Zalo

Vì sao người mệt mỏi suy nhược cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Suy nhược cơ thể là tình trạng mệt mỏi, uể oải, không có năng lượng để làm việc hay sinh hoạt. Tình trạng này ngày càng phổ biến hiện nay ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Nếu tình trạng suy nhược kéo dài, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng làm việc và các hoạt động khác trong đời sống của bạn. Cùng tìm hiểu vì sao người mệt mỏi suy nhược cơ thể qua bài viết sau đây.

1. Vì sao mệt mỏi kéo dài gây suy nhược cơ thể?

Ai trong chúng ta cũng đều đã từng trải qua tình trạng mệt mỏi, uể oải, mất năng lượng để học tập làm việc. Với xã hội hiện đại ngày nay và với guồng quay của cuộc sống, chúng ta gặp rất nhiều áp lực từ công việc và cuộc sống. Khi bạn căng thẳng, lo lắng nhiều, điều này sẽ ảnh hưởng tới bữa ăn cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn. Nó sẽ gây cho bạn cảm giác mệt mỏi, lừ đừ, khó tập trung. Điều này sẽ cải thiện và biến mất nếu bạn cân bằng giữa học tập làm việc và nghỉ ngơi thư giãn.

Tuy nhiên, nếu mệt mỏi kéo dài nó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bạn. Khi mệt mỏi kéo dài suy nhược cơ thể là điều không thể tránh khỏi vì nhiều lý do:

  • Khi bạn mệt mỏi kéo dài. điều này sẽ ảnh hưởng đến khẩu vị ăn uống của bạn. Bạn ăn không ngon, không có cảm giác thèm ăn sẽ dẫn đến thiếu cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi đó, sức đề kháng của cơ thể suy yếu, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút dễ tấn công và gây các bệnh về hô hấp, tiêu hoá. Ngoài ra, khi không được cung cấp đầy đủ chất, cơ thể sẽ bị thiếu hụt năng lượng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không muốn vận động.
  • Khi mệt mỏi kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Bạn có thể ngủ ít đi hoặc nhiều hơn, giấc ngủ bị rối loạn, ngủ kém khó vào giấc. Sau một ngày làm việc vất vả, cơ thể và đầu óc bạn cần được nghỉ ngơi thư giãn bằng một giấc ngủ chất lượng. Nhưng việc ngủ kém đi sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi suy nhược.

Ngoài ra, mệt mỏi kéo dài cũng có thể do nguyên nhân bệnh lý của cơ thể. Một số bệnh lý có khả năng gây mệt mỏi suy nhược cơ thể như ung thư, bệnh lý gan mật, bệnh thiếu máu.

Một số bệnh lý có khả năng gây mệt mỏi suy nhược cơ thể như ung thư 

2. Hậu quả của mệt mỏi kéo dài suy nhược cơ thể?

Khi mệt mỏi kéo dài suy nhược cơ thể, nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với thể chất, tinh thần cũng như chất lượng công việc và cuộc sống của bạn.

  • Người mệt mỏi suy nhược cơ thể thường hay bị giảm cân đột ngột. Điều này là hậu quả của việc ăn không ngon miệng, chán ăn, giảm lượng thức ăn đưa vào và hấp thu của cơ thể. Ngoài ra, ngủ kém cũng là một trong những lý do khiến cân nặng của bạn giảm đột ngột.
  • Rối loạn giấc ngủ cũng là hậu quả của mệt mỏi kéo dài suy nhược cơ thể. Khi bạn mệt mỏi, căng thẳng kéo dài dẫn đến tinh thần của bạn cũng kém đi và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bạn. Điều này sẽ khiến bạn ngủ kém, khó vào giấc. Khi ngủ dậy, bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải, lừ đừ.
  • Da của bạn ngày càng xấu đi. Khi bạn mệt mỏi kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể bạn, làm da sạm màu, nổi mụn hoặc hình thành nếp nhăn. Ngoài ra, do chế độ ăn uống kém, không uống đủ nước và không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho da sẽ khiến da bạn xấu đi
  • Người mệt mỏi suy nhược cơ thể kéo dài thường hay bị mất trí nhớ, kém tập trung do ảnh hưởng tới hệ thần kinh. Bạn sẽ hay quên trong công việc và học tập, khả năng tập trung và nhạy bén để giải quyết vấn đề kém đi. Điều này gây ảnh hưởng đến học tập và công việc của người bạn.
  • Người mệt mỏi suy nhược cơ thể thường hay dễ kích động, cáu gắt, vui buồn vô cớ. Vì thường hay bị mất ngủ và mệt mỏi kéo dài, làm cho cơ thể bạn mất năng lượng, sức sống và sự tỉnh táo. Từ đó làm thay đổi trạng thái tinh thần cảm xúc của bạn.
Người mệt mỏi suy nhược cơ thể thường hay dễ kích động, cáu gắt 
  • Người mệt mỏi suy nhược cơ thể sẽ hạn chế khả năng vận động thể lực. Khi bạn mệt mỏi, bạn sẽ mất năng lượng để tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Từ đó sức khỏe của bạn giảm sút, sức đề kháng kém đi, cơ thể mệt mỏi, uể oải, dễ mắc bệnh.
  • Quan trọng nhất, mệt mỏi kéo dài suy nhược cơ thể là điều khó tránh khỏi. Khi mệt mỏi kéo dài, cơ thể bạn sẽ bị suy giảm sức đề kháng và mất đi nguồn năng lượng. Bạn sẽ dễ mắc các bệnh lý về tim mạch hô hấp và nhiều bệnh lý khác. Nhiều người còn xuất hiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, khó thở, ngất xỉu..

3. Khi nào cần đi khám hoặc cần điều trị?

Mệt mỏi là một tình trạng thường gặp trong cuộc sống hiện nay. Tình trạng này chỉ diễn ra vài ngày và nó có thể tự cải thiện sau khi bạn thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu nó kéo dài nhiều ngày khiến người mệt mỏi suy nhược cơ thể, bạn cần đi khám bác sĩ ngay để tìm ra nguyên nhân và cách hồi phục sức khoẻ của cơ thể.

  • Nếu bạn mệt mỏi kéo dài trên 2 tuần hoặc mệt mỏi kèm theo một số triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, khó thở, ho dai dẳng hoặc ho ra máu, đau ngực hoặc một số triệu chứng nghi ngờ các bệnh lý sức khỏe. Bạn cần đi khám ngay để tìm nguyên nhân gây mệt mỏi và điều trị.
  • Nếu bạn nghi ngờ tình trạng mệt mỏi suy nhược cơ thể này là do dùng thuốc, do dùng chất kích thích hoặc do bệnh lý tâm thần như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực..thì bạn cần đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều chỉnh kịp thời.

Hiện nay, mệt mỏi suy nhược cơ thể là một tình trạng phổ biến xảy ra ở mọi đối tượng và mọi ngành nghề khác nhau. Khi cơ thể mệt mỏi kéo dài sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần và chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi kéo dài trên 2 tuần hoặc mệt mỏi đi kèm với nhiều triệu chứng khác khiến bạn khó chịu, bạn cần đi khám và điều trị ngay để làm giảm tình trạng mệt mỏi và nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.

Tài liệu tham khảo:medicalnewstoday.com, patient.info, peacehealth.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể có nguy hiểm không? Có gây chết người không?

Suy nhược cơ thể có nguy hiểm không? Có gây chết người không?

Bị suy nhược cơ thể nên ăn uống gì để mau hồi phục?

Bị suy nhược cơ thể nên ăn uống gì để mau hồi phục?

Cách bổ sung dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

Cách bổ sung dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

Làm gì khi bị suy nhược cơ thể và thần kinh?

Làm gì khi bị suy nhược cơ thể và thần kinh?

17

Bài viết hữu ích?