Zalo

Tầm quan trọng của vitamin K với trẻ dưới 6 tháng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trẻ sơ sinh là đối tượng nhi khoa chịu nhiều ảnh hưởng nếu không được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ. Điều quan trọng nhất là trẻ sơ sinh của bạn phải nhận đủ Vitamin K. Thiếu vitamin K là mối quan tâm lớn đối với những người mới làm cha mẹ vì những biến chứng nguy hiểm của nó.

1. Vitamin K là gì?

Vitamin K rất cần thiết cho cơ thể con người để ngăn ngừa rối loạn chảy máu. Nó là một loại vitamin tan trong chất béo, thực hiện nhiều nhiệm vụ trong cơ thể và được tìm thấy trong gan, xương, tim và nhiều bộ phận khác của cơ thể.

2. Vitamin K có tác dụng gì?

Vitamin K có nhiều trách nhiệm trong cơ thể và giúp ngăn ngừa các bệnh về xương và tim. Tuy nhiên, không có điều nào trong số này quan trọng hơn việc giúp máu đông lại. Quá trình đông máu rất quan trọng để ngăn ngừa chứng rối loạn chảy máu được gọi là chảy máu do thiếu vitamin K, xảy ra khi bạn không có đủ Vitamin K. 

Bởi vì trẻ sơ sinh không có đủ vitamin K một cách tự nhiên nên chúng có nguy cơ cao bị xuất huyết do thiếu Vitamin K. Trẻ sơ sinh cũng không thể tự sản xuất đủ lượng Vitamin K và không nhận được từ mẹ, điều đó có nghĩa là bạn cần bổ sung Vitamin K thông qua các phương tiện khác.

Chảy máu do thiếu vitamin K (VKDB) là một trong những tình trạng nguy hiểm nhất đối với trẻ sơ sinh. Vì cơ thể không có đủ Vitamin K nên trẻ đặc biệt dễ bị VKDB. Vitamin K là một thành phần thiết yếu giúp máu đông lại. 

Máu không có khả năng đông lại có thể dẫn đến mất một lượng máu nguy hiểm do một vết cắt nhỏ. Nó cũng có thể dẫn đến chảy máu trong hoặc chảy máu não, cả hai đều có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Lợi ích của Vitamin K cho trẻ sơ sinh Có rất nhiều lợi ích khi bổ sung Vitamin K cho trẻ sơ sinh. 

vitamin k
Vitamin K có tác dụng ngăn ngừa tình trạng rối loạn chảy máu 

Ngoài việc giúp đông máu để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của chảy máu do thiếu Vitamin K, đây là một số lợi ích khác của Vitamin K đối với trẻ sơ sinh.

  • Vitamin K làm tăng mật độ xương và giúp tạo xương, quá trình tạo xương mới. 
  • Vitamin K giúp củng cố tim và ngăn ngừa các vấn đề về tim.

Chảy máu do thiếu vitamin K có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh cho đến khi chúng được 6 tháng tuổi. Vì lý do đó, điều quan trọng là duy trì mức Vitamin K của chúng cho đến khi chúng có thể ăn thức ăn khác ngoài sữa.

3. Nhận biết trẻ sơ sinh thiếu vitamin K

Thiếu Vitamin K Chảy máu là nguy cơ lớn nhất liên quan đến mức Vitamin K thấp ở trẻ sơ sinh. Do đó, điều quan trọng là phải biết những dấu hiệu cảnh báo về lượng Vitamin K thấp cần tìm, bao gồm những dấu hiệu sau.

  • Bầm tím đỏ hoặc tím ngay dưới da, đặc biệt là xung quanh mặt và đầu 
  • Chảy máu mũi hoặc rốn 
  • Da nhợt nhạt tăng dần theo thời gian 
  • Vàng mắt, đặc biệt là vùng thường có màu trắng 
  • Phân có máu, sẫm màu, dính hoặc đỏ 
  • Buồn ngủ quá mức, buồn ngủ và uể oải 
  • Khó chịu và co giật thường xuyên

Thật không may, sự thiếu hụt Vitamin K không phải lúc nào cũng có dấu hiệu và triệu chứng, đặc biệt là khi có chảy máu trong hoặc chảy máu não. Do đó, bạn phải hết sức cảnh giác nếu nghi ngờ trẻ sơ sinh bị thiếu hụt.

vitamin k
Trẻ thường được tiêm vitamin K 

4. Cách bổ sung Vitamin K cho trẻ sơ sinh tốt nhất

Lý do thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh:

  • Vitamin K là một trong những loại vitamin và khoáng chất thiết yếu duy nhất không dễ dàng đi qua nhau thai, nghĩa là em bé không nhận được nhiều trước khi sinh.
  •  Ruột của thai nhi chưa phát triển đủ để tạo ra Vitamin K. 
  • Cả sữa công thức và sữa mẹ đều không chứa đủ Vitamin K để bảo vệ trẻ sơ sinh.

Vì những lý do này, trẻ sinh ra không có đủ Vitamin K để đảm bảo an toàn. Do đó, việc bổ sung Vitamin K cho chúng là tùy thuộc vào bạn. Sau đây là các cách bổ sung vitamin K cho trẻ.

  • Tiêm vitamin K 

Tiêm Vitamin K là cách tốt nhất và phổ biến nhất để bổ sung Vitamin K cho trẻ sơ sinh. Trên thực tế, vì những mối nguy hiểm đã biết của việc thiếu Vitamin K, nên việc tiêm phòng Vitamin K gần như phổ biến như việc tiêm phòng thông thường cho trẻ sơ sinh. Một mũi tiêm duy nhất chứa đủ Vitamin K cho em bé của bạn cho đến khi trẻ được sáu tháng tuổi và có thể tự tạo ra đủ Vitamin K. 

  • Vitamin K đường uống 

Đối với các bậc cha mẹ không muốn cho trẻ sơ sinh tiêm nhiều mũi hơn mức cần thiết, Vitamin K dạng uống cũng là một lựa chọn. Thông thường, Vitamin K đường uống được cung cấp cho trẻ sơ sinh ở dạng giọt lỏng. 

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh không hấp thụ Vitamin K dạng giọt vào hệ thống của chúng cũng như khi tiêm, điều đó có nghĩa là chúng có thể cần vài liều Vitamin K dạng uống. 

Bất kể phương pháp nào điều cần thiết là trẻ sơ sinh phải có đủ Vitamin K trong cơ thể của trẻ. Nếu không trẻ dễ bị Chảy máu do Thiếu Vitamin K và các vấn đề có khả năng đe dọa đến tính mạng khác.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

51

Bài viết hữu ích?