Zalo

Các loại chất béo tốt cho người ăn kiêng để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sử dụng quá nhiều chất béo trong chế độ ăn uống, đặc biệt là chất béo bão hòa, có thể làm tăng cân, tăng cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Vì vậy, các hướng dẫn sức khỏe khuyến cáo mỗi người nên cắt giảm tổng lượng chất béo, đồng thời thay thế chất béo bão hòa bằng một số chất béo tốt cần thiết cho cơ thể để tránh tăng cân và bảo vệ sức khỏe.

1. Các loại chất béo nào tốt cho cơ thể?

Chất béo, hay lipid là một chất dinh dưỡng đa lượng được cung cấp từ thực phẩm có vai trò quan trọng với cơ thể. Trước đây, các chuyên gia sức khỏe có thể đã khuyến nghị bạn nên hạn chế hoặc tránh chất béo trong chế độ ăn uống của mình để không bị tăng cân và các vấn đề sức khỏe như bệnh tim và tiểu đường. Bây giờ, các bác sĩ cho biết rằng tất cả các chất béo không phải là xấu. Một số chất béo làm giảm mức cholesterol máu và giúp cơ thể khỏe mạnh. Chất béo thực hiện nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm:

  • Cung cấp năng lượng
  • Giữ ấm cơ thể
  • Xây dựng tế bào
  • Bảo vệ các cơ quan
  • Giúp cơ thể hấp thụ các loại vitamin tan trong dầu từ thực phẩm
  • Tạo ra các hormone duy trì hoạt động bình thường

Điều quan trọng là cần giữ được sự cân bằng giữa chất béo và các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống hằng ngày. Do đó, bạn hãy ăn các loại chất béo tốt cần thiết cho cơ thể với số lượng phù hợp để khỏe mạnh hơn. Vậy chất béo nào tốt cho cơ thể? Chất béo không bão hòa được tìm thấy chủ yếu trong rau, quả hạch và cá. Ở nhiệt độ phòng, chúng có dạng lỏng. Vì chúng là những chất béo tốt cần thiết cho cơ thể nên các chuyên gia khuyên bạn nên ăn chúng thay cho chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chất béo không bão hòa được chia thành 2 dạng chính phù hợp với từng tình trạng sức khỏe của từng người.

2. Chất béo không bão hòa đơn

Chất béo không bão hòa đơn có một liên kết hóa học không bão hòa. Dầu của những chất béo này là chất lỏng ở nhiệt độ phòng, nhưng chúng chuyển sang thể rắn khi để trong tủ lạnh. Đây là loại chất béo tốt giúp giảm cân. Chất béo không bão hòa đơn thường được tìm thấy trong các thực phẩm như:

  • Dầu ô liu, dầu hạt cải và đậu phộng
  • Hạnh nhân, hạt phỉ, quả hồ đào và các loại hạt khác
Thực phẩm chứa các chất béo tốt cho người giảm cân
Thực phẩm chứa các chất béo tốt cho người giảm cân

3. Chất béo không bão hòa đa

Chất béo không bão hòa đa có nhiều liên kết hóa học không bão hòa. Bạn sẽ tìm thấy chúng trong thực phẩm như:

  • Dầu hạt lanh, ngô, đậu tương và hướng dương
  • Quả óc chó
  • Hạt lanh
  • Cá hồi, cá ngừ và một số loại cá béo khác

Có hai loại chất béo không bão hòa đa là acid béo omega-3 và omega-6. Trong đó, acid omega-3 được tìm thấy trong dầu cá, chẳng hạn như cá trích, cá hồi, cá mòi, cá hồi, cá thu,…  Chúng được chia thành 3 dạng:

  • Acid eicosapentaenoic (EPA), được tìm thấy chủ yếu trong cá
  • Acid docosahexaenoic (DHA), cũng được tìm thấy chủ yếu trong cá
  • Acid alpha-linolenic (ALA) từ các nguồn thực vật như hạt lanh, dầu thực vật và các loại hạt

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn cá giàu acid béo omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét liệu omega-3 có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác hay không. Ngoài ra, acid omega-3 là một trong các các chất béo tốt cho người giảm cân. Đã có nghiên cứu cho thấy bổ sung nhiều chất béo omega-3 trong chế độ ăn uống có thể giúp tăng cảm giác no, giảm cân và giữ dáng dễ dàng hơn. Omega-3 là chất béo tốt để ăn kiêng, do chúng có khả năng giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường đốt cháy chất béo, đặc biệt khi kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn kiêng hạn chế calo. Chất béo omega-6 thường có trong dầu thực vật, ví dụ như: dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu ngô, … Một số loại hạt có hàm lượng omega-6 cao hơn bao gồm quả óc chó, quả hạnh nhân, hạt điều. Các bác sĩ từng nghĩ rằng acid béo omega-6 góp phần gây ra bệnh tim. Bây giờ, đã bằng chứng cho thấy rằng acid omega-6 là loại chất béo tốt cần thiết cho cơ thể. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị lượng acid omega-6 tiêu thụ mỗi ngày nên chiếm khoảng 5 – 10% tổng lượng calo.

Các loại hạt chứa nhiều chất béo tốt cần thiết cho cơ thể
Các loại hạt chứa nhiều chất béo tốt cần thiết cho cơ thể

Không phải tất cả thực phẩm chứa chất béo đều có hại cho sức khỏe. Một số thực phẩm không chứa chất béo chuyển hóa vẫn có thể chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, chúng có thể chứa nhiều đường và muối không tốt cho sức khỏe. Điểm mấu chốt để giữ cho cơ thể khỏe mạnh là hãy sử dụng các nguồn chất béo tốt cần thiết cho cơ thể và phần lớn năng lượng còn lại được cung cấp từ các loại thực phẩm lành mạnh, ít chất béo như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc như cá và thịt gia cầm bỏ da. Ngoài việc thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân với những thực phẩm lành mạnh thì bạn còn có thể áp dụng thêm phương pháp giảm cân đa trị liệu để quá trình giảm cân diễn ra được nhanh gọn, hiệu quả và bền vững hơn. Khi phương pháp này sẽ giảm cân bằng việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Trong hạt hướng dương chứa bao nhiêu calo?

Trong hạt hướng dương chứa bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo trong đậu xanh và bánh đậu xanh

Hàm lượng calo trong đậu xanh và bánh đậu xanh

Thường xuyên ăn quả mít có béo không?

Thường xuyên ăn quả mít có béo không?

50

Bài viết hữu ích?