Zalo

Xét nghiệm nào có thể phát hiện lão hóa tế bào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa tế bào có thể dễ dàng được phát hiện thông qua xét nghiệm độ dài telomere trong phòng thí nghiệm. Đây là một xét nghiệm đơn giản yêu cầu lấy máu và kiểm tra, đo chiều dài telomere trung bình của tất cả các telomere tìm thấy trong mẫu và so sánh với phạm vi tham chiếu theo độ tuổi.

1. Xét nghiệm nào có thể phát hiện lão hóa tế bào?

Các nhà nghiên cứu đang tập trung nhiều hơn vào các sắc thái của quá trình lão hóa tế bào - một quá trình cơ bản đối với sự lão hóa tổng thể của cơ thể, khi sự hiểu biết của chúng ta về quá trình lão hóa ngày càng tiến bộ. 

Nghiên cứu về telomere cho biết đây là cấu trúc bảo vệ ở đầu nhiễm sắc thể, chúng sẽ co lại dần theo mỗi lần phân chia tế bào. Độ dài của các telomere này là một dấu hiệu hữu ích cho thấy sự lão hóa của tế bào. Telomere “ngắn” thường liên quan đến “tuổi cao” và một số rối loạn liên quan đến tuổi tác.

Lão hóa tế bào
Lão hóa tế bào là quá trình cơ bản đối với sự lão hóa tổng thể của cơ thể 

2. Xét nghiệm kiểm tra độ dài telomere thực hiện như thế nào?

Đầu bảo vệ của mỗi nhiễm sắc thể được gọi là telomere, chúng rất cần thiết để duy trì sự ổn định của bộ gen. Độ dài telomere ở người thường thay đổi từ khoảng 5000 cặp base đến 15000 cặp base (5 đến 15 kb). Tuy nhiên, con số này rất khác nhau ở mỗi người và phụ thuộc vào nhiều biến số, chẳng hạn như tuổi tác và sức khỏe.

Mục đích chính của các phần vật chất di truyền được gọi là telomere ở cuối mỗi nhiễm sắc thể là để ngăn chặn nhiễm sắc thể “sờn rách” trong quá trình phân chia tế bào. Telomere của tế bào có xu hướng ngắn lại khi lão hóa.  Cuối cùng khi tế bào ngừng phân chia, telomere trở nên quá ngắn để hỗ trợ quá trình sao chép tế bào và nó sẽ chết - đây là một quá trình sinh học điển hình.

Một mẫu máu nhỏ được lấy và gửi đến phòng thí nghiệm để đánh giá chiều dài telomere. Số lượng cặp bazơ trong một telomere được tính trung bình trên tất cả các telomere tìm thấy trong mẫu, số liệu này được gọi là “độ dài telomere trung bình”. Sau đó, kết quả sẽ được giải thích bằng cách so sánh số đo độ dài telomere của bạn với phạm vi tham chiếu theo độ tuổi.

Đương nhiên, telomere của chúng ta sẽ ngắn hơn khi chúng ta già đi. Các bệnh về telomere được gọi là Rối loạn sinh học telomere (TBD), hoặc một số lối sống nhất định có thể khiến quá trình này bắt đầu nhanh bất thường.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm kiểm tra độ dài telomere

Không thể đánh giá quá cao tầm quan trọng của xét nghiệm telomere trong lĩnh vực lão hóa tế bào. Với sự hiểu biết ngày càng tăng về mối quan hệ phức tạp giữa chiều dài telomere và sự lão hóa, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm này trở thành một nguồn tài nguyên vô giá để xác định và dự báo tuổi tế bào của một cá nhân. 

Ngoài việc cung cấp thông tin sâu sắc về tốc độ lão hóa tế bào, dữ liệu xét nghiệm telomere còn có khả năng chỉ đạo các liệu pháp phù hợp nhằm khuyến khích quá trình lão hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. 

Áp dụng cách tiếp cận chủ động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng cách áp dụng xét nghiệm telomere mang lại khả năng áp dụng các phương pháp tùy chỉnh để tối đa hóa sức khỏe khi chúng ta trải qua quá trình lão hóa.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các vitamin chống lão hóa hiệu quả

Các vitamin chống lão hóa hiệu quả

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

Bấm huyệt chữa rối loạn cương dương có hiệu quả không?

Lão hóa làm thay đổi hình dạng cơ thể như thế nào?

Lão hóa làm thay đổi hình dạng cơ thể như thế nào?

Sự khác biệt giữa tế bào gốc và tế bào trung mô là gì?

Sự khác biệt giữa tế bào gốc và tế bào trung mô là gì?

Điều gì làm tăng sự phát triển của tế bào gốc?

Điều gì làm tăng sự phát triển của tế bào gốc?

50

Bài viết hữu ích?