Zalo

Chế độ ăn Keto có tác dụng giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Keto là chế độ ăn rất ít carb, nhiều chất béo và đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Chế độ ăn Keto đã được chứng minh là mang lại một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cả giảm cân. Do đó nhiều người thực hiện chế độ ăn này nhằm đạt được mục tiêu cân nặng lý tưởng. Vậy ăn Keto có giảm cân không và nếu có thì chúng ta có nên ăn Keto giảm cân hay không?

1. Chế độ ăn Keto là gì?

Trước khi tìm giải đáp cho thắc mắc chế độ ăn Keto có giảm cân không và nếu có thì theo cơ chế nào, chúng ta cần tìm hiểu những đặc điểm của chế độ ăn này. Theo các chuyên gia, các chế độ ăn kiêng nói chung đều nhằm mục đích buộc cơ thể sử dụng một loại nhiên liệu khác với bình thường để tạo ra năng lượng hoạt động. Với chế độ ăn Keto, thay vì sử dụng đường (glucose) đến từ carbohydrate thì cơ thể sẽ sử dụng xeton, một loại nhiên liệu mà gan tạo ra từ chất béo dự trữ.

Theo đó, việc đốt cháy chất béo để tạo ra xeton có vẻ là một cách lý tưởng để giảm cân, tuy nhiên để gan tạo ra thể xeton thì rất khó với các yêu cầu như sau:

  • Đòi hỏi bạn phải loại bỏ carbohydrate, cụ thể là phải ít hơn 20-50g mỗi ngày;
  • Cần vài ngày để đạt đến trạng thái ketosis;
  • Tiêu thụ quá nhiều protein gây cản trở quá trình ketosis.

Chế độ ăn keto yêu cầu chất béo rất cao nên những người theo đuổi phải tiêu thụ chất béo trong mỗi bữa ăn. Với chế độ ăn tiêu chuẩn 2.000 calo hàng ngày, cách ăn keto giảm cân hiệu quả yêu cầu tỷ lệ các chất dinh dưỡng có thể bao gồm 165g chất béo, 40g carbs và 75g protein. Tuy nhiên có thể thay đổi theo nhu cầu cụ thể của bạn.

ăn keto có giảm cân không
Chế độ ăn Keto có giảm cân không? 

Một số chất béo không bão hòa lành mạnh được khuyến kịch thêm vào trong chế độ ăn keto, như các loại hạt (hạnh nhân, quả óc chó), quả bơ, đậu phộng và dầu ô liu. Những chất béo bão hòa từ dầu (cọ, dừa), mỡ lợn, bơ động vật và bơ ca cao được khuyến khích sử dụng với số lượng lớn khi theo đuổi chế độ ăn này.

Protein là một phần của chế độ ăn keto, nhưng không phân biệt giữa protein nạc và nguồn protein giàu chất béo bão hòa (như thịt bò, thịt lợn và thịt xông khói). Tất cả các loại trái cây đều giàu carbs, nhưng nếu theo đuổi chế độ ăn Keto thì bạn vẫn có thể ăn một số loại trái cây (thường là quả mọng) với khẩu phần nhỏ. Các loại rau (cũng giàu carbs) cần được hạn chế, như các loại rau lá xanh (như cải xoăn, củ cải Thụy Sĩ, rau bina), súp lơ, bông cải xanh, cải bruxen, măng tây, ớt chuông, hành, tỏi, nấm, dưa chuột, cần tây và bí mùa hè.

2. Chế độ ăn Keto giảm cân như thế nào?

Khi tuân theo chế độ ăn keto truyền thống, lượng carb giới hạn ở dưới 5-10% tổng lượng calo mỗi ngày. Điều này cho phép cơ thể bạn chuyển sang trạng thái ketosis, trạng thái mà cơ thể sử dụng chất béo thay vì carbs làm nguồn nhiên liệu chính tạo ra xeton tại gan. 

Lượng carb giảm thường được bù đắp bằng cách tăng lượng chất béo lên khoảng 70-90% lượng calo, hoặc 155-200g cho chế độ ăn tiêu chuẩn 2000 calo. Lượng protein ăn vào ở mức vừa phải, thường là khoảng 20% ​​lượng calo, hoặc 100g cho chế độ ăn 2000 calo.

ăn keto có giảm cân không
Để xác định xem liệu có nên ăn keto giảm cân hay không, bạn cần phải tìm hiểu lại cơ chế giảm cân truyền thống

Vậy chế độ ăn Keto giảm cân như thế nào? Theo đó, một số cơ chế giảm cân được đề xuất liên quan đến chế độ này mặc dù còn thiếu các nghiên cứu dài hạn, cụ thể như sau:

2.1. Giảm cảm giác đói

Một trong những cơ chế giảm cân chính liên quan đến chế độ ăn keto là khả năng làm giảm đi cảm giác đói. Theo đó, chế độ ăn keto có liên quan đến việc giảm mức độ ghrelin, một trong những hormone gây đói chính của cơ thể.

Giảm mức độ ghrelin và cảm giác đói có thể khiến bạn ăn ít calo hơn trong ngày và điều này có thể dẫn đến giảm cân. Trên thực tế, một nghiên cứu ở 20 người mắc bệnh béo phì theo chế độ ăn keto đã liên kết cách ăn này với việc giảm cảm giác thèm ăn và uống rượu. Do đó, chế độ ăn keto có thể là một chiến lược hiệu quả để điều chỉnh mức độ đói, mặc dù tính an toàn lâu dài của nó phải được xem xét.

2.2. Thúc đẩy giảm nước

Một cơ chế giảm cân tiềm năng khác của chế độ ăn keto là giảm lượng nước đi kèm với việc giảm đáng kể lượng carb. Điều này là do carbs, ở dạng dự trữ trong cơ thể sẽ có tác dụng giữ nước. Do đó, khi cắt giảm lượng carb nạp vào, chẳng hạn như trong giai đoạn bắt đầu, lượng carb dự trữ sẽ được giải phóng cùng với nước, từ đó dẫn đến giảm cân với số lượng khác nhau.

2.3. Cân bằng calo

Để xác định xem liệu có nên ăn keto giảm cân hay không, bạn cần phải tìm hiểu lại cơ chế giảm cân truyền thống. Để giảm cân, bạn phải ăn ít calo hơn lượng calo đốt cháy, điều này còn được gọi là trạng thái thâm hụt calo.

Một nghiên cứu ở 17 người đàn ông bị béo phì hoặc thừa cân cho thấy chế độ ăn keto có liên quan đến sự gia tăng nhẹ lượng calo bị đốt cháy. Mặc dù, điều này không dẫn đến thay đổi mỡ trong cơ thể, so với chế độ ăn kiêng cơ bản truyền thống.

Những kết quả này cho thấy rằng chế độ ăn keto không nhất thiết phải vượt trội so với chế độ ăn kiêng truyền thống để giảm cân với lượng calo phù hợp. Do đó, hiệu quả giảm cân của chế độ ăn keto có nhiều khả năng là kết quả của việc giảm lượng calo do thay đổi tín hiệu no liên quan đến chế độ ăn nhiều chất béo và rất ít carb.

3. Có nên ăn keto giảm cân?

Những thông tin trên giải đáp cho thắc mắc ăn keto có giảm cân không, tuy nhiên vấn đề đặt ra tiếp theo là có nên ăn keto giảm cân hay không. Theo các chuyên gia, chế độ ăn này có thể mang đến một số rủi ro. Đứng đầu trong danh sách rủi ro là việc chúng đòi hỏi tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa. Bác sĩ khuyến cáo nên giữ chất béo bão hòa không quá 7% lượng calo hàng ngày vì có liên quan đến bệnh tim. Và thực sự, chế độ ăn keto có liên quan đến sự gia tăng cholesterol LDL "xấu", và qua đó liên quan đến bệnh tim mạch.

Một số rủi ro tiềm ẩn khác của chế độ ăn Keto bao gồm:

  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Nếu không tiêu thụ nhiều loại rau, trái cây và ngũ cốc, bạn có thể có nguy cơ thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng, bao gồm selen, magie, phốt pho, vitamin nhóm B và vitamin C;
  • Bệnh gan: Quá nhiều chất béo để chuyển hóa khiến chế độ ăn Keto có nguy cơ làm cho bất kỳ bệnh lý gan hiện mắc nào trở nên tồi tệ hơn;
  • Các vấn đề về thận: Thận giúp chuyển hóa protein và chuyên gia cho biết chế độ ăn keto có thể khiến thận quá tải;
  • Táo bón: Chế độ ăn keto có ít thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc và các loại đậu, qua đó có nguy cơ gây táo bón;
  • Suy nghĩ mơ hồ và thay đổi tâm trạng: Não cần đường từ carbohydrate lành mạnh để hoạt động. Chế độ ăn kiêng Keto do đó có thể gây nhầm lẫn và khó chịu do thiếu năng lượng phục vụ não bộ.

Do đó, trước khi quyết định theo đuổi chế độ ăn keto giảm cân bạn cần tìm hiểu thật kỹ cũng như xem tình trạng sức khỏe bản thân hiện tại có phù hợp để áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân này không.

Bên cạnh đó hiện nay còn có những lựa chọn tối ưu hơn cho mọi người trong việc giảm cân đó là áp dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sẽ có tác động giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào khi sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám, tư vấn về chế độ dinh dưỡng chuẩn y khoa. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan nhằm đánh giá trước khi đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách xây dựng khẩu phần ăn cho người béo phì

Cách xây dựng khẩu phần ăn cho người béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

13

Bài viết hữu ích?