Zalo

Làm sao để giảm cân cho người béo phì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là sự thừa cân của cơ thể. Các nguyên nhân của béo phì thường là do chế độ ăn uống dư thừa calo, ít tập thể dục, mất cân bằng hormone, căng thẳng hay tác dụng không mong muốn của thuốc. Hiện nay việc thay đổi thói quen sinh hoạt kết hợp với tập luyện thể dục thể thao điều độ được coi là cách để giảm cân cho người béo phì.

1.Lý do người béo giảm cân thất bại

Người béo phì gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình giảm cân. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể kể đến như sau:

1.1. Nhịn ăn kéo dài để cơ thể bị đói quá mức 

Nhu cầu về dinh dưỡng của người béo phì thường lớn hơn so với những người khác, do đó tuyệt đối bạn không nên để cơ thể bị quá đói. Bạn vẫn cần ăn đầy đủ các bữa trong ngày để đốt cháy calo với tốc độ nhanh hơn. Việc ăn đầy đủ và đúng bữa có tác dụng giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn.

Bữa sáng là bữa ăn đóng vai trò quan trọng nhất trong ngày. Việc ăn sáng đầy đủ là cách để kiểm soát lượng đường trong máu, bắt đầu quá trình trao đổi chất và ngăn bạn không ăn vặt quá nhiều trong ngày. Ăn sáng giúp cơ thể đủ năng lượng duy trì hoạt động trong suốt cả ngày.

1.2. Chế độ dinh dưỡng chỉ ăn thịt hoặc thực vật

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo rằng, chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo mỗi bữa ăn được cân bằng dinh dưỡng. Việc ăn uống đầy đủ cân bằng dinh dưỡng bao gồm đủ 4 nhóm chất bột, đường, đạm, vitamin và khoáng chất cả về số lượng và chất lượng.

Một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể cung cấp đầy đủ tất cả các chất  cần thiết đồng thời giữ cho lượng đường trong máu duy trì ổn định và giảm cơn đói.

1.3. Tình trạng căng thẳng kéo dài

Tình trạng căng thẳng kéo dài hay stress nguyên nhân do vấn đề cân nặng hoặc một số vấn đề khác có mối quan hệ chặt chẽ với béo phì. Nguyên nhân là do tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến quá trình sản xuất cortisol – hoóc-môn đường huyết diễn ra mạnh mẽ hơn, quá trình chuyển hóa trong cơ thể bị chậm lại nên cơ thể sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn. Trong trường hợp này, bạn có thể thử đăng ký khóa học yoga, thiền hay kiên trì tập luyện một bộ môn thể thao nào đó.

2. Làm sao để giảm cân cho người béo phì thành công?

Nhiều người đặt ra câu hỏi làm sao để giảm cân cho người béo phì cũng như làm thế nào để giảm cân cho người khó giảm. Hiện có nhiều cách giảm cân cho người béo lâu năm khác nhau, tùy vào tình trạng sức khỏe, cân nặng mà người bệnh sẽ dùng những cách giảm cân sao cho phù hợp.

Cách đầu tiên được nhiều người sử dụng đó là thay đổi về khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày bao gồm các phương pháp như sau:

2.1. Thay đổi khẩu phần ăn

Khi cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn mức sử dụng là nguyên nhân dẫn đến chất béo tích tụ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì. Do đó, người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống, khẩu phần ăn uống để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của béo phì.

Để giảm cân cho người béo phì nên hạn chế sử dụng thực phẩm đã qua chế biến, tinh chế vì có nhiều đường, chất béo. Các loại thực phẩm cần bổ sung để giúp giảm cân như ngũ cốc nguyên hạt giúp no lâu do giải phóng năng lượng chậm, các thực phẩm giàu chất xơ như các loại trái cây, rau xanh vì chế độ ăn nhiều chất xơ khiến cơ thể cảm thấy no nhanh, ăn ít hơn. 

Đồng thời, các thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt cũng có tác dụng trong dự phòng một số bệnh liên quan đến hội chứng chuyển hóa như tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao, bệnh tim mạch. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh béo phì nghiêm trọng tuân theo chế độ ăn kiêng phù hợp, ít calo. 

Để giảm cân cho người béo phì nên thay đổi khẩu phần ăn uống

2.2. Ăn bổ sung thêm nhiều protein hơn

Cách giảm cân cho người béo lâu năm là bổ sung vào chế độ dinh dưỡng thêm nhiều các thực phẩm giàu chất đạm. Cơ thể đốt cháy nhiều calo khi tiêu hóa và chuyển hóa protein tiêu thụ. Chế độ ăn kiêng có hàm lượng protein cao có thể tăng quá trình trao đổi chất lên đến 80-100 calo mỗi ngày và tạo cảm giác no lâu hơn đồng thời giảm sự thèm ăn. Một bữa ăn sáng với nhiều chất đạm như trứng, sữa, bơ đậu phộng... có thể mang lại hiệu ứng tốt hơn. 

2.3. Hạn chế ăn các sản phẩm chứa nhiều đường

Việc sử dụng quá nhiều các sản phẩm có chứa đường có liên quan đến các bệnh mạn tính như đái tháo đường tuýp 2, ung thư và bệnh lý về tim mạch. Đường tinh chế có trong thành phần của các thực phẩm chế biến khác nhau, do đó bạn có thể tiêu thụ quá nhiều đường mà không nhận ra. Bạn có thể bắt đầu hạn chế các sản phẩm nhiều đường bằng cách giảm tiêu thụ các thực phẩm chế biến như ngũ cốc ăn sáng, trái cây sấy, bánh mì ngọt, đồ ăn nhẹ mặn, bánh ngọt và bánh quy...

2.4. Ăn thực phẩm toàn phần

Cách tốt nhất để giảm cân cho người béo phì là ăn uống dựa vào chế độ ăn kiêng lành mạnh với các loại rau, củ quả tự nhiên. Các thực phẩm nguyên chất như trái cây và rau xanh, các sản phẩm từ sữa như sữa chua nguyên chất, trứng, sữa và phô mai... nên là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân cho người béo phì. Nguyên nhân là do các loại thực phẩm này sẽ cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để duy trì hoạt động bình thường.

2.5. Uống đầy đủ nước 

Uống bổ sung đầy đủ nước là cách giảm cân cho người béo lâu năm. Uống thêm 0,5 lít nước có thể làm tăng lượng calo mà cơ thể đốt cháy lên 24%-30% trong một giờ. Uống nước trước mỗi bữa ăn cũng có thể dẫn đến giảm lượng calo, đặc biệt là đối với những người trung niên. Lý do là uống nhiều nước có công dụng trong xả chất độc ra khỏi cơ thể và giảm tình trạng đầy hơi.

Uống bổ sung đầy đủ nước là cách giảm cân cho người béo lâu năm

2.6. Tránh tiêu thụ calo lỏng

Lượng calo lỏng đến từ các loại đồ uống có ga như nước ép trái cây, sữa soda, nước ngọt có đường và các loại đồ uống năng lượng. Những thức uống này là nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì. Một nghiên cứu ghi nhận rằng có sự gia tăng 60% nguy cơ béo phì đối với trẻ em uống các loại đồ uống có đường.

2.7. Hạn chế sử dụng các khẩu phần ăn uống tinh chế

Các sản phẩm tinh chế bao gồm các loại thịt đông lạnh, trái cây đông lạnh không đường, bánh kem, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ, mì ống, ngũ cốc ăn sáng... Các carbohydrate tinh chế này dễ tiêu hóa và làm gia tăng lượng đường trong máu, dẫn đến cảm giác thèm ăn và làm tăng lượng thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể, từ đó dễ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

2.8. Uống trà xanh không đường

Trà xanh là một loại nước giải khát tự nhiên chứa nhiều các chất chống oxy hóa. Tương tự như cà phê, sử dụng trà xanh cũng là cách giảm cân cho người béo lâu năm. Mặc dù chỉ chứa lượng nhỏ caffeine nhưng trà xanh lại chứa chất chống oxy hóa rất tốt có tên catechin, hoạt động đồng thời với caffeine làm tăng cường quá trình đốt mỡ thừa lên đến 17%, đặc biệt là chất béo ở vùng bụng.

2.9.  Bổ sung các thực phẩm chứa probiotics

Probiotics là vi khuẩn sống có công dụng nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Bổ sung các thực phẩm chứa probiotics như sữa chua nguyên chất có tác dụng trong cải thiện sức khỏe tiêu hóa và sức khỏe tim mạch. Đồng thời, ăn sữa chua nguyên chất cũng là cách giảm cân cho người béo lâu năm, ngăn chặn sự hấp thu chất béo trong khẩu phần ăn, đồng thời giảm sự thèm ăn cũng như chống viêm.

2.10. Tập thể dục đều đặn

Cơ thể người có khả năng đốt cháy một số calo ngay cả khi ngồi hoặc ngủ nhưng hoạt động càng nhiều khiến cơ thể sẽ đốt cháy càng nhiều calo. Một người trung bình cần đốt cháy 3.500 calo để giảm gần nửa kg cân nặng chất béo.

Những cách giảm cân cho người béo lâu năm để bắt đầu hoạt động bao gồm đi bộ nhanh, bơi lội, leo cầu thang bộ… Các công việc bao gồm làm vườn, làm việc nhà cũng có thể giúp tiêu hao năng lượng. Việc thực hiện các hoạt động cường độ vừa phải đều đặn hàng ngày trong khoảng thời gian từ 60 đến 90 phút tốt cho việc giảm cân.

Nếu bạn là người không có thói quen tập thể dục thì nên bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng và có sự khởi động. Không nên bắt đầu với hoạt động tập thể dục thể thao quá sức có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Sử dụng các loại thuốc giảm cân cho người béo phì

Bác sĩ điều trị sẽ kê đơn sử dụng thuốc như orlistat (Xenical) để giúp một người béo phì giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện sử dụng thuốc kết hợp thay đổi chế độ ăn uống ít calo và tập thể dục để giảm cân không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc giảm cân với các dấu hiệu cụ thể như: phân có mỡ, tăng hoặc giảm số lần đại tiện. Một số người còn có tác dụng không mong muốn đối với hệ hô hấp, cơ, khớp, đau nhức đầu…

4. Phẫu thuật giảm cân cho người béo phì lâu năm

Phẫu thuật giảm cân nhằm mục đích loại bỏ, thay đổi một phần dạ dày hoặc ruột non để người bệnh không tiêu thụ nhiều thức ăn hoặc hấp thụ nhiều calo như trước.

Việc thực hiện phẫu thuật giảm cân cho người béo phì lâu năm cũng giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tiểu đường tuýp 2, hội chứng chuyển hóa có thể xảy ra với bệnh béo phì. Phẫu thuật có thể làm cho thu nhỏ dạ dày lại hoặc có thể bỏ qua một phần của hệ thống tiêu hóa. 

Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày có tác dụng làm giảm kích thước của dạ dày: thức ăn sẽ đi qua các bộ phận của hệ thống tiêu hóa, phần đầu tiên của đoạn giữa ruột non. Tuy nhiên, việc cắt bỏ dạ dày dễ gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin, khoáng chất cao hơn, nguyên nhân là do cơ thể không còn hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng. Phẫu thuật có thể áp dụng đối với người có chỉ số BMI từ 30 trở lên, tùy thuộc vào nhu cầu của người bệnh, tình trạng sức khỏe của từng người cụ thể.

Phẫu thuật giảm cân nhằm mục đích loại bỏ, thay đổi một phần dạ dày

Có thể thấy béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, có một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Bạn có thể giảm cân tự nhiên sau khi sinh không?

Bạn có thể giảm cân tự nhiên sau khi sinh không?

Những điều cần biết về giảm cân sau sinh

Những điều cần biết về giảm cân sau sinh

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

7

Bài viết hữu ích?