Zalo

Chế độ ăn kiêng thời kỳ mãn kinh để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mãn kinh là giai đoạn khiến cơ thể xuất hiện nhiều biến đổi. Ăn kiêng thời kỳ mãn kinh hay mãn kinh không nên ăn gì là thắc mắc của hầu hết phụ nữ. Chế độ ăn thời kỳ mãn kinh không chỉ giúp ngăn ngừa béo phì mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe giúp làm chậm lão hóa, cũng như cân bằng dinh dưỡng và chỉ số cơ thể.

1. Giai đoạn mãn kinh không nên ăn gì?

Mãn kinh là một quá trình lão hóa tự nhiên của người phụ nữ. Sau khi bước qua giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể sẽ chuyển sang giai đoạn mãn kinh. Phần lớn phụ nữ xuất hiện tiền mãn kinh khoảng 45 - 50 tuổi và thời gian kéo dài của thời kỳ tiền mãn kinh không giống nhau. 

Theo đó, tình trạng mãn kinh có thể gây rối loạn hormone, làm ảnh hưởng đến cân nặng, vóc dáng phụ nữ nên việc chăm sóc cơ thể và bản thân là quan trọng hơn bao giờ hết. 

Mọi lứa tuổi đều được cảnh báo tránh xa đồ uống có cồn, chất kích thích và đồ ăn chế biến sẵn. Với đối tượng lớn tuổi hoặc trong giai đoạn mãn kinh những nhóm đồ ăn thức uống kém lành mạnh cần được chú ý hơn. Phần lớn bệnh nhân có nguy cơ phát bệnh nhiều hơn khi bước và giai đoạn mãn kinh do mất cân bằng nội tiết tố bên trong và tác động xấu từ bên ngoài khiến cơ thể bị xuống cấp và nhanh chóng mất đi sức khỏe vốn có. Vậy sau mãn kinh không nên ăn gì, đó là:

  • Thực phẩm chế biến sẵn
  • Thực phẩm giàu chất đường bột
  • Bánh ngọt
  • Đồ ăn chứa nhiều chất béo khó chuyển hóa
  • Thịt đỏ
  • Thực phẩm cay
  • Đồ uống chứa chất gây nghiện

Theo đó, lười vận động cũng là nguyên nhân làm quá trình mãn kinh diễn ra nhanh hơn. Mãn kinh không nên ăn gì chỉ giúp giải quyết dinh dưỡng và ăn kiêng thời kỳ mãn kinh cũng tương tự. Do đó, chế độ ăn thời kỳ mãn kinh nên kết hợp luyện tập và theo dõi để có hiệu quả cao nhất.

Tình trạng mãn kinh làm ảnh hưởng tới cả sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ
Tình trạng mãn kinh làm ảnh hưởng tới cả sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ

2. Chế độ ăn kiêng thời kỳ mãn kinh để giảm cân

Chế độ ăn thời kỳ mãn kinh có thể là ăn kiêng, cũng có thể là ăn để giữ cân tùy theo sự biến đổi cơ thể. Phần lớn các đối tượng bước vào mãn kinh đều nên chú ý các thành phần dinh dưỡng và chú trọng thực phẩm ít calo để tránh tăng cân béo phì. Sau đây là một số lưu ý nên thực hiện để có chế độ ăn thời kỳ mãn kinh lành mạnh tốt cho sức khỏe.

2.1.Khống chế calo theo nhu cầu cơ thể

Hầu hết đáp án của thắc mắc mãn kinh không nên ăn gì đều được trả lời là thực phẩm giàu năng lượng. Nhu cầu nhận năng lượng từ mỗi độ tuổi không giống nhau và có xu hướng giảm dần khi bước sang mãn kinh. Từ đó, khi gần đến tuổi 50 nhu cầu năng lượng có thể giảm 200 calo hoặc nhiều hơn để đảm bảo cơ thể không tích mỡ. Một số đối tượng có khả năng hấp thụ tốt sẽ có thể tăng lượng calo mỗi bữa ăn để giữ cân.

Nhìn chung kiểm soát và duy trì khẩu phần ăn có năng lượng phù hợp sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho người trung niên đang mãn kinh. Hơn thế chia nhỏ bữa ăn thành 4- 5 bữa mỗi ngày có thể giúp cơ thể hấp thụ tốt và tận dụng tối đa dinh dưỡng thực phẩm. Cách chia nhỏ bữa cũng có thể hạn chế ăn nhiều và quá tải hoạt động cho các cơ quan tiêu hóa.

2.2.Tăng thêm lượng chất xơ nạp vào

Chất xơ có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là chất xơ không hòa tan thường được bổ sung để tăng cường sức khỏe đường ruột. Với người trung niên đang mãn kinh các vấn đề tim mạch, cũng như đường huyết luôn đe dọa sức khỏe nên cần bổ sung chất xơ để ổn định đường huyết và phòng ngừa nguy cơ tim mạch. Nhu cầu chất xơ của người trung niên ăn kiêng thời kỳ mãn kinh có thể lên tới 22 gam mỗi ngày. 

Bổ sung chất xơ vào thực đơn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe đường ruột thời kỳ mãn kinh
Bổ sung chất xơ vào thực đơn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe đường ruột thời kỳ mãn kinh

2.3.Bổ sung nhiều chất đạm hơn

Chất đạm giúp tăng cường cơ nạc và duy trì sức khỏe cơ bắp. Bước sang giai đoạn mãn kinh cơ thể giảm nhu cầu năng lượng, ít vận động sẽ tăng khả năng mất cơ, suy nhược cơ. Do vậy, cung cấp chất đạm đầy đủ sẽ ngăn ngừa teo cơ và duy trì sức bền hiệu quả

2.4.Tăng cường thực phẩm chứa axit béo

Chế độ ăn kiêng thời kỳ mãn kinh nên sử dụng thực phẩm bổ sung axit béo để ngăn cơ thể tích mỡ. Ngoài ra, axit béo cũng giúp hấp thụ nhóm vitamin tan trong chất béo và cải thiện sức khỏe não bộ trước khi bước vào độ tuổi cao niên.

2.5.Uống nước hay sinh tố để bổ sung vitamin cùng khoáng chất

Nước luôn là thành phần quan trọng với cơ thể. Nhu cầu sử dụng nước mỗi người tùy thuộc vào tình trạng cơ thể, tuy nhiên người trung niên đang mãn kinh uống nước hoặc sinh tố sẽ giúp cơ thể chuyển hóa tốt, đồng thời giảm cơn đói. Uống nước không chỉ giảm năng lượng nạp vào mà còn tăng cường chuyển hóa chất béo tránh nguy cơ mắc bệnh lý mạch vành.

Chế độ ăn kiêng thời kỳ mãn kinh cho người trung niên cũng không quá khác với chế độ ăn kiêng thông thường. Tuy nhiên ở độ tuổi trung niên, những món ăn gây tăng đường huyết nên hạn chế và thay bởi nguyên liệu thực dưỡng giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, đồng thời ngăn chặn mỡ thừa tích lũy.

Nếu phụ nữ trong độ tuổi trung niên đang tìm kiếm một phương giảm cân và quản trị cân nặng hiệu quả có thể chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ.Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, chị em sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI).

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

12

Bài viết hữu ích?