ thể. Tốc độ phân hủy xương có xu hướng nhanh hơn tốc độ tái tạo xương mới ở người lớn tuổi. Điểm này dẫn đến xương giòn và dễ bị tổn thương nếu có tác động vật lý bất ngờ. Người cao tuổi dần giảm tế bào xương nên chiều cao cũng giảm dần. Khi lớn tuổi độ dài của xương sẽ có thể giảm. Cách đánh giá chất lượng xương dễ nhất chính là kiểm tra chiều cao hàng năm để so sánh. Thường quá trình lão hóa được nhìn nhận rõ nhất trong khoảng 10 năm. Khoảng thời gian đủ lâu sự thay đổi sẽ rõ rệt hơn.

2.3 Cơ thể thay đổi khi lão hóa

Cơ thể lão hóa đồng thời giảm xương và cơ dẫn đến hình dáng cơ thể cũng thay đổi. Cơ thể thay đổi khi lão hóa khiến tỷ lệ mỡ trong cơ thể chiếm phần lớn hơn so với trước thời kỳ lão hóa. Hầu hết mỡ thừa được xác định là tồn tại ở vùng bụng của đối tượng. Một số người có bệnh mỡ máu thì mỡ thừa đã bao nội tạng và tràn vào các cơ quan. Đây cũng là lý do các bệnh lý nguy hiểm thường xuất hiện ở người cao tuổi. Từ đó người lớn tuổi sẽ dễ mắc các bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, tim mạch….

2.4. Hệ tiêu hóa bị thay đổi khi bước vào lão hóa

Lão hóa khiến cho cơ thể rối loạn chuyển hóa dẫn đến trào ngược dạ dày và ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày ruột. Chức năng hệ tiêu hóa ở người cao tuổi thường hoạt động không ổn định và dẫn đến nhiều bệnh lý mãn tính khó điều trị dứt. Cơ thể bắt đầu lão hóa cũng khiến khả năng nhu động ruột bị giảm. Các chuỗi thức ăn hấp thụ kém kết hợp nhu động ruột giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến sự vận động của hệ tiêu hóa. Điều này là nguyên nhân rối loạn tiêu hóa thường xảy ra kéo dài ở người lớn tuổi.

2.5. Nhận thức bị ảnh hưởng do lão hóa

Sau khi bước qua tuổi 40 tín hiệu từ các tế bào thần kinh bắt đầu suy yếu. Sự giảm liên kết tế bào thần kinh khiến trí nhớ và nhận thức của con người giảm đi đáng kể. Giai đoạn này các hoạt động có thể bị chậm và dẫn đến biểu hiện như: khó tập trung, xử lý thông tin chậm, …. Do sự suy yếu và giảm nhận thức của quá trình lão hóa nên khả năng học hỏi của người cao tuổi thường thấp hơn người trẻ. Tuy nhiên người cao tuổi chỉ chậm hơn chứ không bị giảm nếu họ thực sự nỗ lực.

2.6. Lão hóa làm cho các giác quan hoạt động kém

Năm giác quan trong quá trình lão hóa chịu ảnh hưởng không nhỏ. Đây là những cơ quan phải sử dụng thường xuyên mỗi ngày. Trong giai đoạn lão hóa cơ thể rối loạn chuyển hóa và sự suy giảm các cơ quan, tế bào gián tiếp ảnh hưởng đến sự hoạt động của các giác quan. Vị giác giảm trước do rối loạn tiêu hóa dẫn đến ăn mất ngon hoặc chán ăn. Khi dinh dưỡng không được đảm bảo do vị giác giảm, các cơ quan còn lại sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến điếc, giảm thị lực, giảm khả năng cầm nắm.

3. Lưu ý tránh cơ thể thay đổi khi lão hóa quá nhiều

Sự lão hóa sẽ diễn ra hàng năm và có thể sử dụng tuổi tác để kiểm soát từ sớm. Với người có độ tuổi lão hóa từ 50 có thể chú ý hơn những thay đổi sau mỗi lần sinh nhật. Tuy nhiên thực tế có nhiều trường hợp lão hóa diễn ra sớm hơn nên cần có phương pháp y tế để đo lường tuổi tác thật của cơ thể giúp xác định thời gian lão hóa. Nguyên nhân cơ thể dần lão hóa không chỉ phụ thuộc vào tuổi tác mà còn do thói quen sinh hoạt như thức khuya, sử dụng chất kích thích… nên cần được hạn chế.

lão hóa
Nguyên nhân cơ thể dần lão hóa có thể do thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Trong độ tuổi có nguy cơ lão hóa tâm trạng là yếu tố nên được chú ý cải thiện. Tâm trạng có thể tác động đến hệ thần kinh và cơ quan ảnh hưởng đến sự chuyển hóa trong cơ thể. Do đó một tâm trạng tích cực sẽ giúp làm chậm lão hóa và nâng cao sức khỏe. Trên đây là giải thích lão hóa thay đổi cơ thể như thế nào. Để làm chậm lại quá trình lão hóa cần thực hiện những thói quen sống lành mạnh, khoa học đặc biệt đối với những người thừa cân. Bởi người thừa cân là đối tượng có nguy cơ diễn ra quá trình lão hóa nhanh hơn cả. Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện đang là cách giảm cân khoa học mà những người thừa cân, béo phì nên tham khảo và áp dụng. Khi phương pháp này thực hiện bằng việc truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Song song với đó người thừa cân cũng được các bác sĩ thiết kế riêng cho một chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả và bền vững.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các vitamin chống lão hóa hiệu quả

Các vitamin chống lão hóa hiệu quả

Xét nghiệm nào có thể phát hiện lão hóa tế bào?

Xét nghiệm nào có thể phát hiện lão hóa tế bào?

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

Những điều cần biết khi mua thực phẩm bổ sung chống lão hóa

Những điều cần biết khi mua thực phẩm bổ sung chống lão hóa

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

14

Bài viết hữu ích?