Zalo

Vitamin tốt cho thời kỳ mãn kinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thời kỳ mãn kinh gây ra nhiều khó chịu cho cơ thể phụ nữ. Việc bổ sung vitamin và các khoáng chất cần thiết giúp phụ nữ giảm được những khó chịu ở giai đoạn này.

Thời kỳ mãn kinh là sự thay đổi nội tiết tố được chẩn đoán sau 12 tháng trở lên kể từ chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Sự thay đổi này diễn ra theo 3 giai đoạn gồm tiền mãn kinh (giai đoạn đầu) và hậu mãn kinh (giai đoạn cuối). Trong thời kỳ tiền mãn kinh, bạn có thể gặp các triệu chứng trong những năm trước khi mãn kinh trước khi hết kinh. Nhiều phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi từ 45 đến 55, nhưng nó có thể xảy ra sớm hơn hoặc muộn hơn. Uống đúng loại vitamin và chất bổ sung sẽ giúp cung cấp cho cơ thể bạn những gì nó cần trong thời gian chuyển tiếp này. Sau đây là một số loại vitamin và khoáng chất tốt cho thời kỳ mãn kinh: 

1. Magie

Nhiều người trưởng thành không có đủ magie - một khoáng chất tham gia vào nhiều quá trình quan trọng của cơ thể như chức năng cơ bắp, chức năng thần kinh, điều chỉnh lượng đường trong máu và hình thành xương. 

Bổ sung magie trong thời kỳ mãn kinh có thể có lợi cho sức khỏe xương và sức khỏe tim mạch của bạn. Nhiều người không biết rằng tim dễ mắc bệnh hơn khi nồng độ estrogen thấp (chẳng hạn như trong thời kỳ mãn kinh). 

Tăng mức magie có thể giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ, làm dịu lo lắng, thậm chí cải thiện các cơn bốc hỏa trong giai đoạn mãn kinh.

Thời kỳ mãn kinh
Bổ sung magie trong thời kỳ mãn kinh có thể có lợi cho sức khỏe xương và sức khỏe tim mạch của bạn 

2. Vitamin A

Vitamin A giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, thị lực và da. Nó có thể có lợi trong thời kỳ mãn kinh vì nó hỗ trợ cơ thể vượt qua những căng thẳng về thể chất do thay đổi nội tiết tố. 

Các nguồn vitamin A tự nhiên bao gồm gan bò, bơ, phô mai, khoai lang, cải xoăn và cà rốt. Quá nhiều vitamin A có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu, vì vậy bạn chỉ nên dùng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Vitamin B6

Vitamin B6 giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất, chức năng miễn dịch và kiểm soát viêm. Trong thời kỳ mãn kinh, vitamin B6 có thể giúp tăng mức năng lượng và serotonin một cách tự nhiên, giúp ngăn ngừa các triệu chứng giống như trầm cảm do thay đổi nội tiết tố gây ra.

4. Vitamin B12

Vitamin B12 giúp hỗ trợ hình thành tế bào hồng cầu và có thể tăng mức năng lượng. Nó cũng hỗ trợ sức khỏe đường ruột, đảm bảo rằng hệ thống thần kinh và mắt hoạt động tốt. 

Vitamin B12 có thể giúp giảm các triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố (chẳng hạn như mãn kinh) vì nó hỗ trợ chức năng nhận thức. Các nguồn vitamin B12 tự nhiên bao gồm động vật có vỏ, cá ngừ, thịt bò, phô mai và trứng.

5. Vitamin K

Vitamin K giúp đông máu và sức khỏe mạch máu. Nó cũng giúp hỗ trợ sức khỏe của xương bằng cách đảm bảo rằng cơ thể bạn có thể hấp thụ canxi đúng cách. Mật độ xương giảm dần theo tuổi tác, vì vậy việc bổ sung đủ lượng vitamin K sau này trong cuộc đời là vô cùng quan trọng.

Phụ nữ có nguy cơ loãng xương cao hơn nam giới, vì vậy việc duy trì mức vitamin K cao thậm chí còn quan trọng hơn đối với phụ nữ, đặc biệt là khi họ bắt đầu trải qua thời kỳ mãn kinh. Bạn có thể bổ sung vitamin K bằng cách ăn nhiều rau lá xanh đậm như cải xoăn, rau bina và bắp cải.

6. Vitamin C

Nhiều người dùng vitamin C để hỗ trợ miễn dịch hoặc như một phương thuốc chữa cảm lạnh thông thường. Vitamin C cũng có thể giúp duy trì xương và sụn khỏe mạnh, đồng thời giúp hấp thu sắt. 

Các đặc tính chống oxy hóa trong vitamin C có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim (bệnh trở nên phổ biến hơn sau khi mãn kinh). Nó cũng có thể giúp giảm bớt các cơn bốc hỏa. Các nguồn vitamin C tự nhiên bao gồm ớt chuông, dâu tây, cam và cà chua.

7. Canxi

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen của bạn giảm xuống, khiến quá trình mất canxi diễn ra nhanh hơn. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải thực hiện các bước để giữ cho mức canxi của bạn khỏe mạnh trong giai đoạn này của cuộc đời. 

Canxi giúp xương chắc khỏe, đảm bảo hoạt động bình thường của cơ và hệ thần kinh. Các nguồn canxi tự nhiên bao gồm các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, cá hồi, rau bina và cá mòi.

8. Vitamin D

Cơ thể bạn tạo ra vitamin D bằng cách hấp thụ ánh sáng mặt trời, nhưng bạn vẫn có thể bị thiếu ngay cả khi bạn dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời. 

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, đảm bảo sức khỏe của xương và chức năng cơ thích hợp. Vitamin D cũng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, điều hòa lượng đường trong máu và hệ thống miễn dịch.

9. Men vi sinh 

Các vi khuẩn tự nhiên sống trong ruột đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Sức khỏe đường ruột có thể dễ dàng bị tổn hại do chế độ ăn uống kém, lạm dụng thuốc kháng sinh và thậm chí là căng thẳng. 

Lợi khuẩn trong ruột bị suy yếu hoặc thiếu hụt, vi khuẩn có hại có thể chiếm lấy cơ thể, gây ra nhiều tác dụng phụ tiêu cực. Probiotic giúp vi khuẩn “tốt” sinh sôi nảy nở và luôn khỏe mạnh. Nhiều phụ nữ gặp các vấn đề về tiêu hóa trong thời kỳ mãn kinh; uống men vi sinh thường xuyên có thể giúp giải quyết các triệu chứng. 

Thời kỳ mãn kinh
Bổ sung men vi sinh có thể giúp phụ nữ giải quyết các vấn đề về tiêu hóa trong thời kỳ mãn kinh

Probiotics cũng có thể có lợi cho sức khỏe âm đạo vì chúng hỗ trợ vi khuẩn tự nhiên phát triển trong và xung quanh âm đạo. Bạn có thể bổ sung men vi sinh hoặc lấy từ các nguồn thực phẩm tự nhiên như sữa chua và dưa cải bắp.

10. Omega 3 

Mọi tế bào trong cơ thể đều cần omega-3, đặc biệt có lợi cho mắt và não. Các axit béo này cũng có thể hỗ trợ hoạt động cơ bắp, chức năng miễn dịch và tiêu hóa. Chúng cũng đóng một vai trò trong việc hỗ trợ chức năng nội tiết tố và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. 

Omega-3 giúp hỗ trợ cơ thể vượt qua thời kỳ mãn kinh bằng cách giữ mức chất béo trung tính khỏe mạnh, tăng cường sức khỏe tim mạch. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa các cơn bốc hỏa, trầm cảm và các vấn đề tâm lý khác.

Bạn có thể bổ sung vitamin bằng nhiều cách, trong đó phổ biến nhất là bổ sung qua đường uống. Tuy nhiên, việc truyền vitamin qua đường tĩnh mạch sẽ cung cấp cho cơ thể bạn sự bổ sung cuối cùng. Truyền IV được hấp thụ nhanh hơn so với bổ sung đường uống vì chúng được đưa trực tiếp vào máu. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thành phần nào trong vitamin tổng hợp tốt nhất cho phụ nữ trên 60 tuổi

Thành phần nào trong vitamin tổng hợp tốt nhất cho phụ nữ trên 60 tuổi

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Vitamin thiết yếu cho phụ nữ ngoài 50

Vitamin thiết yếu cho phụ nữ ngoài 50

Vitamin và khoáng chất tốt cho xương

Vitamin và khoáng chất tốt cho xương

38

Bài viết hữu ích?