Zalo

Ô liu ảnh hưởng đến cân nặng của bạn như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Oliu là một trong những thực phẩm nổi tiếng và được nhiều người sử dụng để chế biến các món ăn hàng ngày. Dầu oliu là nguồn cung cấp acid béo đơn không bão hòa, vitamin E, vitamin K và chất chống oxy hóa khác. Sử dụng dầu ô liu đúng cách có công dụng tốt trong kiểm soát cân nặng.

1. Quả oliu ăn có tốt không?

Nhiều người thắc mắc liệu rằng quả ô liu ăn có tốt không? Câu trả lời là có. Quả oliu là một trong những thực phẩm được nhiều người sử dụng để chế biến các món ăn hàng ngày. Oliu là nguồn cung cấp acid béo đơn không bão hòa, các loại vitamin E, vitamin K và chất chống oxy hóa khác. Ngoài ra, hương vị của dầu oliu có mùi thơm dễ chịu và có thể được sử dụng để trộn trong món salad rau củ hay chế biến thức ăn. Một số lợi ích về mặt sức khỏe của quả oliu như sau:

  • Tốt cho hệ tim mạch: Việc sử dụng một ít dầu oliu trong chế biến món ăn hàng ngày có tác dụng tốt trong dự phòng các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Trong thành phần của quả oliu có chứa lượng lớn các axit béo đơn  không bão hòa và đa không bão hòa, có tác dụng làm tăng chỉ số cholesterol tốt (HDL) và giảm chỉ số cholesterol xấu (LDL) trong máu.
  • Tốt cho gan và túi mật: Quả oliu có tác dụng tốt trong giải độc gan và túi mật. Việc sử dụng quả oliu hoặc dầu oliu hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ và các rối loạn chức năng gan khác. Ngoài ra, quả oliu cũng có tác dụng chống viêm và tăng cholesterol tốt, điều này có giá trị đối với gan.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Quả oliu hay dầu oliu là loại chất béo dễ tiêu hóa nên rất tốt cho đường tiêu hóa. Trong thành phần của quả oliu có các chất dinh dưỡng cần thiết và có công dụng nhuận tràng nhẹ nên có hiệu quả trong điều trị táo bón.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2: Sử dụng quả oliu mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Các chất dinh dưỡng có tác dụng trong cải thiện sự đề kháng insulin và thúc đẩy điều hòa lượng đường trong máu.
  • Tác dụng giảm viêm: Trong thành phần của quả oliu có đa dạng các axit béo omega-3, axit oleic, oleocanthal có công dụng kháng viêm mạnh, giảm nhanh các dấu hiệu triệu chứng của bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp.
  • Công dụng trong dự phòng nguy cơ bị xuất huyết não: Quả oliu tốt cho sức khỏe tim mạch và tuần hoàn máu nên giảm nguy cơ chảy máu não. Đồng thời, loại quả này cũng  có tác dụng ngăn ngừa hình thành cục máu đông và ngăn ngừa nguy cơ chảy máu.
  • Tác dụng kháng khuẩn: Sử dụng quả oliu thường xuyên có tác dụng loại bỏ những trường hợp nhiễm trùng nguyên nhân do vi khuẩn Helicobacter pylori- vi khuẩn có mặt ở dạ dày có thể dẫn đến tình trạng viêm loét kèm theo đau nhiều vùng thượng vị và nhiễm trùng dạ dày.
  • Dự phòng nguy cơ bị loãng xương: Sử dụng oliu có giá trị với người đang trong giai đoạn mãn kinh hoặc khi có nguy cơ loãng xương. Quả oliu có tác dụng trong việc giúp cải thiện hấp thu canxi, magie và kẽm - đây là ba loại khoáng chất cần thiết tác dụng nhằm duy trì mật độ xương. Ngoài ra, quả oliu còn có công dụng trong thúc đẩy sự hấp thu các vi chất dinh dưỡng tan trong dầu như vitamin A và vitamin D
Quả oliu có nhiều công dụng đối với sức khỏe

 2. Ô liu ảnh hưởng đến cân nặng của bạn như thế nào?

Ăn oliu có béo không? Oliu được biết đến là một loại dầu có nhiều công dụng đối với cơ thể, mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho người dùng. Nhưng nhiều người thắc mắc liệu rằng ăn oliu có tăng cân không? Câu trả lời cụ thể sẽ có ngay sau đây nhé.

Theo chuyên gia dinh dưỡng thì trung bình mỗi ngày cơ thể người trưởng thành cần nạp vào khoảng 2.000 calo nhằm đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nếu năng lượng nạp vào cơ thể nhiều quá mức này sẽ gây ra tình trạng tăng cân, còn nếu nạp ít hơn sẽ giảm cân.

Trung bình, đối với mỗi bữa ăn, cơ thể người trưởng thành cần nạp vào khoảng 670 calo. Từ đó, việc nạp vào cơ thể 120 calo với mỗi muỗng canh dầu ô liu là một lượng calo khá cao. Nếu cộng thêm các loại thực phẩm khác thì cơ thể sẽ dễ hấp thụ nhiều hơn 670 calo cần thiết, gây ra tình trạng tăng cân.

Nếu cơ thể nạp quá nhiều calo, năng lượng dư thừa sẽ tích trữ ở dạng mỡ dưới da. Khi đó, cơ thể sẽ dễ bị béo phì và tăng nguy cơ mắc các các bệnh lý liên quan đến vấn đề tim mạch, tiểu đường loại 2 hay bệnh gout.

Như vậy, để trả lời câu hỏi ăn oliu có béo không? thì câu trả lời là tùy vào liều lượng sử dụng và cách thức sử dụng. Nếu bạn sử dụng dầu oliu với liều lượng hợp lý thì sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe hiệu quả mà không gây ra tăng cân.

Ngoài ra, thành phần quả ô liu có chứa chất béo không bão hòa đơn tương tự như loại chất béo trong bơ và các loại hạt. Chất béo không bão hòa đơn tác dụng giúp cơ thể loại bỏ mỡ thừa và giảm nồng độ cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch. Chính vì thế, nhiều người sử dụng dầu oliu thay thế cho các thực phẩm khác để sử dụng trong thực đơn giảm cân hàng ngày. Chất béo bão hòa trong dầu oliu có khả năng giảm mỡ hiệu quả, đặc biệt là mỡ thừa vùng bụng. Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng chất béo trong dầu oliu tác dụng để thúc đẩy insulin hoạt động tốt nhất.

Do đó, để đảm bảo duy trì cân nặng phù hợp, bạn nên sử dụng quả cũng như dầu oliu với liều lượng hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng nên có một chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, ít calo kết hợp với tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để vừa giảm cân, vừa nâng cao sức khỏe. 

Quả ô liu có chứa chất béo không bão hòa đơn giúp loại bỏ mỡ thừa

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, để giảm cân và giảm mỡ bụng đòi hỏi nhiều thời gian. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chất béo chuyển hóa (trans fat) gây rắc rối gấp đôi cho sức khỏe tim mạch

Chất béo chuyển hóa (trans fat) gây rắc rối gấp đôi cho sức khỏe tim mạch

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

119

Bài viết hữu ích?