Zalo

Những món ăn ít calo cho người muốn giảm cân sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau thời gian mang thai và sinh con, phần lớn chị em đều gặp phải tình trạng tăng cân khó kiểm soát. Chính vì thế, rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm làm sao để giảm cân hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sữa mẹ. Cùng tham khảo những món ăn ít calo nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ trong bài viết sau đây.

1. Nguyên tắc thực hiện chế độ ăn giảm cân cho phụ nữ sau sinh

Chế độ ăn nào cũng cần đáp ứng nguyên tắc riêng và phù hợp với người thực hiện. Thêm vào đó, người thực hiện cần phải tuân thủ thực đơn đã đề ra để đạt được hiệu quả tốt nhất. Theo chuyên gia dinh dưỡng cho biết chế độ ăn giảm cân của phụ nữ sau sinh cần phải đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể để thực hiện các chức năng sống, đồng thời đảm bảo chất lượng sữa cho bé. Thực đơn của những người muốn giảm cân sau khi sinh cần thực hiện theo các nguyên tắc cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ: 

Cắt giảm tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày  

Để thực hiện được điều này có thể thay đổi thói quen sử dụng cơm trắng để cung cấp tinh bột thì chuyển sang các loại thực phẩm có hàm lượng tinh bột chẳng hạn như yến mạch, gạo lức, mì ý… Ngoài ra, bạn nên cắt giảm lượng tinh bột tiêu thụ mỗi ngày khoảng 50gam.  

Sử dụng nhiều chất xơ trong bữa ăn hàng ngày 

Chất xơ có chứa nhiều trong các loại rau củ quả và cũng là thực phẩm được các chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung nhiều hơn trong bữa ăn để thực hiện giảm cân an toàn và giảm mỡ bụng sau khi sinh. Thực đơn giảm cân với thành phần chất xơ phong phú thì phụ nữ sau khi sinh sẽ được cung cấp khoảng 300 đến 400 gam rau xanh mỗi ngày. Các loại rau và trái cây thường sử dụng bao gồm táo, bưởi, dưa hấu… Khi sử dụng dụng các loại trái cây và rau quả này có thể giúp bổ sung chất dinh dưỡng và thực hiện giảm cân nhanh hơn, chẳng hạn như bông cải xanh, rau bina, rau xà lách…

Những món ăn ít calo cho người giảm cân sau sinh cần phải đảm bảo đủ dinh dưỡng
Những món ăn ít calo cho người giảm cân sau sinh cần phải đảm bảo đủ dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ hàm lượng protein trong khẩu phần 

Trong quá trình thực hiện giảm cân hay nuôi dưỡng trẻ thì mẹ vẫn cần phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm bảo đảm quá trình trao đổi chất diễn ra được bình thường. Mẹ có thể bổ sung nguồn protein lành mạnh như thịt gà, hạt sen, các loại đậu đỗ, trứng, tôm, cá, nấm…. Lượng chất béo cần sử dụng trong một ngày khoảng 10 gam dầu ăn và tổng lượng chất béo nạp vào cơ thể khoảng 25 gam mỗi ngày. Trong thực đơn ăn gì ít calo cho những người muốn giảm cân sau sinh nên chế biến theo các phương pháp như hấp, luộc và hạn chế sử dụng dầu mỡ. Ngoài ra, mẹ cũng có thể bổ sung nhiều các loại chất béo có nguồn gốc tốt như hạt bí, quả bơ, hạnh nhân, cá hồi,... Mặc dù thực hiện chế độ dinh dưỡng giảm cân nhưng mẹ vẫn cần chú ý đến lượng calo cung cấp đầy đủ cho cơ thể. Hàm lượng calo nằm trong khoảng từ 1800 đến 2700 calo. Sau đó có thể giảm xuống khoảng từ 300 đến 500 calo để bắt đầu giảm cân. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ nên để trẻ ít nhất được 2 tháng tuổi mới nên bắt đầu thực hiện giảm cân để đảm bảo nuôi dưỡng trẻ tốt hơn. Điều tiên quyết trong nguyên tắc áp dụng thực đơn cho người mẹ muốn giảm cân là không được nhịn đói, vì có thể bị suy nhược, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng. Nghiêm trọng hơn là khi đó trẻ sẽ không được bú sữa mẹ  và có thể gây thiếu dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tư duy của trẻ. 

Sử dụng thức ăn ít calo là một trong những cách giúp cho quá trình giảm cân hiệu quả
Sử dụng thức ăn ít calo là một trong những cách giúp cho quá trình giảm cân hiệu quả

2. Những món ăn ít calo cho người muốn giảm cân sau sinh

Những món ăn ít calo có thể được xem là tốt nhất giúp cho quá trình giảm cân hiệu quả, nhưng phải đảm bảo được việc thỏa mãn cơn đói, đồng thời cung cấp dinh dưỡng và duy trì cân nặng của cơ thể. Dưới đây là một số món ăn ít calo cho người muốn giảm cân sau sinh bạn có thể tham khảo: 

  • Bánh mì nướng bơ. Theo chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong một lát bánh mì nướng làm từ ngũ cốc nguyên hạt thì sẽ bổ sung thêm chất xơ. Thêm vào đó, bơ lại là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh làm cho cơ thể có cảm giác no. Thành phần dinh dưỡng trong bơ chủ yếu là vitamin E, chất xơ, Kali, acid folic. Khi phủ bơ lên bánh mì thì có thể tạo ra bữa ăn ít calo nhưng giàu chất xơ và bổ dưỡng. 
  • Pudding hạt chia. Hạt chia giúp cung cấp nhiều canxi, chất xơ, sắt, acid omega 3 và protein. Bánh pudding hạt chia rất dễ thực hiện với nguyên liệu là 100 gam sữa thực vật nguyên chất cho sữa không đường, 3 thìa hạt chia, cùng với ½ cốc trái cây. Bánh này có thể cung cấp lượng chất xơ cho cơ thể theo khuyến nghị hàng ngày, đồng thời giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp hỗ trợ giảm cholesterol, cân bằng lượng đường trong máu. 
  • Đậu nành Nhật hấp - rang là món ăn cung cấp chất đạm cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, đậu nành còn cung cấp protein hoàn chỉnh và hàm lượng chất xơ tốt, chất béo lành mạnh để cung cấp cho cơ thể. 
  • Sữa chua Hy Lạp: Các nghiên cứu cho rằng, sữa chua Hy Lạp có thể giúp giảm cân và kiểm soát đường huyết hiệu quả. Trong sữa chua có hàm lượng protein cao gần gấp đôi so với sữa chua thông thường. Vì vậy khi sử dụng sữa chua Hy lạp sẽ khiến cơ thể no lâu hơn. Ngoài ra, sữa chua này còn cung cấp hàm lượng vitamin B cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể.
  • Trứng luộc: Trong một quả trứng sẽ chứa khoảng 6 gam protein chất lượng cao và đầy đủ các loại acid amin cần thiết. Ngoài ra, trứng còn cung cấp hàm lượng vitamin D tốt cho cơ thể. 
  • Quả hạnh và trái cây. Khi kết hợp một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, óc có… có thể tạo ra món ăn giúp cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời. Vì hỗn hợp này có sự cân bằng giữa protein, chất béo, chất xơ, đồng thời giúp bổ sung cho cơ thể hàm lượng vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa khá phong phú. 
  • Bỏng ngô có hàm lượng vitamin B và chất xơ cao, vì vậy giúp cơ thể no lâu khi sử dụng. Theo nghiên cứu, lượng chất xơ trong bỏng ngô còn giúp quá trình thải độc tố và mỡ dư thừa tích tụ trong cơ thể diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn. 
  • Bơ nghiền: Quả bơ là một loại thực phẩm khá lành mạnh với hàm lượng chất xơ và chất béo không bão hòa đơn. Vì vậy, bơ rất cần cho khẩu phần ăn mỗi ngày để duy trì cân nặng hiệu quả. Trung bình trong một quả bơ sẽ chứa khoảng 12 gam chất xơ, điều này giúp cho cơ thể có cảm giác no lâu hơn, đồng thời giảm được nồng độ cholesterol trong máu. 
  • Salad quả tươi: Rau quả tươi giúp cung cấp vitamin và vi chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời món ăn này có hàm lượng calo khá thấp đáp ứng được việc giảm cân ở những người sau sinh đạt hiệu quả. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây đã gợi ý cho các sản phụ hiểu hơn về những món ăn ít calo mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng, giúp giảm cân sau sinh. Ngoài ra, để quản trị cân nặng hiệu quả thì mẹ cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức độc quyền từ Mỹ. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này không thực hiện xâm lấn mà thực hiện truyền tổ hợp các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa,. đào thải lượng mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để tiêu hao mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Đặc biệt, trước -trong – sau quá trình thực hiện, người dùng đều được bác sĩ thăm khám, lựa chọn liệu trình phù hợp. Chính vì thế, đây được đánh giá là phương pháp giảm cân vô cùng an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là chị em phụ nữ sau sinh.  

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các nguyên nhân gây béo phì phổ biến nhất

Các nguyên nhân gây béo phì phổ biến nhất

Thừa cân và nguy cơ ung thư buồng trứng

Thừa cân và nguy cơ ung thư buồng trứng

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

16

Bài viết hữu ích?