Zalo

11 thực phẩm đốt calo và chất béo tốt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực phẩm giàu axit béo omega-3, protein và một số chất chống oxy hóa có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Việc tăng cường tốc độ trao đổi chất giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả. Một số loại thực phẩm và đồ uống tự nhiên đã được chứng minh là làm tăng quá trình trao đổi chất và thúc đẩy quá trình giảm béo. Dưới đây là 11 loại thực phẩm đốt calo lành mạnh bạn có thể tham khảo.

1. Cá béo

Cá béo là thực phẩm đốt mỡ rất ngon và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Các loại cá béo bao gồm cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu và các loại cá là những thực phẩm đốt cháy calo. Các loại cá béo này có chứa axit béo omega-3, được chứng minh là làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến các vấn đề về tim mạch. Ngoài ra, axit béo omega-3 có thể giúp cơ thể giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát kéo dài 6 tuần trên 44 người trưởng thành, những người dùng thực phẩm bổ sung dầu cá đã giảm trung bình 1,1 pound tương đương với 0,5 kg chất béo và giảm cortisol, một loại hormone gây căng thẳng có liên quan đến việc tích trữ chất béo.

Hơn nữa, cá là nguồn cung cấp protein chất lượng cao tuyệt vời. Tiêu hóa protein dẫn đến cảm giác no lâu hơn và tăng cường tốc độ trao đổi chất nhiều hơn đáng kể so với tiêu hóa chất béo hoặc carbs. Hầu hết các nhà khoa học chứng minh rằng mỗi người nên tiêu thụ hai khẩu phần tương đương với 3 ounce mỗi khẩu phần cá béo mỗi tuần để thấy được lợi ích sức khỏe.

Cá béo là thực phẩm đốt mỡ rất ngon và cực kỳ tốt cho sức khỏe
Cá béo là thực phẩm đốt mỡ rất ngon và cực kỳ tốt cho sức khỏe

2. Dầu cọ

Dầu cọ hay còn gọi là dầu triglyceride chuỗi trung bình (MCT) được tạo ra bằng cách chiết xuất MCT từ dầu cọ là một trong các loại thực phẩm đốt cháy mỡ thừa. MCT là một loại chất béo được chuyển hóa khác với các axit béo chuỗi dài có trong hầu hết các loại thực phẩm.

Do chiều dài ngắn hơn, dầu cọ triglyceride chuỗi trung bình được cơ thể hấp thụ nhanh chóng và đi thẳng đến gan, nơi chúng có thể được sử dụng ngay lập tức để tạo năng lượng hoặc chuyển đổi thành xeton được sử dụng làm nguồn nhiên liệu thay thế. Dầu cọ đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong một số nghiên cứu.

Một nghiên cứu được tiến hành trên đối tượng là 8 người đàn ông khỏe mạnh cho thấy việc bổ sung 1 đến 2 muỗng canh tương đương với 15–30 gam MCT mỗi ngày vào chế độ ăn thông thường của nam giới đã làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của họ lên 5% trong khoảng thời gian 24 giờ. Điều này đồng nghĩa là họ đốt cháy trung bình thêm 120 calo mỗi ngày.

Ngoài ra, sử dụng dầu cọ có thể làm giảm cơn đói và thúc đẩy khả năng duy trì khối lượng cơ bắp tốt hơn trong quá trình giảm cân. Thay thế một số chất béo trong chế độ ăn uống của bạn bằng 2 thìa dầu cọ mỗi ngày có thể tối ưu hóa quá trình đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, tốt nhất nên bắt đầu với 1 thìa cà phê mỗi ngày và tăng dần liều lượng để giảm thiểu các tác dụng không mong muốn như chuột rút, buồn nôn và tiêu chảy.

Dầu cọ có lượng calo cao và thường chỉ chiếm khoảng 5–10% tổng lượng calo của bạn. Nếu bạn đang cố gắng duy trì hoặc giảm cân, bạn nên tiêu thụ dầu cọ như một phần trong tổng lượng chất béo nạp vào chứ không phải như một lượng chất béo bổ sung.

3. Cà phê

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên toàn thế giới. Đó là một nguồn caffeine tuyệt vời, có thể nâng cao tâm trạng và cải thiện hiệu suất tinh thần và thể chất. Hơn nữa, cà phê cũng là một trong các loại thực phẩm đốt cháy mỡ thừa.

Trong một nghiên cứu nhỏ được tiến hành trên 9 người, những người sử dụng caffeine một giờ trước khi tập thể dục sẽ đốt cháy lượng mỡ gần gấp đôi và có thể tập thể dục lâu hơn 17% so với nhóm không dùng caffeine. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên từ 3–13%, tùy thuộc vào lượng tiêu thụ và phản ứng của từng cá nhân cụ thể.

Trong một nghiên cứu khác người ta uống 100 mg caffeine mỗi hai giờ trong 12 giờ. Người trưởng thành gầy đốt cháy trung bình thêm 150 calo và những người trưởng thành trước đây béo phì đốt cháy thêm 79 calo trong suốt thời gian nghiên cứu.

Để đạt được hiệu quả đốt cháy chất béo của caffeine mà không có tác dụng phụ như lo lắng hoặc mất ngủ thì không nên uống quá 400 mg mỗi ngày. Đây là lượng có trong khoảng 4 hoặc 5 tách cà phê, tùy thuộc vào độ mạnh của nó. Một số người có cơ địa nhạy cảm với tác dụng của caffeine và có thể cần hạn chế tiêu thụ loại sản phẩm này.

Cà phê cũng là một trong các loại thực phẩm đốt cháy mỡ thừa hiệu quả
Cà phê cũng là một trong các loại thực phẩm đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

4. Trứng

Trứng là một thực phẩm đốt cháy calo. Mặc dù người ta thường tránh ăn lòng đỏ trứng do hàm lượng cholesterol cao, nhưng việc ăn cả quả trứng thực sự có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, trứng cũng là thực phẩm đốt cháy mỡ bụng và giảm cân hiệu quả.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bữa sáng có trứng làm giảm cơn đói và thúc đẩy cảm giác no trong vài giờ đối với những người thừa cân và béo phì.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát kéo dài 8 tuần được thực hiện trên 21 người đàn ông ăn ít hơn 1.000 calo so với bình thường mỗi ngày, những người ăn 3 quả trứng vào bữa sáng đã giảm lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn 16% so với nhóm ăn bữa sáng bằng bánh mì tròn.

Theo một số nghiên cứu, trứng cũng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao tuyệt vời, giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất khoảng 20–35% trong vài giờ sau khi ăn. Một trong những lý do dẫn đến ăn trứng no lâu hơn có thể là do quá trình đốt cháy calo tăng lên trong quá trình tiêu hóa protein. Việc ăn ba quả trứng vài lần một tuần có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo trong khi vẫn giữ được cảm giác no.

5. Trà xanh

Trà xanh nằm trong danh sách các loại thực phẩm đốt cháy mỡ thừa tuyệt vời cho sức khỏe.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, uống trà xanh thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch và bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư.

Ngoài việc cung cấp một lượng caffeine vừa phải, trà xanh còn là nguồn cung cấp epigallocatechin gallate (EGCG) tuyệt vời, một chất chống oxy hóa có tác dụng thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và đốt mỡ bụng hiệu quả.

Trong một nghiên cứu được thực hiện với 12 người đàn ông khỏe mạnh, quá trình đốt cháy chất béo khi đi xe đạp tăng 17% ở những người uống chiết xuất trà xanh, so với những người dùng giả dược.

Mặt khác, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà xanh hoặc chiết xuất trà xanh có rất ít hoặc không có tác dụng gì đối với quá trình trao đổi chất hoặc giảm cân.

Do có sự khác biệt về kết quả nghiên cứu, tác dụng của trà xanh có thể khác nhau ở mỗi người và cũng có thể phụ thuộc vào lượng tiêu thụ. Uống tối đa 4 tách trà xanh mỗi ngày có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả tăng số lượng calo mà cơ thể đốt cháy.

6. Whey protein

Whey protein là thực phẩm đốt cháy mỡ bụng cũng như thực phẩm đốt mỡ cho nữ được nhiều người tin tưởng sử dụng. Nó đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp khi kết hợp với tập thể dục và có thể giúp bảo tồn cơ bắp trong quá trình giảm cân. Ngoài ra, whey protein cũng có công dụng ngăn chặn sự thèm ăn so với các nguồn protein khác. Điều này là do nó kích thích giải phóng “hormone tạo cảm giác no”, chẳng hạn như PYY và GLP-1, ở mức độ lớn hơn.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 22 người đàn ông tiêu thụ các loại đồ uống giàu protein khác nhau trong bốn ngày riêng biệt. Họ cảm thấy mức độ đói thấp hơn đáng kể cũng như ăn ít calo hơn vào bữa ăn tiếp theo sau khi uống đồ uống whey protein, so với các bữa ăn giàu protein khác.

Hơn nữa, whey protein cũng có tác dụng giúp tăng cường đốt cháy chất béo và thúc đẩy giảm cân ở người gầy và những người thừa cân hoặc béo phì. Sữa lắc whey protein là một lựa chọn cho bữa ăn nhanh hoặc bữa ăn nhẹ công dụng tốt thúc đẩy quá trình giảm mỡ và có thể giúp cải thiện thành phần cơ thể.

7. Giấm táo

Giấm táo là một phương thuốc dân gian cổ xưa có nhiều lợi ích sức khỏe đã được chứng minh là thực phẩm đốt cháy calo. Giấm táo có tác dụng làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng đường trong máu và mức insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, thành phần chính của giấm là axit axetic có tác dụng tăng cường quá trình đốt cháy chất béo và giảm tích trữ mỡ bụng.

Trong nghiên cứu này, 144 người đàn ông béo phì bổ sung 2 thìa giấm vào chế độ ăn thông thường mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm được 3,7 pound tương đương với 1,7 kg và giảm 0,9% lượng mỡ trong cơ thể.

Việc sử dụng giấm táo trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể giúp giảm mỡ trong cơ thể. Bắt đầu với 1 thìa cà phê mỗi ngày pha loãng trong nước và tăng dần lên 1–2 thìa mỗi ngày để giảm thiểu tình trạng khó chịu liên quan đến tiêu hóa.

Giấm táo có tác dụng làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng đường trong máu
Giấm táo có tác dụng làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng đường trong máu

8. Ớt

Ớt cũng là thực phẩm đốt calo có nhiều tác dụng. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong ớt có thể làm giảm viêm và giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng một chất chống oxy hóa trong ớt có tên là capsaicin thúc đẩy cảm giác no và ngăn ngừa ăn quá nhiều. Hơn nữa, hợp chất này cũng có thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn và giảm mỡ thừa trong cơ thể cũng như giảm mỡ thừa vùng bụng hiệu quả.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 19 người trưởng thành khỏe mạnh, khi lượng calo bị hạn chế 25%, capsaicin được phát hiện có tác dụng chống lại sự chậm lại trong tốc độ trao đổi chất thường xảy ra khi lượng calo giảm.

Bạn có thể ăn ớt hoặc thêm ớt cayenne dạng bột để tăng thêm gia vị cho bữa ăn vài lần một tuần. Các hợp chất trong thành phần của ớt cayenne đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, giúp kiểm soát cơn đói và tăng tốc độ trao đổi chất.

9. Trà Ô long

Trà ô long là một trong những đồ uống tốt nhất cho sức khỏe mà bạn có thể uống. Mặc dù ít được chú ý hơn trà xanh nhưng nó có nhiều lợi ích sức khỏe tương tự nhờ hàm lượng caffeine và catechin trong thành phần.

Đánh giá của một số nghiên cứu cho thấy rằng sự kết hợp của catechin và caffeine trong trà ô long làm tăng lượng calo đốt cháy trung bình ấn tượng là 102 calo mỗi ngày.

Các nghiên cứu nhỏ được thực hiện với nam và nữ giới cho thấy uống trà ô long làm tăng cường quá trình trao đổi chất qua đó thúc đẩy giảm cân. Hơn nữa, một nghiên cứu cũng cho thấy rằng trà ô long làm tăng lượng calo đốt cháy gấp đôi so với uống trà xanh.

Uống một vài tách trà xanh, trà ô long hoặc kết hợp cả hai một cách thường xuyên có thể có tác dụng trong thúc đẩy quá trình giảm béo và mang lại những tác dụng có lợi khác cho sức khỏe.

 10. Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là thực phẩm đốt cháy calo cũng như là thực phẩm đốt cháy mỡ bụng nữ được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Sản phẩm là nguồn cung cấp protein, kali và canxi tuyệt vời.

Nghiên cứu cho thấy rằng các sản phẩm từ sữa giàu protein có thể tăng cường giảm mỡ, bảo vệ cơ bắp trong quá trình giảm cân và tạo cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, sữa chua có chứa men vi sinh có thể giúp đường ruột luôn khỏe mạnh và có thể làm giảm các dấu hiệu triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như chướng bụng, đầy hơi hay táo  bón.

Theo nghiên cứu bao gồm tổng quan lớn của 18 nghiên cứu, sữa chua Hy Lạp đầy đủ chất béo cũng chứa axit linoleic liên hợp, có tác dụng thúc đẩy quá trình giảm cân và đốt cháy chất béo ở những người có cơ địa thừa cân, béo phì.

Ăn sữa chua Hy Lạp thường xuyên có thể mang lại một số lợi ích đối với sức khỏe tổng quát. Sữa chua Hy Lạp có chứa đầy đủ chất béo có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo, giảm cảm giác thèm ăn, bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân và cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

11.  Dầu ô liu

Dầu ô liu là một trong những chất béo lành mạnh và là thực phẩm đốt cháy calo. Dầu ô liu đã được chứng minh là làm giảm chất béo trung tính, tăng cholesterol HDL và kích thích giải phóng GLP-1, một trong những hormone giúp cơ thể có cảm giác no.

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu ô liu có thể tăng tốc độ trao đổi chất và thúc đẩy quá trình giảm mỡ. Trong một nghiên cứu nhỏ được tiến hành trên 12 phụ nữ sau mãn kinh, việc ăn thêm dầu ô liu nguyên chất như một phần của bữa ăn đã dẫn đến sự gia tăng số lượng calo đốt cháy ở  phụ nữ bị béo bụng.

Sử dụng kết hợp dầu ô liu vào chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách thêm một vài thìa lên món salad hoặc thêm nó vào thức ăn đã nấu chín.

Đồng thời, dầu ô liu cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch và thúc đẩy cảm giác no  cũng như tăng tốc độ trao đổi chất.

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất một cách khiêm tốn bên cạnh việc mang lại những lợi ích sức khỏe khác. Việc thêm một vài thức ăn hay thức uống như đã kể trên vào trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể có tác dụng cuối cùng dẫn đến giảm mỡ và sức khỏe tổng thể tốt hơn. Hiện nay, một phương pháp tiên tiến đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này có cách thức thực hiện là truyền tĩnh mạch các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi tiến hành thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng quý khách hàng sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể tiếp đến là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn tham gia đồng hành hỗ trợ trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với lên kế hoạch luyện tập cũng như chế độ vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Người hay uống rượu có béo không?

Người hay uống rượu có béo không?

Lượng calo khi đạp xe đốt cháy được bao nhiêu?

Lượng calo khi đạp xe đốt cháy được bao nhiêu?

Các dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ

Các dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ

Tại sao người béo nhưng mặt gầy?

Tại sao người béo nhưng mặt gầy?

Chống đẩy 100 cái mỗi ngày có đốt cháy mỡ thừa không?

Chống đẩy 100 cái mỗi ngày có đốt cháy mỡ thừa không?

10

Bài viết hữu ích?