Zalo

Top các thực phẩm giảm Cholesterol tốt nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mức cholesterol cao, đặc biệt là cholesterol “xấu” LDL có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chế độ ăn uống có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cholesterol và các yếu tố rủi ro khác. Vậy thực phẩm giảm cholesterol tốt nhất bao gồm những loại nào?

1. Tác hại của mức cholesterol trong máu cao

Cholesterol vốn là một chất béo có vai trò rất quan trọng trong cơ thể, tuy nhiên, nếu cholesterol vượt ngưỡng bình thường thì sẽ gây ra những tác hại đáng kể đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Những mảng chất béo bám vào thành mạch làm hạn chế sự lưu thông của máu, gây ra tình trạng viêm hoặc xơ vữa động mạch. Thậm chí các mảng bám theo máu lên não, làm tắc động mạch máu não gây ra tình trạng đột quỵ.

Có rất nhiều các phương pháp có thể thực hiện được để giữ mức cholesterol trong máu ở giới hạn bình thường, trong đó chế độ ăn có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến cholesterol. Vậy những thực phẩm giảm cholesterol tốt nhất gồm những loại nào? Những món ăn giảm cholesterol nhanh nhất nào có thể kể đến?

thực phẩm giảm cholesterol
Nhiều người thắc mắc thực phẩm giảm cholesterol là gì?

2. Top các thực phẩm giảm Cholesterol tốt nhất

Bằng việc thay thế những loại thực phẩm lành mạnh hơn trong chế độ ăn hàng ngày có thể hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol và cải thiện lượng chất béo trôi nổi trong máu. Bổ sung thực phẩm làm giảm LDL, là cholesterol có hại góp phần làm tắc nghẽn động mạch, xơ vữa động mạch. 

Trong quá trình tìm hiểu có những loại thực phẩm giảm cholesterol nào? Ta có thể nhận thấy những loại thực phẩm khác nhau làm sẽ giảm nồng độ cholesterol trong máu theo nhiều cách khác nhau. Một số loại thực phẩm cung cấp chất xơ hòa tan, chất xơ hòa tan có chức năng liên kết cholesterol và tiền chất trong hệ thống tiêu hóa và kéo chúng ra khỏi cơ thể trước khi chúng được lưu thông. Một số loại thực phẩm khác cung cấp chất béo không bão hòa đa, điều này trực tiếp làm giảm LDL. Và một số loại có chứa sterol và stanol thực vật, ngăn cơ thể hấp thụ cholesterol.

  • Yến mạch: Ăn một bát bột yến mạch hoặc ngũ cốc làm từ yến mạch là bước đầu tiên để giảm nồng độ cholesterol trong máu. Với một bát yến mạch sẽ cung cấp từ 1 đến 2 gam chất xơ hòa tan. Hiện tại theo các khuyến nghị về dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên bổ sung từ 20 - 35 gam chất xơ mỗi ngày, trong đó ít nhất từ 5 - 10 gam đến từ chất xơ hòa tan.
  • Lúa mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác: Cũng giống như yến mạch và cám yến mạch, lúa mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác cũng là thực phẩm giảm cholesterol có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chủ yếu nhờ chất xơ hòa tan mà chúng cung cấp.
  • Đậu: Đậu đặc biệt giàu chất xơ hòa tan, protein và các loại khoáng chất. Ngoài ra, đậu còn là loại thực phẩm hữu ích cho những người đang cố gắng ăn kiêng giảm cân, bởi vì chúng cần một khoảng thời gian để cơ thể tiêu hóa, cho nên bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn, từ đó giúp giảm tiêu thụ các bữa ăn phụ. Với rất nhiều loại đậu khác nhau mà bạn có thể lựa chọn - từ đậu tây cho đến đậu lăng, đậu Hà lan, đậu đen, đậu trắng… 
  • Cà tím và đậu bắp: Hai loại rau ít calo này là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tốt.
  • Các loại hạt: Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ các loại hạt như: hạnh nhân, óc chó, đậu phộng và các loại hạt khác rất có lợi cho tim mạch. Quả óc chó giàu omega – 3 thực vật, một loại chất béo không bão hòa đa có liên quan đến sức khỏe tim mạch, hạnh nhân là các loại hạt khác giàu L – Arginine, loại axit amin giúp cơ thể tạo ra oxit nitric, điều hòa huyết áp. Ngoài ra, các loại hạt còn cung cấp các loại hợp chất thực vật khác có cấu trúc tương tự với cholesterol và từ đó giúp giảm cholesterol bằng cách ngăn chặn sự hấp thu chúng vào ruột. Cứ ăn từ 2 – 3 khẩu phần hạt mỗi ngày làm giảm trung bình 10,2 mg/dL cholesterol LDL, và 1 khẩu phần hạt hàng ngày giúp giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Dầu thực vật: Nên sử dụng các loại dầu như: dầu cải, dầu hướng dương, dầu oliu và các loại dầu khác trong quá trình chế biến món ăn thay cho bơ, mỡ lợn sẽ giúp bạn giảm lượng cholesterol LDL đáng kể.
  • Táo, nho, dâu tây, trái cây có múi: Những loại trái cây này rất giàu pectin, một loại chất xơ hòa tan làm giảm nồng độ cholesterol LDL trong máu.
  • Bơ: Bơ là một loại trái cây đặc biệt giàu chất dinh dưỡng là một trong những thực phẩm giảm cholesterol tốt nhất, nó là một nguồn giàu chất béo không bão hòa và chất xơ – hai chất dinh dưỡng giúp giảm LDL “xấu” và tăng HDL “tốt”. Có nghiên cứu đã cho kết quả, việc ăn một quả bơ mỗi ngày sẽ giúp giảm mức LDL nhiều hơn so với những người không ăn bơ. Việc thay thế bơ bằng các chất béo khác có liên quan đến việc giảm chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và LDL.
thực phẩm giảm cholesterol
Bơ được đánh giá là một trong những thực phẩm giảm cholesterol tốt nhất
  • Thực phẩm có tăng cường hoạt chất sterol và stanol: Theo các nghiên cứu, bạn chỉ cần bổ sung khoảng 2 gam hoạt chất sterol hoặc stanol thực vật mỗi ngày có thể làm giúp giảm mức cholesterol LDL khoảng 10%.
  • Đậu nành: Ăn đậu nành và sản phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ và sữa đậu nành có hiệu quả giảm cholesterol. 
  • Cá béo: Các khuyến nghị dinh dưỡng chỉ ra nên tiêu thụ cá hai hoặc ba lần trên một tuần có thể làm giảm nồng độ cholesterol LDL trong máu của bạn theo hai cách: Cách một là thay thế thịt có chất béo bão hòa nguyên nhân làm tăng LDL trong chế độ ăn và cách hai là cung cấp chất béo omega-3 trực tiếp làm giảm cholesterol LDL. Omega-3 làm giảm chất béo trung tính trong máu và cũng bảo vệ tim bằng cách giúp ngăn ngừa nhịp tim bất thường.

Trên đây là các thực phẩm giảm cholesterol hiệu quả mà bạn có thể bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để vừa tốt cho sức khỏe lại có khả năng hỗ trợ việc giảm cân diễn ra được hiệu quả hơn.

Ngoài ra trong trường hợp nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách xây dựng khẩu phần ăn cho người béo phì

Cách xây dựng khẩu phần ăn cho người béo phì

Chế độ ăn Keto có tác dụng giảm cân không?

Chế độ ăn Keto có tác dụng giảm cân không?

Rượu vang đỏ có ảnh hưởng gì đến việc giảm cân không?

Rượu vang đỏ có ảnh hưởng gì đến việc giảm cân không?

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Gia tăng béo phì: Giải pháp là gì?

Gia tăng béo phì: Giải pháp là gì?

14

Bài viết hữu ích?