Zalo

Tập thể dục xong nên làm gì để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục là một trong những phương pháp giảm cân truyền thống an toàn và mang lại hiệu quả. Một thói quen sau khi tập luyện cũng giúp duy trì mức năng lượng tối ưu khi bạn phục hồi sinh lực, giúp bạn dễ dàng tuân theo kế hoạch tập thể dục hơn. Bài viết cung cấp cho bạn đọc những công việc cần làm sau khi tập thể dục để tối đa hóa kết quả.

1. Tập thể dục xong nên làm gì để giảm cân?

Có rất nhiều thứ liên quan đến việc lập kế hoạch tập luyện để giúp bạn đạt được mục tiêu khi cố gắng giảm cân, chẳng hạn như lên kế hoạch luyện tập thể dục hay bắt đầu chế độ ăn kiêng hợp lý,... Nhưng liệu rằng chúng ta đã nghĩ đến việc tập thể dục xong nên làm gì hay ăn gì sau khi tập luyện để giảm cân chưa? Thực tế, việc tiêu thụ các chất dinh dưỡng thích hợp sau khi tập luyện cũng cần thiết như các chất dinh dưỡng trước khi tập luyện. Vậy để trả lời cho câu hỏi tập thể dục xong nên làm gì để giảm cân thì cùng tìm hiểu qua những việc cần làm sau đây:

1.1. Uống đủ nước

Nếu bạn tập thể dục cường độ cao hoặc đổ nhiều mồ hôi thì việc bổ sung nước là điều cần thiết phải làm. Bổ sung lượng chất lỏng giúp cải thiện tính linh hoạt của cơ bắp, tăng cường sức mạnh và ngăn ngừa đau nhức cơ bắp. Uống nước cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Vậy tập thể dục xong nên uống gì để giảm cân? Sau khi tập thể dục, chúng ta có thể uống những nước chẳng hạn như nước dừa, trà xanh hoặc đen và sữa sô cô la, hoặc đồ uống thể thao ít đường. Những đồ uống này có chứa chất điện giải, chẳng hạn như kali và natri, có thể ngăn ngừa và giảm bớt chứng chuột rút cơ bắp. Ngoài ra, bạn nên tránh đồ uống quá nhiều đường, chứa caffein và có cồn, có thể gây mất nước.

1.2. Hạ nhiệt

Sau khi tập thể dục bạn nên dành vài phút để hạ nhiệt đúng cách. Việc hạ nhiệt sẽ giúp bình thường hóa nhịp tim của chúng ta và cũng sẽ làm giảm căng thẳng trong cơ thể. Ngoài ra, cách này cũng giúp ngăn máu tụ lại ở các chi dưới, điều này có thể khiến bạn cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt. Bên cạnh đó, việc dành thời gian để hạ nhiệt sẽ giúp có thời gian để suy ngẫm về quá trình tập luyện và xem sự tiến bộ về thể chất của mình.

1.3. Dùng bữa ăn nhẹ lành mạnh sau khi tập thể dục

Trong vòng 45 phút sau khi chúng ta hoàn thành bài tập của mình cần lên kế hoạch ăn một bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn lành mạnh. Việc này sẽ giúp cơ bắp bổ sung năng lượng dự trữ và bắt đầu quá trình phục hồi. Bạn hãy bổ sung những loại thực phẩm có chứa protein và carbohydrate. Carbs giúp khôi phục mức glycogen để chúng ta có thể nạp lại mức năng lượng của mình. Protein hỗ trợ phục hồi cơ bắp và cung cấp axit amin giúp sửa chữa và xây dựng lại cơ bắp. Vậy nên ăn gì sau khi tập gym để giảm cân?

  • Protein: Các sản phẩm từ sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, phô mai, sữa chua, các loại cá có nhiều axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá thu. Ngoài ra, còn có trong các loại thịt nạc như ức gà, thăn lợn.
  • Thực phẩm giàu carbohydrate bao gồm: Sô cô la sữa, khoai lang, trái cây (tức là chuối, dứa, kiwi, quả mọng),  khoai tây,...

1.4. Vào những ngày nghỉ nên tập thể dục nhẹ

Mặc dù sau khi tập luyện cường độ cao, cơ bắp của chúng ta cần thời gian để phục hồi thì bạn vẫn có thể tập thể dục nhẹ vào những ngày hồi phục, chẳng hạn như yoga, đi bộ hoặc bơi lội. Tham gia vào quá trình phục hồi tích cực có thể giúp tăng cường lưu thông, loại bỏ độc tố và ngăn ngừa sự tích tụ axit lactic. Ngoài ra, việc thay đổi các bài tập của mình cũng có thể giúp chúng ta nhắm mục tiêu các nhóm cơ khác nhau.

Biết được tập thể dục xong nên làm gì để giảm cân sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả
Biết được tập thể dục xong nên làm gì để giảm cân sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

2. Những điều cần tránh sau khi tập thể dục giảm cân

Ngoài việc tìm hiểu tập thể dục xong nên làm gì để giảm cân thì bạn cũng cần tránh một số điều sau đây:

  • Cân bằng giữa việc lựa chọn các thực phẩm: Đảm bảo cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không nạp quá nhiều calo. Bạn không nhất thiết phải loại bỏ bất kỳ thứ gì, nhưng điều quan trọng nữa là tránh nạp calo hoặc ăn quá nhiều từ thực phẩm chế biến sẵn, không lành mạnh.
  • Chống lại sự thôi thúc cố gắng quá mức bằng cách thúc đẩy bản thân quá nhanh hoặc vượt quá chỉ tiêu hiện tại, làm như vậy có thể dẫn đến căng cơ và thậm chí là chấn thương. Ngoài ra, nếu tập thể dục với cường độ cao, dày đặc cũng có thể gây buồn nôn hoặc nếu bạn kết thúc tập luyện đột ngột.
  • Hạn chế thở hoặc quên thở trong và sau khi tập thể dục có thể dẫn đến chóng mặt hoặc choáng váng, do thiếu oxy lên não. Hãy nghỉ ngơi trước khi kết hợp chúng vào bài tập và nên thực hành các bài tập thở sâu. Từ đó sẽ giúp phát triển các kiểu thở lành mạnh và nhận thức về hơi thở.
Ngoài việc tìm hiểu tập thể dục xong nên làm gì để giảm cân, bạn nên cân bằng giữa việc lựa chọn thực phẩm
Ngoài việc tìm hiểu tập thể dục xong nên làm gì để giảm cân, bạn nên cân bằng giữa việc lựa chọn thực phẩm

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích cần lưu ý nên làm gì sau khi tập thể dục để giảm cân và những điều cần tránh sau khi hoạt động thể chất để mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài việc thực hiện các hoạt động thể chất, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp giảm cân, đào thải mỡ hiệu quả, bền vững. Phương pháp này sử dụng vitamin và các loại khoáng chất nhằm tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe. Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ điều trị sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu và đo chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng kết hợp cùng với chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

Nam giới nên tập thể thao thế nào? Thói quen tập luyện tối ưu cho nam giới 35 tuổi

Nam giới nên tập thể thao thế nào? Thói quen tập luyện tối ưu cho nam giới 35 tuổi

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Hoạt động thể chất vào đúng thời điểm trong ngày có thể làm tăng - giảm mỡ không?

Hoạt động thể chất vào đúng thời điểm trong ngày có thể làm tăng - giảm mỡ không?

27

Bài viết hữu ích?