Zalo

24 mẹo ăn sạch để giảm cân và cảm thấy tuyệt vời

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn sạch để giảm cân là một xu thế mới hiện nay. Chế độ ăn này đòi hỏi nhiều yếu tố và đều nhắm đến mục tiêu tốt cho sức khỏe. Vậy chế độ ăn sạch để giảm cân cần xây dựng như thế nào?

1. Hạn chế đường bổ sung

Tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung được chứng minh có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, từ béo phì đến bệnh tim mạch. Khi chuyển sang chế độ ăn sạch giảm cân, những loại thực phẩm và thức uống có đường bổ sung cần được loại bỏ, sau đó có thể thay thế bằng các chất tạo ngọt lành mạnh để thỏa mãn cảm giác thèm ăn.

Tự tay chuẩn bị thực đơn ăn sạch giảm cân tốt cho sức khỏe nên được ưu tiên

2. Tự nấu ăn

Hiện nay có rất nhiều người lệ thuộc vào thức ăn nhanh hay chế biến sẵn không lành mạnh để vượt qua thời gian bận rộn. Tuy nhiên, thói quen sử dụng thức ăn nhanh có thể dẫn đến những tác hại không tốt.

Mặc dù không phải ai cũng có thể nấu tất cả các bữa ăn tại nhà nhưng việc tự tay chuẩn bị thực đơn ăn sạch giảm cân bằng các loại thực phẩm tươi ngon và tốt cho sức khỏe nên được ưu tiên bất cứ khi nào có thể.

3. Mua sắm tại cửa hàng bách hóa

Mua sắm tại cửa hàng bách hóa là một trong những lời khuyên dinh dưỡng phổ biến nhất hiện nay. Điều này là do cửa hàng bách hóa thường là nơi bán các sản phẩm tươi sống và các nguồn cung cấp protein lành mạnh như trứng, sữa chua và gia cầm. Mặc dù lối đi bên trong cửa hàng bách hóa bày bán các mặt hàng tốt cho sức khỏe, như đậu đóng hộp và các loại hạt, nhưng chúng cũng có xu hướng là nơi cung cấp hầu hết các mặt hàng không tốt cho sức khỏe, như khoai tây chiên, kẹo và soda.

4. Hỗ trợ nông dân địa phương

Quá trình ăn sạch để giảm cân xoay quanh việc bạn biết được thực phẩm sắp tiêu thụ là gì và nguồn gốc đến từ đâu. Và không có giải pháp nào tốt hơn để thực hiện điều này là thiết lập mối quan hệ với những người nông dân địa phương, bao gồm những người trồng trọt hoặc chăn nuôi các loại thực phẩm lành mạnh.

Mua thực phẩm trực tiếp từ các trang trại nhỏ giúp bạn biết được các phương pháp đã được sử dụng để trồng trọt và chăn nuôi động vật để lấy thịt, gia cầm, trứng và sữa, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương và đảm bảo bản thân có thể thưởng thức được những thực phẩm tươi ngon nhất trong mùa.

5. Ngừng tiêu thụ thực phẩm “ăn kiêng”

Khi cố gắng theo đuổi chế độ ăn để giảm cân, nhiều người thường tìm đến các loại thực phẩm “ăn kiêng” như nước xốt ít chất béo, soda ăn kiêng, thanh thực phẩm thay thế bữa ăn và đồ uống giảm cân. Tuy nhiên chúng thường chứa các chất không lành mạnh, như chất tạo ngọt nhân tạo, chất bảo quản và đường bổ sung.

Khi theo đuổi chế độ ăn sạch giảm cân, bạn cần lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn như sữa chua không đường, nhiều chất béo và bơ đậu phộng tự nhiên không đường.

6.Tiêu thụ rau xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn là những nguyên liệu bổ dưỡng có thể dễ dàng được thêm vào hầu hết mọi bữa ăn, bao gồm thực đơn ăn sạch giảm cân.

Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung món salad rau trộn vào bữa ăn, kết hợp rau bina xào với món trứng tráng hoặc thêm cải xoăn tươi vào món sinh tố là những cách dễ dàng để có thể tiêu thụ nhiều thực phẩm lành mạnh hơn.

7. Bỏ qua tinh bột

Tiêu thụ nhiều cơm trắng, bánh mì và mì ống được chứng minh không có lợi cho sức khỏe vì chúng thiếu vitamin, các khoáng chất, chất béo, protein và chất xơ. Ngoài ra, nạp vào cơ thể lượng lớn carbohydrate tinh chế có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe như béo phì và tiểu đường.

Với chế độ ăn sạch để giảm cân, bạn nên thay thể ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt và giàu chất xơ, như yến mạch, lúa mạch, gạo lứt để có thêm các lựa chọn carbohydrate sạch và giàu chất dinh dưỡng hơn.

Nên lựa chọn bữa ăn với tiêu chí tươi ngon, tốt cho sức khỏe

8. Lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Thực phẩm được coi là “đậm đặc chất dinh dưỡng” khi chứa một lượng chất dinh dưỡng ấn tượng nhưng lại tương đối ít calo và chúng là sự lựa chọn hoàn hảo cho chế độ ăn sạch giảm cân.

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể kể đến như bông cải xanh, các loại quả mọng, trứng, ớt chuông đỏ, các loại hạt, cá hồi tự nhiên và khoai lang.

9. Giữ vệ sinh khi ăn bên ngoài

Miễn là biết lựa chọn thì việc ăn sạch để giảm cân có thể trở nên dễ dàng bất kể ở đâu. Các chuyên gia khuyến cáo nên lựa chọn bữa ăn với tiêu chí tươi ngon, chứa carbohydrate phức hợp, chất béo lành mạnh và protein nạc.

10. Chuẩn bị trước bữa ăn

Chuẩn bị trước các bữa ăn cho tuần tới giúp bạn đảm bảo có những lựa chọn tươi mới và tốt cho sức khỏe mỗi ngày, đồng thời giúp bạn không đưa ra những lựa chọn thực phẩm nghèo nàn. 

11. Tiêu thụ thực phẩm nguyên chất

Hầu hết các loại thực phẩm nguyên chất chưa qua chế biến là những lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn ăn sạch giảm cân.

Một giải pháp thông minh để chuyển đổi sang chế độ ăn thực phẩm nguyên chất là cố gắng tập trung chúng vào một bữa ăn tại một thời điểm nhất định. Ví dụ nếu đã có thói quen ăn ngũ cốc yến mạch có đường mỗi buổi sáng thì hãy chuyển sang tiêu thụ 1 bát yến mạch cán với quả mọng tươi và bơ hạt tự nhiên.

Bạn nên bắt đầu chuyển đổi các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ có chứa nguyên liệu đã qua chế biến và thay thế chúng bằng các loại thực phẩm nguyên chất như rau, trái cây, quả hạch, chất béo lành mạnh và protein.

12. Không uống thức uống nhiều calo

Dù chỉ tiêu thụ một ít thức uống nhiều calo và đường mỗi ngày có thể gây tăng cân theo thời gian và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường. Ngay cả những đồ uống có vẻ tốt cho sức khỏe, như sinh tố, vẫn có thể chứa nhiều đường và dĩ nhiên là không tốt cho việc ăn sạch để giảm cân và sức khỏe tổng thể.

Các chuyên gia khuyến cáo để giữ cho lượng đường bổ sung tiêu thụ ở mức tối thiểu, bạn hãy cung cấp nước cho cơ thể bằng các lựa chọn lành mạnh như nước lọc, nước pha với trái cây tươi và trà xanh không đường.

13. Ăn sạch giảm cân dựa trên thực vật

Một trong những giải pháp tốt nhất để theo đuổi chế độ ăn sạch giảm cân là tiêu thụ nhiều hơn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Rau có thể được thêm vào hầu hết mọi bữa ăn, vừa giúp tăng hàm lượng dinh dưỡng vừa thay thế những món ăn kém lành mạnh hơn.

14. Đọc kỹ nhãn sản phẩm

Đọc nhãn sản phẩm giúp bạn xác định chúng có chứa các thành phần sạch hay chứa nhiều đường, chất béo không lành và chất phụ gia nhân tạo.

Việc tập trung tiêu thụ các loại thực phẩm tươi sống không cần nhãn luôn là lựa chọn tốt nhất, nhưng đôi khi các loại thực phẩm đóng gói nên được thêm vào chế độ ăn sạch giảm cân miễn sao chúng chứa các thành phần tốt cho sức khỏe.

15. Chú ý thành phần thay vì calo

Mặc dù việc cắt giảm những thực phẩm giàu năng lượng, không tốt cho sức khỏe là rất quan trọng, nhưng một vấn đề quan trọng hơn cần được chú ý là chất lượng và thành phần thực phẩm, thay vì số calo đơn thuần.

16.Bổ sung Protein

Chế độ ăn giàu protein được chứng minh có tác dụng ngăn chặn cảm giác đói, tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng cơ và giảm mỡ trong cơ thể.

Chúng ta có thể dễ dàng bổ sung các nguồn protein sạch, như trứng, thịt gia cầm, các loại cá, đậu phụ, sữa, các loại hạt và đậu vào bất kỳ bữa ăn sạch để giảm cân nào. Kèm theo đó, kết hợp chúng với thực phẩm giàu chất xơ sẽ tạo ra bữa ăn nhẹ giúp no lâu giữa các bữa ăn chính trong ngày.

17. Thử nghiệm món ăn mới

Áp dụng thực đơn ăn sạch giảm cân bao gồm cả việc thử các loại thực phẩm mới và đây được đánh giá là một cách tuyệt vời để khỏe mạnh cũng như mở rộng khẩu vị. Bạn có thể thử một loại rau hoặc gia vị mới mỗi tuần để các bữa ăn trở nên thú vị hơn.

18. Thực đơn ăn sạch giảm cân đầy màu sắc

Thực đơn ăn sạch giảm cân nên bao gồm nhiều loại rau, trái cây và gia vị bổ dưỡng. Các lựa chọn đầy màu sắc như quả mọng, rau xanh, khoai lang, ớt đỏ và nghệ chứa nhiều hợp chất thực vật mạnh mẽ và chất dinh dưỡng thiết yếu.

19. Dự trữ thực phẩm

Khi chuyển chế độ ăn sạch giảm cân, bạn cần phải tự tay chuẩn bị và dự trữ thức ăn trong tủ lạnh, qua đó giúp việc chế biến các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ lành mạnh trở nên dễ dàng hơn. Bạn nên dành thời gian mỗi tuần để mua sắm thực phẩm và đảm bảo nhà bếp luôn có đầy đủ các nguyên liệu cần thiết để giúp đáp ứng kịp thời các mục tiêu sức khỏe.

20. Không cố ép bản thân

Chế độ ăn kiêng giảm cân đã cắt giảm đáng kể lượng calo nhưng chúng không phải là lựa chọn tốt nhất để giảm cân lành mạnh và lâu dài. Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một phương pháp giảm cân lành mạnh là tính bền vững.

Theo đó, chế độ ăn sạch giảm cân được đánh giá là một phương pháp có thể áp dụng suốt đời mà không cần phải ép bản thân quá nhiều.

21. Xây dựng phiên bản lành mạnh cho món ăn yêu thích

Hạn chế đồ ngọt và thức ăn nhẹ là yếu tố quan trọng khi cố gắng giảm cân. May mắn thay là có rất nhiều lựa chọn thay thế có thể giúp việc ăn sạch giảm cân trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với những người quen ăn nhiều đồ ngọt.

22. Hạn chế thêm đường vào cà phê

Mặc dù cà phê là một thức uống tốt cho sức khỏe, nhưng các chất phụ gia như siro, chất tạo ngọt nhân tạo và kem đánh bông, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe. Một số loại cà phê có thể chứa rất nhiều calo.

Với chế độ ăn sạch giảm cân, bạn cần giữ cho cà phê có tác động tốt cho sức khỏe bằng cách chế biến đơn giản và lựa chọn những loại không đường.

23. Ăn uống trực quan

Ăn uống trực quan là một kỹ thuật hướng dẫn cách đưa ra lựa chọn lành mạnh và thúc đẩy mối quan hệ tích cực với các loại thực phẩm. Kỹ thuật này liên quan đến việc chú ý dấu hiệu đói và no, từ đó hạn chế khả năng ăn quá nhiều và giúp bạn vượt qua các thói quen không lành mạnh khi ăn.

24. Mua sắm thực phẩm địa phương và thực phẩm hữu cơ

Kết hợp thực phẩm hữu cơ và thực phẩm địa phương vào chế độ ăn sạch giảm cân giúp gia tăng giá trị dinh dưỡng và cắt giảm lượng chất gây ô nhiễm môi trường, như thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu.

Mua sắm thực phẩm hữu cơ tại địa phương không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang lại lợi ích cho hệ sinh thái thông qua việc thúc đẩy đa dạng sinh học và cắt giảm các chất gây ô nhiễm môi trường.

Có thể thấy, có rất nhiều mẹo nhỏ và cách đơn giản áp dụng để giúp hỗ trợ quá trình giảm cân đạt được hiệu quả cao hơn. Điều quan trọng là bạn cần tham khảo kỹ để tìm ra được phương pháp giảm cân phù hợp với cơ thể của mình.

Hiện nay liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

Lý do khiến bạn không giảm cân dù ăn kiêng Low-Carb

Lý do khiến bạn không giảm cân dù ăn kiêng Low-Carb

Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất

Những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

7

Bài viết hữu ích?