Zalo

Thuốc giảm cân có gây rụng tóc không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi các loại thuốc giảm cân đang ngày càng được sử dụng phổ biến, cân nặng không phải là thứ duy nhất mọi người “bị mất” khi dùng thuốc. Thực tế có rất nhiều người than phiền về việc rụng tóc khi uống thuốc giảm cân. Vậy thuốc giảm cân có gây rụng tóc hay không?

1. Thuốc giảm cân có gây rụng tóc không?

Chúng ta phải khách quan nhìn nhận rằng, một số người dùng thuốc giảm cân có thể bị rụng tóc, nhưng điều đó không có nghĩa là thuốc giảm cân luôn gây rụng tóc cho những người sử dụng. Có rất nhiều loại thuốc giảm cân được FDA cấp phép lưu hành, trong các tác dụng phụ của thuốc không đề cập đến tình trạng rụng tóc. Tuy nhiên một số người dùng vẫn gặp phải tình trạng này. Vậy liệu thuốc giảm cân có gây rụng tóc, hay rụng tóc vì một nguyên nhân nào khác. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy những thay đổi lớn trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến rụng tóc cùng với hiện tượng giảm cân. Điều này có thể xảy ra với chế độ ăn kiêng hạn chế một số chất hoặc trong trường hợp mọi người giảm cân quá nhiều nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Các yếu tố rủi ro khác có thể gây ra tình trạng rụng tóc bao gồm thiếu chất dinh dưỡng. Thiếu chất thường thấy ở những người ăn kiêng, ví dụ như thiếu protein cũng có liên quan đến rụng tóc. Vì vậy trước khi kết luận thuốc giảm cân có gây rụng tóc, bạn nên xem xét thêm nhiều yếu tố khách quan khác, hoặc thực hiện các biện pháp hữu ích để ngăn rụng tóc nếu bạn đang cân nhắc dùng thuốc giảm cân.

Nhiều người thắc mắc uống thuốc giảm cân có gây rụng tóc không?
Nhiều người thắc mắc uống thuốc giảm cân có gây rụng tóc không?

Hầu hết thuốc giảm cân hoạt động bằng cách giảm cảm giác thèm ăn ở những người dùng. Mặc dù khi dùng thuốc bạn vẫn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng, nhưng điều này không phải lúc nào cũng xảy ra. Một số người dùng thuốc vẫn cố gắng giảm lượng calo trong mỗi bữa ăn, điều này có thể làm tăng khả năng bị rụng tóc không do thuốc. Như vậy, hiện tượng rụng tóc có thể đi kèm với bất kỳ sự giảm cân nào, trong đó có cả việc uống thuốc giảm cân. Các bác sĩ cho biết hiện tượng này chỉ là tạm thời.

Uống thuốc giảm cân giúp bạn giảm 5% trọng lượng trong vòng vài tháng mà không có tác dụng phụ được xem là một loại giảm cân an toàn
Uống thuốc giảm cân giúp bạn giảm 5% trọng lượng trong vòng vài tháng mà không có tác dụng phụ được xem là một loại giảm cân an toàn

2. Thuốc giảm cân có an toàn không?

Để trả lời câu hỏi thuốc giảm cân có an toàn không, bạn có thể tham khảo một số báo cáo về thuốc giảm cân trước đây. Dexfenfluramine và fenfluramine đã bị loại khỏi thị trường sau khi chúng có liên quan đến tổn thương van tim. Còn Sibutramine cũng đã bị loại bỏ sau khi có liên quan đến cơn đau tim và đột quỵ ở những người có nguy cơ cao. Các tùy chọn trên thị trường ngày nay đi kèm với những cảnh báo riêng. Ví dụ thành phần phentermine có trong thuốc Adipex-P, Ionamin và Qsymia thường không được khuyên dùng cho những người bị huyết áp cao hoặc các bệnh tim khác. Topiramate - thành phần khác của Qsymia, có liên quan đến việc tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, vì vậy những phụ nữ dùng nó nên có biện pháp phòng ngừa đặc biệt để không mang thai. Nếu một loại thuốc giúp bạn giảm 5% trọng lượng trong vòng vài tháng mà không có tác dụng phụ, bạn vẫn có thể tiếp tục dùng. Nhưng nên nhớ rằng thuốc không thể thay thế cho việc thay đổi lối sống. Uống thuốc giảm cân chỉ hoạt động tốt nhất khi chúng được sử dụng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng. Tuy nhiên những phương pháp giảm cân cấp tốc luôn tồn tại hạn chế là có tỉ lệ tái béo cao. Vì thế những người thừa cân, béo phì nên tìm kiếm tới những phương pháp giảm cân bền vững, có liệu trình bài bản để đạt được kết quả tốt nhất. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học khi đưa vào cơ thể người thừa cân các tổ hợp vitamin, khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng tiêu hao. Ngoài ra, các bác sĩ còn thiết kế riêng cho từng người chế độ ăn, tập luyện để hỗ trợ việc giảm cân diễn ra được an toàn và cải thiện được sức khỏe tổng thể bản thân. Nhờ đó mà chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng, người thừa cân sẽ giảm được khoảng 10% trọng lượng cơ thể, bên cạnh đó cách giảm cân tiêu hao năng lượng cũng được đánh giá là có tỉ lệ tái béo thấp nhất trong các phương pháp quản trị cân nặng hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Uống thuốc giảm béo có hại không?

Uống thuốc giảm béo có hại không?

Tác dụng phụ của Zepbound: Tác dụng phụ nào phổ biến, tác dụng phụ nào nghiêm trọng và cách quản lý chúng

Tác dụng phụ của Zepbound: Tác dụng phụ nào phổ biến, tác dụng phụ nào nghiêm trọng và cách quản lý chúng

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

221

Bài viết hữu ích?