Zalo

Hướng dẫn các bước chăm sóc da mặt ban ngày

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xây dựng quy trình chăm sóc da tốt nhất cho chính mình là việc vô cùng khó khăn, đặc biệt nếu bạn là người mới bắt đầu. Sau đây là những hướng dẫn các bước chăm sóc da mặt ban ngày cơ bản nhất mà bạn cần biết để tự xây dựng quy trình chăm sóc da mặt ban ngày cho chính mình.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Vì sao cần phải có quy trình quy trình chăm sóc da mặt ban ngày?

Có một thói quen chăm sóc da tốt và phù hợp là rất quan trọng nếu bạn muốn duy trì vẻ tươi sáng trẻ trung. Từ serum, kem chống nắng đến các sản phẩm trang điểm và kem dưỡng ẩm, việc tìm kiếm bộ sản phẩm hoàn hảo cho loại da của bạn là vô cùng cần thiết để đưa làn da của bạn lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, mặc dù chất lượng của sản phẩm bạn đang sử dụng rất quan trọng, nhưng thứ tự áp dụng chúng cũng quan trọng không kém. Hãy nghĩ theo cách này: giống như việc bạn sẽ không sử dụng dầu xả trước khi gội đầu, có một số sản phẩm chăm sóc da nhất định nên được sử dụng trước những sản phẩm khác để tối đa hóa lợi ích của chúng. 

Bạn không cần quy trình chăm sóc da 10 bước (hoặc thậm chí quy trình 5 bước). Trên thực tế, làn da của chúng ta cần hydrat hóa và cung cấp độ ẩm để duy trì hàng rào bảo vệ da tốt nhất, bạn có thể nhận được điều này chỉ từ một vài sản phẩm. Một quy trình nhiều bước sẽ không thực tế đối với tất cả mọi người, đặc biệt là vào những giờ đầu ngày, khi bạn cần phải chuẩn bị bữa sáng cho những đứa trẻ, hoặc thực hiện các bài tập thể dục và lên danh sách việc cần làm. 

MMặt khác thói quen chăm sóc da buổi sáng cũng có lợi như thói quen trước khi đi ngủ. Đây là thời gian thiết lập lại làn da bạn sau một đêm ngủ và chuẩn bị cho da trước khi tiếp xúc với một ngày đầy vi khuẩn, thiết bị điện tử, căng thẳng và tia UV. 

Thói quen chăm sóc da buổi sáng cũng có lợi tương tự buổi tối

2. Hướng dẫn các bước chăm sóc da mặt ban ngày

Ba sản phẩm chăm sóc da cơ bản nhất và bắt buộc phải có khi chăm sóc da mặt ban ngày:

  • Sữa rửa mặt: sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa sulfate;
  • Kem dưỡng ẩm: Chọn một công thức đơn giản không có mùi thơm, có thể được sử dụng 2 lần một ngày;
  • Kem chống nắng: Kem chống nắng vật lý hoặc hóa học có chỉ số  SPF ít nhất là 30.
Rửa mặt bằng sữa rửa mặt trong 30-60 giây

Theo đó các bước chăm sóc da mặt ban ngày có thể được mô tả kĩ hơn sau đây: 

2.1. Bước 1: rửa mặt (bắt buộc)

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt trong 30-60 giây, xoa theo vòng tròn để loại bỏ bụi bẩn và dầu ở những vùng khó chịu như cằm, mũi và trán. Sữa rửa mặt không chứa xà phòng với thành phần ceramides có lợi cho mọi loại da. Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá hoặc da dầu, hãy tìm đến các sản phẩm có chứa 1,5% axit salicylic. 

  • Da khô: Loại sữa rửa mặt tốt nhất cho da khô nên là sữa rửa mặt dạng kem, không tạo bọt với các thành phần tăng cường hàng rào bảo vệ da (skin barrier) như ceramides, axit hyaluronic và glycerin.
  • Da nhờn: Tránh các công thức tẩy rửa quá mạnh (như sữa rửa mặt chứa sodium lauryl sulfate) và thay vào đó hãy tìm sữa rửa mặt dạng gel hoặc sữa rửa mặt tạo bọt nhẹ nhàng dành cho da dầu.
  • Da dễ bị mụn trứng cá: Giống như da dầu, da dễ bị mụn trứng cá nên tránh các loại sữa rửa mặt có tính tẩy mạnh và thay vào đó hãy tìm các loại sữa rửa mặt dạng kem, nhẹ nhàng để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm (da khô, bị kích ứng = nổi mụn nhiều hơn).
  • Da nhạy cảm: Hãy thử dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ dạng kem chứa bột yến mạch dạng keo nhẹ nhàng, lô hội và niacinamide.

Nếu bạn thuộc loại da khô hoặc đã hoàn thành quy trình chăm sóc da trước khi đi ngủ, bạn có thể không cần phải làm sạch da kỹ lưỡng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải rửa sạch mọi tạp chất tiềm ẩn có thể bám vào qua đêm (vỏ gối có thể chứa vi khuẩn và tế bào da chết), vì vậy hãy nhanh chóng phủi sạch chúng bằng nước micellar, toner hoặc một ít nước sạch. 

2.2. Bước 2: Toner (tùy ý)

Nếu bạn đã rửa mặt nhưng vẫn thấy một ít cặn bẩn khi thấm khô bằng khăn, đây là lúc bạn hiểu lợi ích của toner. Một loại toner tốt không chỉ giúp quét sạch mọi tạp chất còn sót lại mà còn tạo tiền đề cho phần còn lại của các bước chăm sóc da mặt ban ngày của bạn bằng cách cân bằng lại độ pH của da (có thể bị loại bỏ do rửa bằng nước) và truyền các chất dinh dưỡng tốt cho da. Như đã đề cập ở trên, một loại toner cũng có thể thay thế sữa rửa mặt buổi sáng cho da khô. 

2.3. Bước 3: Serum hoặc các sản phẩm đặc trị (tùy nhu cầu)

Bây giờ làn da đã được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng, hãy bôi các loại serum và sản phẩm điều trị đáp ứng các nhu cầu chăm sóc da của bạn. Vỗ nhẹ vài giọt Serum nhẹ nhàng lên khắp làn da. 

Sử dụng serum vitamin C vào buổi sáng sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi viêm nhiễm và tổn thương do các yếu tố môi trường gây ra, đồng thời cũng làm sáng các vết thâm theo thời gian. Lưu ý: Vitamin C khá mạnh, vì vậy nếu làn da của bạn nhạy cảm, hãy sử dụng nó cách ngày (hoặc 2 buổi sáng một lần).

2.4. Bước 4: Dưỡng ẩm (bắt buộc)

Mọi làn da dầu mụn đừng bỏ qua bước này. Kem dưỡng ẩm giúp giữ lại tất cả những gì tốt đẹp đồng thời khóa độ ẩm mà bạn cần cho thời gian còn lại trong ngày. Vào ban ngày, hãy chọn những loại kem dưỡng ẩm nhẹ, kết cấu mát lạnh, giống như thạch, gel giúp thấm ngay vào da. 

Nếu được nên dùng loại kem dưỡng ẩm riêng cho mắt, tìm một loại kem mắt có chứa caffein, giúp tạm thời co mạch và làm căng bọng mắt trong vòng 20 phút.

2.5. Bước 5: Kem chống nắng (bắt buộc)

Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời là điều quan trọng để bảo vệ da khỏi ung thư, bỏng rát và tổn thương (như đốm đen và nếp nhăn sớm). Chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao, phổ rộng, chứa khoáng chất giúp chống lại các gốc tự do, ánh sáng xanh và ô nhiễm. Nếu bạn đi ra ngoài thường xuyên trong ngày, đừng quên mang theo tuýp kem chống nắng của bạn để bôi lại cứ sau 2 giờ (theo khuyến nghị của FDA). Bạn có thể trang điểm tiếp theo nếu cần.

3. Chăm sóc da ban ngày khác gì ban đêm?

Câu trả lời đơn giản nhất là quy trình chăm sóc da mặt ban ngày tập trung vào việc bảo vệ da khỏi các tác nhân gây tắc lỗ chân lông như bụi bẩn và ô nhiễm, trong khi quy trình chăm sóc da ban đêm là giữ cho da ngậm nước và giải quyết các vấn đề của da.

  • Bắt đầu với thói quen buổi sáng, bạn nên chuẩn bị cho làn da của mình đón nhận mọi thứ trong ngày. Điều đó có nghĩa là bảo vệ và nuôi dưỡng làn da chống lại tất cả các yếu tố môi trường như tia UV và ô nhiễm. Cách tốt nhất để làm như vậy là làm sạch, dưỡng ẩm và thoa kem chống nắng. 
  • Sau cả ngày, có một thói quen chăm sóc da vào ban đêm là điều cần thiết để duy trì làn da khỏe đẹp. Vì quy trình buổi sáng tập trung vào việc chuẩn bị cho làn da trong ngày, quy trình ban đêm sẽ nên tập trung vào việc nuôi dưỡng làn da bằng các sản phẩm dưỡng ẩm và phục hồi.

Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn biết thêm các bước chăm sóc da mặt ban ngày hiệu quả. Chúc bạn luôn khỏe đẹp!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt cho nam

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt cho nam

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau sinh

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau sinh

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

1998

Bài viết hữu ích?