Zalo

Các dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ thừa thường tồn tại trong cơ thể không chỉ khiến chúng ta mất tự tin về vóc dáng mà còn tiềm ẩn nhiều các bệnh lý nguy hiểm. Do đó bạn cần có phương pháp giúp giảm mỡ thừa hiệu quả, trong đó có thể áp dụng chế độ ăn khoa học và luyện tập thường xuyên. Vậy làm sao để biết khi áp dụng quy trình thì có các dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

1. Mỡ thừa và nguyên lý đốt cháy mỡ

Tình trạng mỡ thừa thường hay tích tụ ở một vùng hay toàn bộ cơ thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ. Thông thường thì các mô mỡ không gây hại, nhưng khi tỷ trọng mỡ trong cơ thể chiếm tỷ lệ khá cao thì được coi là yếu tố nguy cơ tiềm ẩn của các bệnh lý mãn tính không lâu. Lượng mỡ được coi là dư thừa trong cơ thể khi ở nam giới chiếm trên 15 đến 20% và nữ giới chiếm trên 25 đến 30%. Nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ thừa có thể kể đến là do lười vận động, chế độ ăn uống không khoa học và sử dụng các loại thực phẩm hay thức ăn có hàm lượng mỡ cao. 

Nguyên lý đốt cháy mỡ của cơ thể: Mỡ thừa tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ gây ra những hậu quả liên quan đến bệnh lý chẳng hạn như xương khớp với tình trạng thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp, đi lại khó khăn… hoặc các bệnh lý về về tim mạch như tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc bệnh đái tháo đường, ung thư…Vì vậy, việc đốt mỡ thừa trong cơ thể có vai trò quan trọng, có thể áp dụng thông qua luyện tập đều đặn và thực hiện chế độ ăn hợp lý. Tuy nhiên, để có thể đốt cháy mỡ hiệu quả thì cần hiểu về nguyên tắc đốt mỡ thừa:

  • Phân giải mỡ: Đây là giai đoạn mà mỡ thừa là sản phẩm của quá trình dư thừa protein cũng như các chất béo trong cơ thể. Những chất béo này để được đốt cháy sẽ phải phân giải thành các phân tử nhỏ hơn như acid béo hoặc glycerin. Quá trình này sẽ được thực hiện và chịu ảnh hưởng bởi hormone catecholamin , hormon insulin . Khi mỡ được phân giải sẽ giúp duy trì lượng insulin trong cơ thể ở mức thấp và catecholamin ở mức cao. 
  • Đốt cháy acid béo: Ở giai đoạn này các acid béo được giải phóng sẽ di chuyển vào máu. Khi đó, sẽ được enzyme carnitine palmityl transferase đưa vào ty thể. Từ đó sẽ chuyển hóa thành năng lượng cho các hoạt động khác của cơ thể. Hoạt động của enzyme này sẽ phụ thuộc vào quá trình vận động cũng như hàm lượng glycogen có trong cơ thể. Vì vậy để đảm bảo quá trình đốt cháy mỡ hiệu quả cần thực hiện chế độ ăn khoa học và luyện tập thường xuyên. 
Cơ thể tích tụ mỡ thừa có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khoẻ
Cơ thể tích tụ mỡ thừa có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khoẻ

2. Dấu hiệu cho thấy cơ thể đang đốt mỡ

Trong quá trình áp dụng chế độ giảm cân có những thời điểm cơ thể giảm cân và vóc dáng thon gọn có thể nhận biết rõ. Nhưng cũng có thời điểm cân nặng bị chững lại mặc dù vẫn thực hiện đầy đủ quá trình. Vậy, có cách nào để nhận biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ khi cân nặng bắt đầu về gần với giới hạn bình thường. Một số cách nhận biết cơ thể đang đốt mỡ: 

  • Lượng mồ hôi tiết ra ít hơn so với thời gian đầu. Theo một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người có lượng mỡ dư thừa trong cơ thể nhiều sẽ tiết ra lượng mồ hôi khá lớn và nhiều hơn so với người bình thường và người ít mỡ. Điều này được giải thích là do những người có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao thường có nhu cầu hạ nhiệt cao, vì vậy lượng mồ hôi phải tiết ra nhiều hơn để giúp cân bằng nhiệt độ của cơ thể. 

Đối với hoạt động hay luyện tập thể dục hàng ngày, khi cường độ luyện tập giữ nguyên hoặc giảm xuống thì lượng mồ hôi tiết ra ít hơn so với bình thường. Đây có thể là dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ thừa. Vì thế quá trình giảm mỡ đang diễn ra khá hiệu quả và lượng mỡ thừa đang giảm đồng thời chỉ còn ít trong cơ thể. 

  • Giảm cảm giác đói hay thèm ăn hoặc ăn với lượng đồ ăn ít. Làm sao để biết cơ thể đang đốt mỡ có thể dựa vào cảm giác thèm ăn để nhận định. Khi cơ thể có lượng mỡ cao sẽ làm cản trở đường đi vào của tế bào khiến cho quá trình chuyển hóa thức ăn chuyển thành năng lượng bị hạn chế. Vì thế sẽ khiến cho cơ thể có cảm giác đói và thường xuyên thèm ăn. Từ đó dẫn đến tình trạng thường xuyên nạp thức với mức nhiều hơn cần thiết. 

Trong trường hợp lượng thức ăn nạp vào được giảm đi so với bình thường nhưng không có cảm giác đói. Có thể coi đây là dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ. Phần mỡ thừa sẽ được chuyển hóa thành năng lượng để cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Mặc dù cơ thể không thèm ăn hoặc đi lục tìm đồ ăn như trước, nhưng vẫn cần thực hiện và duy trì chế độ ăn khoa học giúp mỡ thừa được tiêu hao nhiều hơn. 

  • Thực hiện hoạt động vận động dễ dàng hơn. Một trong những cách nhận biết cơ thể đang đốt mỡ chính là dựa vào chế độ luyện tập, bạn sẽ cảm thấy việc thực hiện các động tác trở nên nhẹ nhàng và linh hoạt hơn. Mặc dù cân nặng có thể chữa hoặc thay đổi ít. Nhưng đây là dấu hiệu cơ thể giảm cân khá phù hợp. Việc luyện tập sẽ giúp cơ thể săn chắc và gọn gàng hơn. 
  • Thường xuyên cảm thấy khát nước. Hầu hết mọi người đều không biết về việc khát nước thường xuyên là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang đốt mỡ. Bởi vì nước được xem là nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Việc khát nước có thể dễ dàng xảy ra khi lượng nước nạp hàng ngày vào cơ thể không đủ mức cần thiết theo nhu cầu, đặc biệt là những trường hợp thực hiện vận động nhiều. 
Thường xuyên cảm thấy khát nước là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang đốt mỡ
Thường xuyên cảm thấy khát nước là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang đốt mỡ

Quá trình trao đổi chất sẽ được đẩy nhanh tốc độ khi cơ thể đốt cháy mỡ thừa. Khi đó cơ thể sẽ cần nhiều nước hơn để thực hiện hoạt động này. Việc khát nước thường xuyên sẽ là dấu hiệu mà cơ thể đang đốt cháy mỡ thừa. Thông thường một người bình thường cần lượng nước tối thiểu là 1.5 đến 2 lít. Tuy nhiên, ở đối tượng hoạt động thể lực thường xuyên thì lượng nước tối thiểu tăng lên là 2 đến 2.5 lít. 

  • Quần áo mặc cảm thấy rộng hơn. Việc quan sát kích thước cơ thể để nhận định cơ thể có được đốt mỡ hay không có thể dựa vào cảm giác khi mặc quần áo. Lúc này quần áo sẽ nới rộng hơn so với bình thường và cơ thể cũng cảm thấy gọn gàng hơn trước. 
  • Chất lượng chất ngủ tốt hơn. Khi ngủ sâu hơn sẽ giúp cơ thể đang đốt mỡ hiệu quả. Lúc đó leptin tăng cao giúp cơ thể giảm cảm giác thèm ăn và ngủ ngon hơn.
  • Sức khỏe tinh thần cải thiện. Khi tinh thần thoải mái thì cơ thể vận động dễ dàng hơn, chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn. Quá trình giảm mỡ cũng có hiệu quả tích cực.
  • Tăng khối lượng cơ: Khi cơ thể tăng cường vận động tỷ lệ phân bố cơ và mỡ trong cơ thể sẽ thay đổi. Quá trình giảm cân sẽ giúp cho việc tăng cơ giảm mỡ hiệu quả. Đồng thời kết hợp chế độ ăn hợp lý làm giảm mỡ thừa cơ thể. 
  • Những cơn đau của bệnh mãn tính được thay đổi. Lượng mỡ trong cơ thể giảm đi đáng kể sẽ khiến các vùng chịu lực như cẳng chân, lưng,... phải ít chịu gánh nặng về lực chống đỡ cơ thể và giúp cải thiện đáng kể tình trạng viêm đang xảy ra trong cơ thể. Trong nghiên cứu đánh giá mối liên quan này thì kết quả cho thấy có khoảng 20% trong lượng cơ thể thay đổi sẽ cải thiện tình trạng viêm khớp tốt hơn. 

Ngoài việc nhận định được dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ, thì chúng cũng quan tâm đến cách thức thực hiện để lượng chất béo được đốt cháy một cách tối đa. Để làm được việc này đầu tiên phải có một lối sống lành mạnh, với chế độ ăn đa dạng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng nhu carbs, protein, chất béo lành mạnh. Kết hợp với luyện tập thể dục thể thao giúp giảm cân hiệu quả nhưng tăng cơ bắp tốt hơn. Khi cơ thể đốt cháy calo thì các mô cơ khoẻ mạnh được duy trì và giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra ở mức cao.  Tuy nhiên cần bảo vệ cơ bắp bằng cách thực hiện rèn luyện sức mạnh khoảng hai hoặc ba lần mỗi tuần. Bạn nên lựa chọn các bài tập phù hợp cho từng nhóm cơ chính như cơ bụng, cơ lưng, lõi, phần thân dưới và cánh tay. Kết hợp bổ sung thêm protein trong chế độ ăn hàng ngày để cung cấp dinh dưỡng cho cơ bắp phát triển. Thêm vào đó, bạn nên đặt mục tiêu giảm cân chậm và ổn định với tốc độ từ 0.5 đến 1kg mỗi tuần. Mặc dù quá trình giảm cân có thể mất thời gian hơn nhưng cơ thể sẽ tránh được tình trạng đói và chống lại việc đốt cháy chất béo. 

Tài liệu tham khảo: livestrong.com, 33fuel.com, medicinenet.com

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tại sao người béo nhưng mặt gầy?

Tại sao người béo nhưng mặt gầy?

Sự thật về vùng đốt mỡ: Nhịp tim tốt nhất để giảm mỡ là bao nhiêu?

Sự thật về vùng đốt mỡ: Nhịp tim tốt nhất để giảm mỡ là bao nhiêu?

Các thực phẩm đốt cháy chất béo tối ưu

Các thực phẩm đốt cháy chất béo tối ưu

Giảm cân bằng máy chạy bộ: 3 chiến lược đốt cháy chất béo để giảm cân

Giảm cân bằng máy chạy bộ: 3 chiến lược đốt cháy chất béo để giảm cân

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

105

Bài viết hữu ích?