Zalo

Nên ăn gì đẹp da chống lão hóa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình lão hóa da là quá trình tự nhiên của cơ thể, diễn ra khá rõ rệt khi tuổi càng tăng cao. Sử dụng thực phẩm cũng là một cách đơn giản có thể giúp cho quá trình lão hóa chậm lại và cải thiện làn da tốt hơn. Vậy chúng ta nên ăn gì đẹp da chống lão hóa?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Vai trò của dinh dưỡng trong việc ngăn ngừa lão hóa da

Lão hóa da là quá trình tự nhiên của cơ thể và ai cũng phải trải qua giai đoạn này. Quá trình này xuất hiện với sự suy giảm về cấu trúc, chức năng, cũng như độ đàn hồi của da theo thời gian. Quá trình thay đổi này xảy ra ở tất cả các lớp trong và ngoài của da, biểu hiện da bị lão hóa có thể bao gồm giảm khả năng sinh lipid khiến da thô ráp và sần sùi, xỉn màu, đồng thời xuất hiện thêm các đốm đồi mồi, tình trạng da bị chảy nhão, có nhiều nếp nhăn. Mặc dù có rất nhiều phương pháp chống lão hoá hiện nay nhưng vẫn chưa tìm ra được biện pháp nào hữu hiệu nhất để ngăn ngừa tình trạng lão hóa da xảy ra. Tuy nhiên chúng ta có thể thực hiện một vài hoạt động để cải thiện làn da như xây dựng những thói quen lành mạnh trong cuộc sống, luôn luyện tập thể dục, nghỉ ngơi điều độ, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, cải thiện tình trạng sức khỏe của làn da giúp giảm quá trình lão hóa.  Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm có thể cung cấp một số vi chất dinh dưỡng hoặc các chất chống oxy hóa giúp cho làn da được hỗ trợ khỏe mạnh. Những loại chất dinh dưỡng này thường có nhiều trong rau xanh ,quả chín..., giúp cho làn da tránh được tình trạng xỉn màu và xuất hiện nhiều nếp nhăn. 

Nên ăn gì đẹp da chống lão hóa là vấn đề nhiều người quan tâm
Nên ăn gì đẹp da chống lão hóa là vấn đề nhiều người quan tâm

2. Những món ăn đẹp da chống lão hóa

Để có một làn da đẹp hãy bắt đầu từ việc lựa chọn thực phẩm cho khẩu phần ăn hàng ngày. Điều này có thể giúp quá trình lão hóa diễn ra chậm lại và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy ăn gì đẹp da chống lão hóa luôn là vấn đề mà nhiều người đặc biệt chị em phụ nữ đều quan tâm. Bạn có thể tham khảo nguồn thực phẩm sau đây: 

  • Sữa chua là món ăn giàu chất dinh dưỡng, và giúp cải thiện sức khỏe, làm cho cơ thể săn chắc khỏe mạnh. Trong sữa chua có hàm lượng chất dinh dưỡng khá phong phú và cần thiết cho quá trình kích thích và phục hồi của tế bào da mới. Ngoài ra, còn giúp hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn trên da và làm mờ các nếp nhăn hiện tại. Thành phần sữa chua có chứa probiotics giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Từ đó, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả. Đặc biệt, hàm lượng acid lactic trong sữa chua giúp chăm sóc cho làn da và tăng độ ẩm của làn da. Với hàm lượng khoảng 12% acid lactic bôi tại chỗ có thể cải thiện vẻ bên ngoài của làn da bằng cách giảm nếp nhăn cho da, giúp da căng mịn hơn. 
  • Rau xanh và trái cây giúp làm chậm quá trình lão hóa của da. Với hàm lượng vi chất dinh dưỡng phong phú như vitamin A, vitamin C, vitamin E trong các loại rau cải bó xôi, bông cải xanh… có thể giúp làn da giảm được tình trạng mất nước, kiểm soát được quá trình sản xuất, cũng như đào thải bã nhờn, từ đó giúp cho quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn. 
  • Nghệ được sử dụng như nguyên liệu làm đẹp từ xưa với tác dụng giúp cho làn da trắng sáng và trị thâm sẹo hiệu quả. Nghệ khá giàu chất chống oxy hóa với hàm lượng cucumin nên thường được bổ sung vào các sản phẩm tẩy tế bào chết cho da hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nghệ làm mặt nạ tẩy da chết cho da kết hợp đậu xanh theo tỷ lệ 1.1 cùng với nước để có hỗn hợp sệt. Sử dụng hỗn hợp này massage cho da trong khoảng 5 phút và tắm lại. Ngoài ra, nghệ cũng là món ăn giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại sự lây nhiễm vi khuẩn cả bên trong và ngoài.
  • Lô hội có hàm lượng hormone chống viêm nên có khả năng khắc phục nhiều vấn đề về da, đặc biệt với làn da đang bị tổn thương. Sử dụng lô hội ở dạng gel bôi bên ngoài hoặc bạn có thể sử dụng lô hội làm nước ép chống lão hóa. Cả hai cách này đều có tác dụng giải quyết các vấn đề về mụn và những tổn thương do tia UV gây ra. 
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Cơ thể chứa phần lớn là nước nên việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể không chỉ tốt cho sức khỏe, đào thải độc tố mà còn rất có ích cho sức khỏe làn da.
Trái cây là những thực phẩm chống lão hóa hiệu quả
Trái cây là những thực phẩm chống lão hóa hiệu quả
  • Quả bơ với hàm lượng acid béo khá phong phú giúp chống viêm và làm cho làn da mềm mại mịn màng hơn. Trong quả bơ cũng có khá nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như vitamin K, vitamin C, vitamin E, kali… Hàm lượng vitamin A trong quả bơ khá cao, từ đó giúp cơ thể loại bỏ các tế bào chết giúp da sáng đẹp hơn. Ngoài ra, hàm lượng carotenoid trong quả bơ giúp cho da ngăn chặn được các độc tố và tác hại từ tia sáng mặt trời bảo vệ da tránh được tác hại và giúp da chống lại ung thư. 
  • Quả việt quất có hàm lượng vitamin A và vitamin C, cùng với một số chất chống oxy hóa tuyệt vời như anthocyanin giúp làn da bảo vệ khỏi những tổn thương da ánh nắng mặt trời gây ra. 
  • Cá hồi bổ sung omega 3 tốt nhất cho cơ thể, giúp ngăn chặn những tế bào ung thư tái phát và phát triển. Để có làn da khỏe mạnh và căng mịn thì bạn có thể sử dụng ít nhất 3 khẩu phần cá mỗi tuần cùng với các loại thực phẩm khác như lúa mạch hay gạo nâu, salad. 
  • Đậu nành giúp chống lão hóa da với hàm lượng chất chống oxy hóa khá phong phú như isoflavone. Hợp chất này có thể giúp giảm dần quá trình lão hóa da. Thực phẩm có hàm lượng isoflavone cao từ đậu phộng bao gồm đậu  phụ, đậu nành…. Sử dụng chế độ ăn với những thực phẩm này trong một thời gian có thể giúp cho làn da giảm dấu hiệu xỉn màu, giảm nếp nhăn và giúp làn da trở nên mịn màng tươi trẻ.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc nên ăn gì đẹp da chống lão hóa? Song song với quá trình chăm sóc da và sử dụng các phương pháp thẩm mỹ nội khoa, bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp truyền tăng sinh collagen để giúp làm chậm quá trình lão hóa da một cách hiệu quả. Phương pháp này giúp trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào. Bằng việc sử dụng peptide huyết tương tự nhiên, truyền tăng sinh collagen có tác dụng kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, đồng thời làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

16

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Có cách nào làm chậm lão hoá da cổ không?

Có cách nào làm chậm lão hoá da cổ không?

Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Tiêm Filler thái dương có an toàn không?

Tiêm Filler thái dương có an toàn không?

Hướng dẫn các bước chăm sóc da mặt ban ngày

Hướng dẫn các bước chăm sóc da mặt ban ngày

Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

16

Bài viết hữu ích?