Zalo

Thải độc bằng giấm táo có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giấm táo là nguyên liệu được sử dụng trong nấu ăn và làm thuốc từ lâu nay vì nó đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, cải thiện đường máu, giảm khó tiêu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, ... Ngoài ra, một số người còn dùng giấm táo thải độc cơ thể. Vậy cách thải độc bằng giấm táo có an toàn và hiệu quả không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Giấm táo có tác dụng gì?

Giấm táo là sản phẩm của quá trình lên men 2 giai đoạn của hỗn hợp nước và táo. Ở giai đoạn đầu, đường trong táo được lên men thành rượu. Nếu tiếp tục ngâm thì rượu sẽ kết hợp với táo và tạo thành giấm táo. Giấm táo là nguyên liệu được nhiều gia đình Việt sử dụng để chế biến món ăn hàng ngày cũng như điều trị các vấn đề sức khỏe. Vậy giấm táo có tác dụng gì mà lại được sử dụng phổ biến như vậy?

  • Tăng cường miễn dịch: Giấm táo có chứa nhiều acid malic có đặc tính kháng virus mạnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn cảm cúm. Giấm táo nguyên chất còn có tác dụng làm sạch hạch bạch huyết, giảm chất nhầy đường hô hấp, qua đó giảm nghẹt mũi, cảm lạnh.
  • Ổn định đường huyết: Các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, bánh mì, mì ống sẽ làm tăng đường huyết nhanh sau khi ăn. Vì vậy, uống giấm táo chứa acid acetic sẽ làm chậm quá trình hấp thu tinh bột, nhờ đó giúp kiểm soát đường huyết sau một bữa ăn giàu tinh bột.
  • Ngăn ngừa các vấn đề tim mạch: Trong thành phần giấm táo có chứa acid chlorogenic có công dụng làm giảm cholesterol xấu trong máu và làm giảm nguy cơ tim mạch. Kết hợp giấm táo với mật ong thì công dụng phòng ngừa bệnh tim mạch càng tăng lên.
  • Giấm táo thải độc cơ thể: Uống hỗn hợp mật ong và giấm táo mỗi ngày là một trong những cách hiệu quả để thanh lọc gan, thải độc cơ thể. Thành phần đường glucose và fructose của mật ong sẽ giúp gan được làm mát và cải thiện chức năng hoạt động, làn da căng mịn và tươi sáng hơn.
  • Hỗ trợ giảm cân và cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa: Uống giấm táo có tác dụng gì? Theo nhiều nghiên cứu, acid acetic trong giấm táo có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất, làm giảm tích tụ mỡ thừa, giảm cảm giác thèm ăn nên thường rất thích hợp cho người giảm cân.
  • Ứng dụng của giấm táo trong hội chứng buồng trứng đa nang: Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra do bất thường nội tiết có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Khi cơ thể sản xuất quá nhiều hormone androgen sẽ dẫn tới đa nang buồng trứng và kháng insulin. Các chuyên gia sức khỏe cho răng, nếu uống 15ml giấm táo với 150ml sau bữa tối hằng ngày sẽ giúp cải thiện hormon trong cơ thể và ổn định chu kỳ kinh nguyệt.
Thải độc bằng giấm táo là phương pháp được nhiều người sử dụng
Thải độc bằng giấm táo là phương pháp được nhiều người sử dụng

2. Dùng giấm táo thải độc như thế nào?

Việc ăn uống quá độ đôi khi dẫn đến những vấn đề về tiêu hóa. Vậy làm thế nào để ngăn chặn những vấn đề này, đồng thời đảm bảo cơ thể vẫn có thể ăn uống bình thường theo sở thích, nhu cầu? Để giải quyết tình trạng này, thải độc bằng giấm táo là một phương pháp được nhiều người lựa chọn để đào thải chất cặn bã, chất độc ra khỏi cơ thể và phục hồi sức khỏe đường ruột. Thải độc bằng giấm táo có tác dụng làm sạch các cơ quan, bộ phận đang làm nhiệm vụ lọc chất độc trong cơ thể, đồng thời duy trì sự cân bằng với hệ thống vi khuẩn có lợi trong ống tiêu hóa. Hướng dẫn cách dùng giấm táo thải độc:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 250ml nước ấm, 2 muỗng canh giấm táo, 2 muỗng canh mật ong.
  • Khuấy hỗn hợp này cho đến khi mật ong tan hết.

Lợi ích sức khỏe khi thải độc bằng giấm táo và mật ong: Giấm táo giúp lọc sạch chất thải trong cơ thể. Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Food Science, giấm táo là nguyên liệu lành mạnh, có tác dụng chữa bệnh nhờ chứa những thành phần có hoạt tính sinh học cao như: acid galic, acid acetic, p-courmaric, acid chlorogenic, acid catechin, acid caffeic và acid ferulic. Những hợp chất này có công dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao, phòng tránh béo phì và cholesterol cao. Ngoài ra, giấm táo còn chứa một loại vi khuẩn lành tính là acetobacter. Loại khuẩn này có khả năng phá vỡ cấu trúc của thức ăn trong ruột, vì thế giấm táo được sử dụng để thanh lọc chất cặn bã và thức ăn tồn đọng trong ống tiêu hóa. Các tác dụng sinh học khác của giấm táo giúp cải thiện lượng acid trong dạ dày, từ đó làm giảm triệu chứng ợ nóng và trào ngược.  

Thải độc bằng giấm táo và mật ong
Thải độc bằng giấm táo và mật ong

3. Cách sử dụng giấm táo thải độc an toàn và hiệu quả

Thải độc bằng giấm táo tương đối an toàn nhưng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn ở một số người. Tính acid của giấm táo mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, vì vậy không trộn chung giấm táo với bất kỳ nguyên liệu gì có thể trung hòa acid và làm giảm tác dụng của nó. Trước khi dùng giấm táo thải độc, cần lưu ý những điều sau:

  • Nồng độ acid đậm đặc trong giấm táo khiến nó có vị chua, vì thế khi dùng giấm táo thải độc cần pha loãng để tránh acid làm tổn thương thực quản, dạ dày; đặc biệt là với những người bị viêm loét dạ dày, thực quản không nên dùng giấm táo.
  • Acid trong giấm táo có thể làm hỏng men răng, mất khoáng chất và sâu răng. Do đó, khi sử dụng giấm táo xong cần súc miệng lại với nước sạch hoặc uống qua ống hút.
  • Thải độc bằng giấm táo có thể làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày khiến các chất dinh dưỡng chậm hấp thu vào máu. Vì thế lạm dụng giấm táo thải độc có thể gây nên tác dụng phụ nguy hiểm là liệt dạ dày.
  • Giấm táo có thể tương tác với thuốc điều trị tăng huyết áp và tim mạch. Do đó, không nên dùng giấm táo trong trường hợp này vì có thể xảy ra tương tác bất lợi, cụ thể là giảm kali máu.
  • Nếu đang dùng các thuốc điều trị tiểu đường, bạn không nên dùng giấm táo, vì có thể gây hạ đường huyết với các triệu chứng như chóng mặt, không tỉnh táo, lú lẫn, suy nhược, bất tỉnh, co giật, …
  • Dùng một lượng lớn giấm táo (237ml) mỗi ngày trong nhiều năm có liên quan đến giảm kali máu và loãng xương.

Giấm táo là một vị thuốc tự nhiên được sử dụng phổ biến. Thải độc bằng giấm táo đã được chứng minh là có nhiều lợi ích sức khỏe. Ngoài ra, để thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố, chất cặn bã, bạn có thể áp dụng giải pháp truyền thải độc. Giải pháp này là sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể nhẹ nhàng, sảng khoái, đồng thời giúp tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật và nâng cao tuổi thọ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Detox thải độc ruột có an toàn không?

Detox thải độc ruột có an toàn không?

Có nên thải độc cơ thể bằng dầu dừa?

Có nên thải độc cơ thể bằng dầu dừa?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

218

Bài viết hữu ích?