Zalo

Sau sinh mổ bao lâu thì giảm mỡ bụng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm của người phụ nữ, không chỉ thay đổi về đặc tính sinh học mà vóc dáng cũng có nhiều biểu hiện khác hơn để có thể phù hợp với mục tiêu sinh nở. Đặc biệt cơ thể trong lúc mang thai có thể bị rạn da, hình thành mỡ thừa ở vùng bụng. Chính điều này khiến phần lớn phụ nữ sau sinh đều đối diện với tình trạng thừa cân, hình thành mỡ bụng. Vậy sau sinh mổ bao lâu thì được giảm mỡ bụng?

1. Sau sinh mổ bao lâu thì giảm mỡ bụng?

Trước khi đến với câu trả lời cho việc sinh mổ bao lâu thì giảm mỡ bụng được, ta cũng cần biết về các thay đổi sau sinh của người phụ nữ để đánh giá tình trạng sức khoẻ người mẹ trong giai đoạn này. Người phụ nữ sau sinh sẽ có những biến chuyển như sau: Giảm cân tự nhiên:

  • Việc sau khi đứa trẻ chào đời, cân nặng của người phụ nữ giảm đi đáng kể là điều tất yếu do mất nước, nhau thai cũng như cân nặng của bào thai. Tuy nhiên ở tuần đầu tiên sau sinh, bụng của người phụ nữ vẫn có thể trông giống như khi mang thai.
  • Phải mất ít nhất 4-6 tuần để tử cung của người mẹ co bóp lại kích thước ban đầu và cần ít nhất 6 tuần để giảm số cân nặng tăng lên khi mang thai.
  • Đặc biệt hơn, phụ nữ cho con bú có thể giảm tới 500 calo mỗi ngày từ đó giảm cân sau sinh hiệu quả.
  • Chị em cũng không nên quá lo lắng khi 1 năm sau sinh mà vòng bụng vẫn không có sự thay đổi, vì mức độ đàn hồi da của phụ nữ thường kém hơn những người khác và cần nhiều thời gian để trở lại hình dạng trước khi mang thai

Tách thành bụng:

  • Một số người phụ nữ gặp phải tình trạng tách thành bụng sau khi mang thai khi tử cung mở rộng khiến cơ bụng tách ra làm bụng nhô lên bất thường. Tách thành bụng thường gặp ở phụ nữ đã trải qua sinh nở nhiều lần.
  • Để cải thiện tình trạng này nên cố gắng không tạo thêm áp lực cho thành bụng bằng cách hạn chế các bài tập nặng như plank, gập bụng sau sinh. Không nâng vật nặng, bị căng cơ bụng dữ dội hoặc ngồi dậy quá nhanh sau khi sinh
  • Trong những trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể cần phẫu thuật để sửa chữa thành bụng.

Qua đó có thể thấy rằng, phụ nữ không nên sử dụng các cách giảm mỡ sau khi sinh mổ quá sớm vì không chỉ cơ thể chưa hồi phục đủ tốt mà vết mổ còn chưa lành lặn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Chị em nên thực hiện giảm mỡ sau sinh mổ sau ít nhất 2 tháng (8 tuần) để vết mổ có thể lành hẳn và cơ thể của mẹ cũng hồi phục hoàn toàn. Vì vậy tốt nhất khi cảm thấy sức khoẻ đảm bảo, vết mổ lành lặn thì hãy bắt đầu các bài tập nhẹ nhàng sau sinh để giảm mỡ bụng.

Sau sinh mổ bao lâu thì giảm mỡ bụng là thắc mắc của nhiều người
Sau sinh mổ bao lâu thì giảm mỡ bụng là thắc mắc của nhiều người

2. Cách giảm mỡ bụng sau khi sinh mổ hiệu quả

Sau khi đã lựa chọn được thời điểm giảm mỡ bụng sau sinh mổ thì có rất nhiều cách giảm mỡ bụng sau khi sinh mổ hiệu quả mà chị em có thể tham khảo, cụ thể như sau:

  • Tập thể dục: Mặc dù theo thời gian vòng bụng của người phụ nữ có thể nhỏ đi nhưng để đạt được vóc dáng như trước khi sinh chắc chắn vẫn cần các bài tập thể dục cường độ vừa phải. Đó có thể là các bài tập đi bộ hoặc tập luyện với trọng lượng nhẹ hoặc các bài tập sàn chậu tốt như Kegels. Tuy nhiên không nên tập quá sức và chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể.
  • Đảm bảo dinh dưỡng: Cũng giống như trước và trong khi sinh thì chế độ ăn sau sinh cũng rất quan trọng. Người phụ nữ không nên vì giảm cân mà ăn uống quá kiêng khem, thay vào đó hãy tập luyện kết hợp với ăn uống lành mạnh để cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ đang bú mẹ. Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp giảm béo sau sinh đáng kể và cần được quan tâm.
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ ở giai đoạn sau sinh là rất quan trọng, giúp tăng cường trao đổi chất, hồi phục năng lượng và giảm stress, đốt chất béo cũng như kiểm soát sự thèm ăn. Vì vậy hãy tranh thủ ngủ đủ giấc bên cạnh thời gian chăm trẻ sẽ giúp chị em nhanh lấy lại vóc dáng hơn.
  • Massage bụng: Là biện pháp an toàn, hiệu quả sau sinh để giảm mỡ vùng bụng. Người mẹ hoàn toàn có thể kết hợp massage bụng với gừng tại nhà để tiêu mỡ hiệu quả và tốt cho sức khỏe.
  • Uống trà: Sau mỗi bữa ăn khoảng 15 phút mẹ có thể uống một ly trà nóng, không chỉ mang lại lợi ích cho sức khoẻ mà còn hỗ trợ giảm mỡ an toàn. Ngoài ra, trà còn có tác dụng chống oxy hoá, loại bỏ mỡ thừa, hỗ trợ việc giảm mỡ bụng, tăng tốc độ chuyển hóa thức ăn.
  • Đắp muối nóng lên vùng bụng: Là một trong những phương pháp được áp dụng khá nhiều đối với các bà mẹ sau sinh muốn giảm mỡ. Chỉ cần rang muối với các thảo dược như gừng, lá ngải cứu, nghệ rồi đắp lên vùng bụng 30-60 phút là có thể đạt hiệu quả giảm mỡ. Chú ý nên bọc các nguyên liệu vào một tấm khăn để tránh bỏng, thực hiện thường xuyên 1 lần/ngày và kéo dài trong 2-3 tháng.
  • Tâm lý thoải mái: Thực tế việc sinh con chưa bao giờ là điều dễ dàng, cơ thể người phụ nữ sau sinh đã có những thay đổi rất nhiều đòi hỏi việc nghỉ ngơi và hồi phục trong thời gian dài. Vì vậy không nên nôn nóng trong vấn đề giảm mỡ sau sinh mà hãy nghỉ ngơi và hồi phục càng nhiều càng tốt.
Có rất nhiều cách giảm mỡ bụng sau khi sinh mổ hiệu quả
Có rất nhiều cách giảm mỡ bụng sau khi sinh mổ hiệu quả

Tóm lại, thời gian tốt nhất để bắt đầu giảm mỡ bụng sau sinh mổ ít nhất là 2 tháng sau sinh để vết mổ kịp lành và sức khoẻ người mẹ được hồi phục tốt nhất. Sau khoảng thời gian này, chị em có thể kết hợp giữa chế độ ăn cân bằng, tập luyện tích cực cũng như các phương pháp hỗ trợ tiêu mỡ bụng để đạt được vóc dáng mong muốn. Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện cũng đang là một phương pháp giảm cân sau sinh hiệu quả mà chị em có thể tham khảo, áp dụng. Khi cơ chế giảm cân của phương pháp này chú trọng vào việc đưa vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất để hỗ trợ quá trình tiêu hao mỡ thừa diễn ra được tốt hơn. Ngoài ra các bác sĩ cũng kết hợp với việc đưa ra một chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý cho thể trạng từng người. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng được đánh giá là mang đến hiệu quả bền vững và giúp quá trình giảm cân diễn ra được an toàn hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Cách nào giảm cân nhanh sau khi mang thai?

Cách nào giảm cân nhanh sau khi mang thai?

Cẩm nang hướng dẫn giảm cân sau sinh

Cẩm nang hướng dẫn giảm cân sau sinh

Giữ dáng và có sức khoẻ tốt sau khi sinh: Cẩm nang cập nhật từ chuyên gia

Giữ dáng và có sức khoẻ tốt sau khi sinh: Cẩm nang cập nhật từ chuyên gia

Bí quyết giảm cân sau sinh nhưng vẫn nhiều sữa

Bí quyết giảm cân sau sinh nhưng vẫn nhiều sữa

34

Bài viết hữu ích?