Zalo

Thuốc giảm cân nhóm Semaglutide

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có nhiều lý do khiến một người không thể giảm cân hoặc giảm lại số cân mà họ đã giảm. Do đó, nhiều loại thuốc đã được phát triển để hỗ trợ giảm cân. Chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về thuốc giảm cân giúp cải thiện cân nặng.

1. Semaglutide là gì?

Semaglutide là tên chung của một số nhãn hiệu thuốc khác nhau thuộc họ thuốc ức chế GLP-1. Một số được FDA chấp thuận để quản lý giảm cân ở bệnh nhân. Những loại khác được FDA chấp thuận để kiểm soát lượng đường trong máu và các triệu chứng khác ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 nhưng nên thông qua hướng dẫn điều trị khi dùng. 

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng chúng có hiệu quả cao trong điều trị bệnh tiểu đường loại hai và kiểm soát quá trình giảm cân so với các thế hệ thuốc trước đây và các phương pháp giảm cân khác. 

2. Semaglutide hoạt động như thế nào để giảm cân?

Là chất chủ vận thụ thể GLP-1, Semaglutide hoạt động với các thụ thể nội tiết tố trong cơ thể để thay đổi lượng chất nhất định mà nó giải phóng. Semaglutide giúp cải thiện giải phóng insulin, giảm giải phóng glucagon, làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và giảm cảm giác thèm ăn. 

semaglutide
Thuốc giảm cân nhóm Semaglutide được FDA chấp thuận để kiểm soát lượng đường trong máu 

Glucagon dư thừa, kết hợp với chỉ số BMI cao, là một trong những lý do tại sao một số bệnh nhân không thể giảm cân. Nói cách khác, Semaglutide hoạt động để cải thiện mối quan hệ giữa não và ruột. Nó cải thiện sức khỏe trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn, giảm lượng calo nạp vào đồng thời cải thiện lượng calo đốt cháy giúp bệnh nhân giảm cân.

3. Nó có hiệu quả như thế nào trong việc giúp bạn giảm cân?

Một số biến thể của Semaglutide cực kỳ hiệu quả trong việc giúp bệnh nhân giảm cân. Trong một nghiên cứu cụ thể, bệnh nhân đã giảm trung bình 16% trọng lượng cơ thể khi sử dụng Semaglutide kết hợp với chế độ ăn ít calo và tập thể dục so với 5,7% bệnh nhân dùng giả dược. Điều này cho thấy khả năng đốt cháy mỡ nạc và giảm chỉ số BMI của cơ thể tăng rõ rệt trong thời gian thử nghiệm so với những người không dùng thuốc. 

Các nghiên cứu cũng chứng minh rằng dùng Semaglutide như một phần của kế hoạch giảm cân đã cải thiện sức khỏe trao đổi chất trong thời gian dùng thử, nghĩa là cơ thể có thể đốt cháy calo nhanh hơn và hiệu quả hơn so với trước khi dùng thuốc.

semaglutide
Semaglutide cực kỳ hiệu quả trong việc giúp bệnh nhân giảm cân 

4. Các loại thuốc giảm cân Semaglutide

Nhiều loại thuốc Semaglutide được sử dụng ngày nay, nhưng chỉ có hai loại được sử dụng thường xuyên để giảm cân bao gồm Wegovy và Ozempic. 

  • Wegovy 

Wegovy là một loại thuốc tiêm mỗi tuần một lần đã được FDA chấp thuận để giúp điều trị tình trạng thừa cân ở những bệnh nhân thừa cân hoặc béo phì hoặc có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến cân nặng. Wegovy có thể giúp những người đã thử các phương pháp điều trị giảm cân khác nhưng không thành công, khiến nó trở thành một phương pháp điều trị bệnh béo phì hiệu quả. Thuốc là một cây bút tiêm được dùng mỗi tuần một lần với liều 2,4 mg. Bệnh nhân có tiền sử viêm tụy hoặc các vấn đề về tuyến giáp hoặc những người có nguy cơ mắc các vấn đề này không nên dùng Wegovy. Lưu ý nếu có biểu hiện:

  • Buồn nôn 
  • Bệnh tiêu chảy 
  • Táo bón 
  • Đau dạ dày 
  • Đau đầu 
  • Mệt mỏi 
  • Chóng mặt 
  • Ợ nóng

Để điều trị giảm cân, bệnh nhân có thể bắt đầu với liều thấp hơn, tăng dần lên liều tối đa 2,4 mg trong 16 tuần và tiếp tục dùng thuốc. Trong quá trình sử dụng bệnh nhân nên thường xuyên trao đổi cùng bác sĩ để có thể điều chỉnh và dừng thuốc ở thời điểm thích hợp.

  • Ozempic 

Ozempic là một loại thuốc được FDA chấp thuận để điều trị cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 nhằm giúp kiểm soát lượng đường trong máu, mức insulin và tiêu hóa. Ozempic có dạng thuốc tiêm dùng một lần với ba liều lượng: 0,5 mg, 1 mg và 2 mg. 

semaglutide
Ozempic kiểm soát đường trong máu tốt 

Tác dụng phụ có thể gặp:

  • Buồn nôn 
  • Bệnh tiêu chảy 
  • Đau dạ dày 
  • Nôn 
  • Táo bón.

5. Đâu là sự khác biệt giữa Wegovyvà Ozempic?

Cả hai loại thuốc đều là phiên bản tên thương hiệu của thuốc Semaglutide. Cùng một công ty cũng sản xuất chúng. Tuy nhiên, có hai điểm khác biệt chính trong thuốc.

  • Đầu tiên, mỗi loại được dùng với liều lượng khác nhau. Điều này cũng có nghĩa là hai loại thuốc này không thể được sử dụng thay thế cho nhau mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ trước. 
  • Thứ hai, chỉ có Wegovy được phê duyệt là thuốc giảm cân, trong khi Ozempic được phê duyệt để điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Về tác dụng, cả hai loại thuốc đều được chứng minh là có hiệu quả tương tự ở liều lượng tương đương tương ứng khi sử dụng cho bệnh nhân trong môi trường thử nghiệm. 

Tuy nhiên, dữ liệu vẫn chưa đầy đủ về việc liệu sự khác biệt về liều lượng của mỗi loại thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng cân nặng mà bệnh nhân giảm được hay không. Cả hai loại thuốc nên được kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục để đạt được kết quả tối đa.

Thuốc điều trị tiểu đường loại 2 Semaglutide đã cho thấy hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc giúp bệnh nhân mắc và không mắc bệnh tiểu đường kiểm soát cân nặng. Điều này là do cách thuốc tương tác với não, các thụ thể nội tiết tố trên khắp cơ thể, ruột và hệ thống trao đổi chất. Wegovy và Ozempic nên được thực hiện cùng thói quen sinh hoạt lành mạnh và có giám sát của bác sĩ để đạt hiệu quả. Hãy trao đổi cùng bác sĩ để có thể được giúp đỡ và hỗ trợ khi sử dụng thuốc đồng thời phòng tránh những ảnh hưởng ngoài ý muốn từ thuốc.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

Bạn có nên sử dụng thuốc giảm cân ức chế sự thèm ăn?

Bạn có nên sử dụng thuốc giảm cân ức chế sự thèm ăn?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Thuốc tiêm tiểu đường giúp bạn giảm cân không?

Thuốc tiêm tiểu đường giúp bạn giảm cân không?

Bao nhiêu protein ảnh hưởng đến việc giảm cân?

Bao nhiêu protein ảnh hưởng đến việc giảm cân?

83

Bài viết hữu ích?