Zalo

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và nguy cơ tăng cân nhanh chóng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì ở bệnh nhân buồng trứng đa nang được phát hiện ngày càng tăng. Đối mặt với ảnh hưởng do buồng trứng đa nang gây tăng cân các nghiên cứu đã đưa ra giải thiết để phân tích liên hệ giữa buồng trứng đa nang và béo phì. Sau đây là một số lý giải nguyên nhân gây béo phì ở bệnh nhân buồng trứng đa nang, rủi ro cùng cách phòng tránh tăng cân.

1. Nguyên nhân của hội chứng buồng trứng đa nang gây tăng cân

PCOS hay hội chứng buồng trứng đa nang thường xuất hiện khi cơ thể nữ bị mất cân bằng nội tiết. Nguyên nhân được phát hiện khi hormone nội tiết tố nam có xu hướng sản xuất nhanh và nhiều hơn bình thường. Hormone nội tiết tố nam có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể nữ giới chỉ với lượng tăng rất nhỏ.

Buồng trứng đa nang gây tăng cân là do quá trình chuyển hóa chất đường bột không còn tốt. Nguyên nhân chính là rối loạn nội tiết làm cơ thể rối loạn dẫn đến tình trạng kháng insulin làm cho đường và tinh bột tích tụ trong cơ thể chuyển hóa thành mỡ thừa. Một nghiên cứu khác về mối liên hệ giữa buồng trứng đa nang và béo phì đã cho thấy tình trạng tăng tiết insulin có thể làm tăng hormone nội tiết tố nam gây buồng trứng đa nang. 

Cơ thể phụ nữ thường mảnh hơn nam giới nên khi hormone nam tăng sẽ dẫn đến tăng cân. Thông thường các biểu hiện dễ phát hiện sớm của hội chứng đa nang cần chú ý phòng tránh là:

  • Cơ thể mọc nhiều lông bất thường
  • Nổi mụn trứng cá
  • Kinh nguyệt không đều
  • Tăng cân
  • Mỡ bụng

Trong tất cả các biểu hiện tăng mỡ bụng là điều cần lưu ý. Mỡ bụng là vùng rất khó giảm và gây béo phì nhanh chóng. Thêm vào đó nếu tình trạng mỡ bụng không kịp ngăn chặn có thể dẫn đến bệnh tim mạch và biến chứng cho cơ quan nội tạng.

Các nghiên cứu chưa chỉ ra tính di truyền của hội chứng buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, điều này có thể xảy ra ở tỉ lệ thấp với các mối quan hệ cận huyết. Không chỉ di truyền từ mẹ hay chị gái người cha cũng có thể lây cho con nếu gia đình có di truyền bệnh tiểu đường hay không dung nạp glucose.

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây tăng cân ở nữ giới

2. Rủi ro thường gặp khi mắc buồng trứng đa nang và béo phì

Các rủi ro do béo phì ở bệnh nhân buồng trứng đa nang không phân biệt nguyên nhân gây ra bệnh. Do vậy mắc buồng trứng đa nang gây tăng cân cần chú ý các rủi ro nguy hiểm sau:

  • Tiểu đường loại 2: tiểu đường loại 2 là một trong những biến chứng của béo phì. Hầu hết các bệnh nhân được phát hiện mắc hội chứng này thường gặp tình trạng kháng insulin. Do đó khi mắc phải buồng trứng đa nang và béo phì nên kiểm tra nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Tăng cholesterol: tình trạng kháng insulin do buồng trứng đa nang và béo phì gây ra sẽ khiến cơ thể cần dung nạp nhiều thực phẩm. Tuy nhiên khả năng chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể kém đi nên khiến nồng độ cholesterol trong máu luôn ở mức cao hơn bình thường.
  • Huyết áp cao: béo phì có ảnh hưởng đến tim mạch gây ra bệnh lý huyết áp. Mối liên hệ giữa buồng trứng đa nang và béo phì cũng là nguyên nhân khiến bệnh tim mạch có nguy cơ tăng cao dẫn đến cao huyết áp.
  • Ngừng thở trong khi ngủ: về nghiên cứu, cả buồng trứng đa nang và béo phì đều mang lại nhiều tác hại cho cơ thể. Khi tình trạng kéo dài bản thân người bệnh sẽ gặp phải biểu hiện ngừng thở trong lúc ngủ. Nếu không điều trị sớm có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp hoặc gây tử vong.
  • Vô sinh: vô sinh có thể gặp ở nam và nữ. Tuy nhiên nữ thường vô sinh do bệnh lý buồng trứng. Do đó buồng trứng đa nang có thể gây ra vô sinh nếu không được kiểm soát cân nặng và diễn biến sức khỏe từ khi mới mắc phải.
  • Ung thư nội mạc tử cung: tử cung và buồng trứng là hai bộ phận được liên kết để thực hiện chức năng sinh sản. Buồng trứng đa nang có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tử cung gây ra ung thư nội mạc tử cung. Ung thư nội mạc tử cung được xác định do mãn kinh, rối loạn nội tiết, béo phì, huyết áp cao và bệnh tiểu đường.

Trong các rủi ro mà buồng trứng đa nang và béo phì gây ra bệnh lý tim mạch là vấn đề đáng quan tâm nhất. Sức khỏe tim có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động cơ thể, do đó khi các tình trạng bệnh lý xuất hiện cơ thể sẽ gặp nhiều ảnh hưởng về sức khỏe.

Mắc buồng trứng đa nang gây tăng cân tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm cho sức khỏe

3. Giảm cân để hạn chế béo phì ở bệnh nhân buồng trứng đa nang

Giảm cân được thực hiện để giảm béo phì ở bệnh nhân buồng trứng đa nang giúp cải thiện tâm trạng cho người bệnh. Ngoài ra giảm cân giúp giảm béo và giảm mức độ kháng insulin cơ thể đang gặp. Tuy không hoàn toàn trị được bệnh buồng trứng đa nang nhưng các ảnh hưởng có thể hạn chế biến chứng do tiểu đường và tim mạch gây ra. 

Trong khi điều trị buồng trứng đa nang kết hợp giảm cân bệnh nhân cần sử dụng thuốc kê đơn của bác sĩ để điều tiết cơ thể. Ngoài ra, còn một số thói quen lành mạnh giúp ngăn ngừa buồng trứng đa nang gây tăng cân và xảy ra biến chứng nên tham khảo thực hiện như sau:

  • Sử dụng thực phẩm đến từ thực vật chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt là chất xơ
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường hoặc làm trực tiếp từ đường.
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp giảm cholesterol và đường huyết
  • Luyện tập thể thao từ 30 phút mỗi ngày và duy trì đều đặn
  • Thường xuyên kiểm tra các chỉ số huyết áp và cholesterol để tiện theo dõi điều trị nếu cần
  • Bỏ thuốc lá
  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc tránh thức khuya làm rối loạn nội tiết tố
  • Duy trì tâm trạng thoải mái

Có thể thấy, thừa cân béo phì đang là 1 vấn đề gây ra nhiều bệnh lý khiến chúng ta phải chung sống trọn đời. Do đó, giảm béo và kiểm soát cân nặng là giải pháp tốt nhất để bạn có được một sức khỏe tốt, hạn chế tối đa bệnh tật. Để quá trình giảm cân đạt được hiệu quả cao, mang đến kết quả bền vững bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao rối loạn chuyển hóa gây béo phì?

Vì sao rối loạn chuyển hóa gây béo phì?

19

Bài viết hữu ích?