Zalo

Giảm cân và chế độ ăn kiêng 80/20

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với tình trạng béo phì ngày càng gia tăng như hiện nay thì việc áp dụng các phương pháp giảm cân để đạt được cân nặng lý tưởng và sức khỏe tốt là điều mà nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, bên cạnh các phương pháp giảm cân khoa học thì một số các chế độ ăn kiêng không lành mạnh cũng sẽ khiến sức khỏe của bạn suy giảm. Vậy chế độ ăn kiêng 80/20 là gì và chế độ này có giúp giảm cân tốt không?

1. Chế độ ăn kiêng 80/20 là gì?

Trong nhiều phương pháp giảm cân, chế độ ăn kiêng hiện nay thì 80/20 là một trong số các chế độ ăn kiêng đem lại sự hiệu quả cao nếu như bạn đang thực sự muốn giảm cân. Đây là chế độ ăn khuyến khích sự cân bằng và linh hoạt trong việc lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn kiêng 80 20 khuyến khích mỗi người nên ăn uống một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và giàu các vi chất hỗ trợ giảm cân trong phần lớn thời gian, điều này nhằm đảm bảo cơ thể nhận đủ dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, trong một số thời gian thì nguyên tắc ăn nghiêm ngặt này sẽ không được áp dụng. Thỉnh thoảng, chúng ta có thể thưởng thức những món ăn yêu thích, thả lỏng và thư giãn với khẩu vị riêng.

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn kiêng 80/20 dựa trên nguyên tắc Pareto của kinh tế, cho rằng 80% hậu quả (hoặc kết quả) xuất phát từ 20% nguyên nhân (hoặc đầu vào). Ý tưởng này gợi ý rằng chúng ta nên ăn thực phẩm tốt cho việc giảm cân trong 80% thời gian các bữa ăn trong tuần và 20% thời gian các bữa ăn còn lại nên thưởng thức một cách thoải mái với các món mình thích và gần như không có sự kiểm soát về calo hay năng lượng nạp vào. Hình thức ăn uống này không phải là một kế hoạch ăn kiêng cụ thể, mà người ăn sẽ phải lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó là các bữa ăn thoải mái. 

Áp dụng chế độ ăn kiêng 80/20 cho phép mỗi người có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và đồng thời giữ cho chế độ ăn uống thú vị và bền vững theo thời gian. Quan trọng là hiểu rõ nhu cầu cơ thể và đảm bảo rằng chúng ta đưa vào cơ thể những dưỡng chất cần thiết, đồng thời không phải từ bỏ những thói quen ăn uống thông thường một cách nhanh chóng, khó thích nghi.

Chế độ ăn kiêng 80/20 khuyến khích mỗi người nên ăn uống một chế độ dinh dưỡng lành mạnh

2. Chế độ ăn kiêng 80/20 có tốt không?

2.1 Ăn kiêng 80/20 có tốt không?

Trên thực tế, mỗi chế độ ăn kiêng đều mang lại hai mặt tích cực và mặt tiêu cực. Tuy vậy, theo các nhà khoa học, chế độ ăn kiêng 80/20 có sự linh hoạt trong cách tính thời gian ăn nên người thực hiện chế độ ăn kiêng này cũng cảm thấy khá thoải mái. Thậm chí, ngoài việc giảm cân từ từ, ăn kiêng 80/20 cũng giúp cho người ăn bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể, dưới đây là một số lợi ích khi thực hiện chế độ ăn kiêng 80/20. 

  • Chế độ ăn kiêng 80/20 dễ thực hiện: Đây không phải là một kế hoạch cứng nhắc, buộc phải ăn no. Mọi bữa ăn đều phù hợp với sở thích của bạn. Điều duy nhất thay đổi là tần suất ăn các món ưa thích gây béo có thể sẽ bị giảm đi.
  • Không giới hạn thực phẩm: Trong chế độ ăn kiêng 80/20, không có thực phẩm nào bị cấm hoàn toàn. Bạn có thể tận hưởng mọi thứ bạn thích, chỉ là bị hạn chế về số lần trong tuần hoặc trong ngày mà thôi.
  • Không thiếu thốn: Bạn có thể lên kế hoạch cho những bữa tiệc tùng ăn uống thoải mái với bạn bè, người thân, miễn là bữa ăn đó nằm trong 20% bữa ăn bạn được phép dùng trong chế độ ăn kiêng này.
  • Khuyến khích thói quen lành mạnh: Với 80% thời gian ăn uống thực phẩm tốt cho sức khỏe, bạn sẽ học cách sử dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh và lựa chọn thực phẩm mua sắm hợp lý.
  • Phù hợp với nhiều nhu cầu ăn kiêng: Bất kỳ ai cũng có thể thử chế độ ăn kiêng này vì không có yêu cầu hoặc hạn chế đối với loại thực phẩm nào. Cho nên, nếu bạn không ăn gluten, theo chế độ thuần chay, có tiểu đường hoặc bị dị ứng thì chế độ ăn kiêng 80/20 có thể phù hợp với bạn.
Chế độ ăn kiêng 80/20 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.2 Ăn kiêng 80/20 có giảm cân không?

Chế độ ăn kiêng 80/20 có thể giúp bạn làm quen với việc ăn kiêng một cách dễ dàng khi không phải kiêng cử hay loại bỏ thực phẩm nào ra khỏi thực đơn của mình, chỉ là hạn chế chúng và được phép ăn ít trong tuần hơn. Vậy, ăn kiêng 80/20 có giảm cân không là một trong các thắc mắc của nhiều người. 

Câu trả lời là có, chế độ ăn kiêng 80/20 có thể giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả nếu lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể được tính toán kỹ lưỡng, thì dù 20% ăn thoải mái những thực phẩm bạn thích cũng không làm bạn tăng cân trở lại. Dù vậy, đây không phải là điều mà ai cũng có thể thực hiện được khi áp dụng chế độ ăn này. Một trong nhiều bất cập của chế độ ăn 80/20 được các chuyên gia nhắc đến là: 

Nếu bạn đang tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo và nhiều calo mỗi ngày, việc áp dụng chế độ ăn kiêng 80/20 có thể không phải là phương pháp hiệu quả đối với tất cả mọi người, ít nhất là ở giai đoạn mới bắt đầu. Thông thường, trong chế độ ăn kiêng 80/20, sẽ phải tập trung ăn những thực phẩm có hàm lượng calo thấp hơn trong phần lớn thời gian. Điều này dẫn đến việc bạn tiêu thụ ít calo hơn đáng kể và giảm cân.

Tuy nhiên, nếu bạn đã là người áp dụng các phương pháp giảm cân khác trước đây và muốn bắt đầu với chế độ ăn 80/20 thì các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng đây không phải là một cách phù hợp để tạo ra sự thâm hụt calo hiệu quả hơn, vì cơ thể của bạn đã thích nghi với các chế độ ăn kiêng trước đó. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên áp dụng chế độ ăn kiêng khắc nghiệt hơn ví dụ như 90/10. 

Nhìn chung, chế độ ăn kiêng 80/20 là một sự lựa chọn tốt cho những ai đang muốn bắt đầu làm quen với việc ăn kiêng để đạt được vóc dáng săn chắc, thon gọn. Tuy vậy, bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn này, bạn cũng cần phải tuân thủ một số nguyên tắc như vận động, tập thể dục hay ngủ đúng giờ để đạt được hiệu quả. Các nhà khoa học khuyên rằng, giảm cân chuẩn y khoa kết hợp với chế độ ăn 80/20 có gợi ý từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng sẽ là phương án tốt để nhanh chóng giảm cân mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, những người thừa cân, béo phì lâu năm cũng có một lựa chọn khác để giảm cân an toàn và bền vững hơn đó là áp dụng phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách để giảm mỡ cơ thể trong khi xây dựng cơ bắp

Cách để giảm mỡ cơ thể trong khi xây dựng cơ bắp

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Ăn các bữa sớm hơn có thể giúp giảm cân

Ăn các bữa sớm hơn có thể giúp giảm cân

Muốn giảm mỡ bụng không nên ăn gì?

Muốn giảm mỡ bụng không nên ăn gì?

6 cách thêm đường sẽ gây béo và thừa mỡ cho cơ thể bạn

6 cách thêm đường sẽ gây béo và thừa mỡ cho cơ thể bạn

17

Bài viết hữu ích?