Zalo

Thiếu canxi gây hậu quả gì? Cơ thể sẽ ra sao nếu khoáng chất thiết yếu này?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sự thiếu hụt canxi lâu dài có thể dẫn đến những thay đổi về răng, loãng xương, khiến xương trở nên giòn hơn và đục thủy tinh thể,... Thiếu canxi có thể không gây ra triệu chứng sớm, nhưng nếu không điều trị thì việc thiếu canxi có thể đe dọa tính mạng. Vậy cơ thể sẽ ra sao khi thiếu canxi?

1. Nguyên nhân gây thiếu canxi là gì?

Nhiều người có nguy cơ cao bị thiếu canxi khi có tuổi. Sự thiếu hụt này có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Lượng canxi kém trong một thời gian dài, đặc biệt là ở thời thơ ấu
  • Một số thuốc có thể làm giảm hấp thu canxi chẳng hạn phenytoin, phenobarbital, PPIs, corticosteroid 
  • Không dung nạp chế độ ăn uống với thực phẩm giàu canxi
  • Sự thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là ở phụ nữ và phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh
  • Một số yếu tố di truyền
  • Suy tuyến cận giáp do rối loạn hormone cũng có thể gây ra bệnh thiếu canxi. Những người mắc bệnh này không sản xuất đủ hormon tuyến cận giáp để kiểm soát nồng độ canxi trong máu.

Các nguyên nhân khác gây hạ canxi máu, chẳng hạn kém hấp thu và suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng là khi cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng, trong khi kém hấp thu là khi cơ thể không thể hấp thụ các vitamin và khoáng chất cần thiết từ thực phẩm chúng ta ăn vào hàng ngày. Các nguyên nhân khác bao gồm:

  • Hàm lượng vitamin D thấp, khiến việc hấp thụ canxi trở nên khó khăn hơn
  • Viêm tụy
  • Tăng magie máu và hạ magie máu
  • Chứng tăng phosphat máu
  • Sốc nhiễm trùng
  • Truyền máu số lượng lớn
  • Suy thận

Vì cơ thể duy trì mức canxi bằng cách lấy trực tiếp từ xương nên việc thiếu canxi sẽ không tạo ra các triệu chứng ngắn hạn. Nhưng mức canxi thấp trong thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng. 

thiếu canxi gây hậu quả gì
Sự thiếu hụt canxi ở người có thể là do nhiều yếu tố 

2. Cơ thể sẽ như thế nào khi thiếu canxi?

Ngày nay, việc cung cấp đầy đủ các khoáng chất cho bữa ăn đã trở nên dễ dàng hơn, tuy nhiên, tỷ lệ thiếu canxi ngày nay vẫn còn là một trong những vấn đề gây nhức nhối. Hầu hết mọi người không nhận thức được cảm giác của họ khi không có đủ canxi và tầm quan trọng của việc bổ sung khoáng chất này thường đặt ra vấn đề là “thiếu canxi gây bệnh gì” và “thiếu canxi có nguy hiểm không”. 

Canxi rất cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, do đó, sự thiếu hụt có thể gây ra các bệnh lý về cơ, xương và răng, cũng như sức khỏe tâm thần. Ngoài ra, canxi đóng vai trò quan trọng để cho tim và não hoạt động. Nếu không được cung cấp đầy đủ canxi thì cơ thể sẽ lấy lượng canxi từ xương của chúng ta. Vì lý do này, đôi khi triệu chứng đầu tiên của tình trạng thiếu canxi là gãy hoặc rụng răng bất ngờ.

Nếu một chế độ ăn uống thấp là nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt thì thường không có triệu chứng sớm. Về lâu dài, một người có thể bị loãng xương hoặc mật độ xương thấp. Nếu không điều trị, tình trạng thiếu canxi có thể dẫn đến loãng xương, hoặc xương giòn. Vậy thiếu canxi có ảnh hưởng gì không? và việc thiếu canxi gây ra hậu quả gì? Sau đây là một số triệu chứng có thể gặp phải khi cơ thể thiếu canxi

2.1. Chuột rút và co thắt cơ bắp

Các triệu chứng đặc trưng của tình trạng thiếu canxi là chuột rút và co thắt cơ. Canxi giúp cơ bắp co lại và co giãn. Cơ bắp sẽ không còn giữ được độ săn chắc bình thường khi cơ thể thiếu canxi.

2.2. Tê và ngứa ran

Khi thiếu canxi thì một triệu chứng quan trọng khác đó là ngứa ran ở tứ chi, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân. Mọi tế bào thần kinh trong cơ thể đều cần canxi. Khi lượng canxi xuống quá thấp, các tế bào thần kinh phải vật lộn để ghi nhận cảm giác và gửi tín hiệu .

2.3. Mệt mỏi

Thiếu canxi có thể gây mệt mỏi vì các sợi cơ và dây thần kinh cần canxi, nên nếu cơ thể bị cạn kiệt canxi trong tế bào sẽ gây mệt mỏi, dẫn đến kiệt sức và suy nhược. Sự mệt mỏi cực độ có thể xảy ra khi mức canxi cơ thể thấp, dẫn đến việc thiếu năng lượng và cảm giác uể oải, mệt mỏi.

thiếu canxi gây hậu quả gì
Thiếu canxi gây mệt mỏi 

2.4. Các triệu chứng về móng tay và da

Vai trò ít được biết đến của canxi là hỗ trợ sức khỏe của da: canxi làm giảm độ pH của da và bảo vệ hàng rào bảo vệ da. Từ đó, giúp ngăn chặn sự mất nước quá mức từ da. Da không còn duy trì được độ ẩm và độ pH khỏe mạnh khi nồng độ canxi trong máu giảm quá thấp.

Sự kéo dài việc thiếu canxi gây ra bệnh gì về da:

  • Da khô
  • Móng tay khô, gãy hoặc giòn
  • Tóc thô
  • Rụng tóc, khiến tóc rụng từng mảng
  • Viêm da hoặc chàm có thể dẫn đến các mảng ngứa hoặc khô
  • Bệnh vẩy nến

2.5. Loãng xương

Xương là nơi dự trữ canxi tốt và để xương luôn chắc khỏe thì chúng đòi hỏi hàm lượng canxi cao. Khi mức canxi tổng thể thấp, cơ thể có thể chuyển một số canxi khỏi xương, khiến chúng trở nên giòn và dễ bị tổn thương.

Theo thời gian, có quá ít canxi có thể gây loãng xương, giảm mật độ khoáng chất trong xương. Để phát triển bệnh loãng xương và các biến chứng khác do thiếu canxi thì cần mất nhiều năm hơn.

2.6. Còi xương

Ở trẻ em, nếu thiếu canxi (hoặc vitamin D) có thể dẫn đến còi xương. Thiếu canxi ngăn cản quá trình khoáng hóa thích hợp của xương, điều cực kỳ quan trọng đối với trẻ đang lớn. Xương trở nên yếu và mềm, đồng thời có thể bị biến dạng.

2.7. Rối loạn nhịp tim

Thiếu canxi có thể gây rối loạn tim, vì tim là một cơ bắp. Nếu các tế bào tim không nhận đủ canxi, chúng sẽ ngừng hoạt động bình thường. Hậu quả làm đảo lộn nhịp tim bình thường, thu hẹp các động mạch và gây co thắt cơ tim.

2.8. Động kinh

Các tế bào não cần lượng canxi tối ưu để giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, trong khi các cơ cần canxi để co lại. Hạ canxi máu có thể gây co giật vì kích thích não quá mức.

2.9. Hội chứng tiền kinh nguyệt 

Nồng độ canxi thấp có liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Theo một đánh giá lớn của 28 thử nghiệm, lượng vitamin D và canxi thấp có thể kích hoạt PMS hoặc góp phần gây ra các triệu chứng.

2.10. Răng

Khi thiếu canxi, cơ thể sẽ lấy canxi từ các nguồn như răng. Hậu quả là răng giòn, sâu răng, chân răng yếu, nướu bị kích thích. Ngoài ra, sự thiếu hụt canxi ở trẻ sơ sinh có thể làm giảm sự phát triển của răng.

2.11. Trầm cảm

Một số bằng chứng cho thấy rằng thiếu canxi có thể liên quan đến rối loạn tâm trạng, bao gồm cả trầm cảm, mặc dù xác nhận điều này sẽ cần nghiên cứu thêm.

Bất cứ ai nghi ngờ rằng các triệu chứng trầm cảm do sự thiếu hụt canxi gây ra nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ. Sau khi kiểm tra mức canxi của người đó, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung canxi.

Có thể thấy có rất nhiều hậu quả có thể xảy ra nếu thiếu canxi, tuy nhiên những dấu hiệu nhận biết việc thiếu canxi trong cơ thể lại không rõ ràng. Chính vì thế, khi nhận thấy cơ thể bị thiếu canxi thì bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, làm xét nghiệm vi chất và có kế hoạch bổ sung phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả

61

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Canxi có tác dụng gì với cơ thể? Canxi có phải là khoáng chất quan trọng nhất không?

Canxi có tác dụng gì với cơ thể? Canxi có phải là khoáng chất quan trọng nhất không?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

61

Bài viết hữu ích?