Zalo

Lý do khiến bạn không giảm cân dù ăn kiêng Low-Carb

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn kiêng low-carb rất hiệu quả để giảm cân. Tuy nhiên, giống như bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, một số người cảm thấy không đạt được số cân nặng như mong muốn dù đã rất kiên trì và cố gắng theo đuổi phương pháp giảm cân này. Vậy đâu là lý do khiến bạn không giảm được cân dù ăn low carb?

1. Kỳ vọng không thực tế hoặc không dành đủ thời gian

Khi thực hiện một kế hoạch ăn kiêng mới, nhiều người thường tìm kiếm kết quả ngay lập tức, nhưng điều quan trọng cần nhớ là việc giảm cân cần có thời gian và tùy theo từng người. 

Nếu bạn thực hiện đúng cách, chế độ ăn ít carbohydrate có thể thúc đẩy quá trình giảm cân, nhưng quá trình giảm cân có thể không nhanh như bạn mong đợi. Những thay đổi nhỏ và nhất quán chính là chìa khóa để giảm cân lành mạnh và duy trì cân nặng. Các chuyên gia khuyên bạn nên giảm từ 0,5 - 1kg mỗi tuần, tuỳ thuộc vào trọng lượng cơ thể của bạn.

2. Nạp quá nhiều lượng carbs

Nạp quá nhiều lượng carbs được coi là ăn low carb sai cách khiến quá trình giảm cân không thành công. Một số người nhạy cảm với carbs hơn những người khác. Nếu bạn đang ăn chế độ ăn ít carbs và cân nặng bắt đầu ổn định mà bạn muốn giảm thêm lượng carb trong chế độ ăn của mình thì có thể thực hiện chế độ ăn ít carb, lành mạnh bằng cách ăn nhiều protein, chất béo lành mạnh và rau ít carb. Để đảm bảo chế độ ăn có ít carbs, bạn hãy sử dụng công cụ theo dõi dinh dưỡng trực tuyến miễn phí để theo dõi. 

Chế độ ăn kiêng hạn chế có thể đi kèm với các biến chứng về sức khỏe. Vì thế, bạn cần nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với chế độ ăn uống hàng ngày. 

ăn low carb nhưng không giảm cân
Nạp quá nhiều lượng carbs được coi là ăn low carb sai cách khiến quá trình giảm cân không thành công

3. Vấn đề về tâm lý

Có thể thấy, không chỉ cần ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn là có thể giúp bạn giảm cân. Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng là một trong những bước quan trọng trong quá trình giảm cân lành mạnh. Bởi căng thẳng sẽ khiến cơ thể ở trạng thái mệt mỏi, stress, từ đó làm tăng lượng hormone gây căng thẳng như cortisol trong máu. Đây là một trong những lý do khiến bạn ăn low carb nhưng không giảm cân.

Nồng độ cortisol tăng cao mãn tính có thể làm tăng cảm giác đói và thèm những thực phẩm không lành mạnh. Để cải thiện tinh thần, bạn hãy thử tập hít thở sâu, thiền, viết nhật ký, tham gia những hoạt động ngoài trời,.... để kiểm soát trạng thái căng thẳng. 

ăn low carb nhưng không giảm cân
Stress là nguyên nhân ăn low carb nhưng không giảm cân

4. Không ăn thực phẩm lành mạnh

Chế độ ăn kiêng low carb không chỉ đơn thuần là ăn ít carbs hơn. Để giảm cân lành mạnh, mọi người cần thay thế những loại carb đó bằng thực phẩm nguyên chất, bổ dưỡng. Bạn có thể thay thế một số carbs bằng thịt nạc, cá, trứng, rau và chất béo lành mạnh để quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả hơn. Bên cạnh đó bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm chế biến sẵn và những đồ ăn vặt hàng ngày. 

5. Ăn quá nhiều hạt

Các loại hạt là thực phẩm nguyên chất nhưng chúng cũng rất giàu chất béo. Ví dụ, trong hạnh nhân có khoảng 50% lượng chất béo. Các loại hạt có mật độ năng lượng cao, tuy nhiên bạn có thể ăn một lượng lớn mà không cảm thấy no. 

Chính vì thế, đây là nguyên nhân của việc không giảm được cân dù ăn low carb. Ăn vặt các loại hạt hoặc bơ hạt mỗi ngày có thể làm tăng tổng lượng calo nhiều hơn dự kiến, từ đó ngăn cản việc giảm cân của bạn. 

6. Thuốc cản trở giảm cân

Một số loại thuốc có thể cản trở quá trình giảm cân cho dù bạn đang áp dụng chế độ ăn kiêng nào. Thuốc trị tiểu đường (chẳng hạn như insulin, sulphonylureas và glinides) nhằm mục đích tăng lượng insulin trong cơ thể có thể cản trở sự tiến triển của cân nặng. Bên cạnh đó những loại thuốc này làm tăng lượng insulin trong cơ thể và điều này đôi khi có thể khiến việc giảm cân khó đạt được.

Thông thường, bạn nên xem xét liều lượng của những loại thuốc này trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng low-carb để ngăn ngừa tình trạng hạ đường huyết xảy ra và giúp giảm cân. Một số loại thuốc không điều trị bệnh tiểu đường như steroid và một số thuốc chống trầm cảm cũng có liên quan đến việc tăng cân .

7. Các vấn đề y tế khác

Có những vấn đề y tế khác có thể khiến việc giảm cân và kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn. Tuyến giáp hoạt động kém, còn được gọi là suy giáp, khiến cơ thể khó đốt cháy calo hơn, do đó khó giảm cân hơn. Nếu bạn nhận ra các triệu chứng của bệnh suy giáp, hãy nói chuyện với bác sĩ để có thể tiến hành xét nghiệm nếu nghi ngờ bị suy giáp.

Các tình trạng bệnh lý khác có liên quan đến tăng cân bao gồm:

Tóm lại, quá trình giảm cân của mỗi người là khác nhau và việc giảm cân cần có thời gian để đạt được hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy chán nản khi theo đuổi chế độ ăn kiêng này mà cân nặng không giảm thì có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là một kỹ thuật giảm cân đa trị liệu, tác động trực tiếp đến cấp độ tế bào và được đánh giá cao về hiệu quả. Với liệu trình chỉ trong 8 giờ và tổng thời gian thực hiện trong 6 tuần, phương pháp này sẽ truyền vào cơ thể các loại vitamin và khoáng chất như Vitamin C, B-complex, và khoáng chất Vàng Selen. Nhờ đó, quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy và quá trình chuyển hóa cũng tăng lên. Kết quả là bạn sẽ sở hữu một cơ thể thon gọn và săn chắc như mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

24 mẹo ăn sạch để giảm cân và cảm thấy tuyệt vời

24 mẹo ăn sạch để giảm cân và cảm thấy tuyệt vời

Làm sao để giảm cân cho người béo phì?

Làm sao để giảm cân cho người béo phì?

7

Bài viết hữu ích?