Zalo

Có phải tập thể dục ra mồ hôi nhiều giúp giảm cân hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc tập thể dục hàng ngày có thể giúp cơ thể săn chắc và đem lại hiệu quả giảm cân. Một số người còn quan niệm rằng tập thể dục ra mồ hôi nhiều mới tốt, đổ mồ hôi càng nhiều thì sẽ càng giảm cân. Vậy thực sự tập thể dục ra mồ hôi có giảm cân không?

1. Vì sao khi tập thể dục cơ thể lại đổ mồ hôi?

Khi tập thể dục nghĩa là cơ thể đang được vận động tích cực, nhịp tim tăng cao và nhiệt độ cơ thể cũng tăng, vì vậy khi nhiệt độ cơ thể quá cao sẽ đổ mồ hôi để tự làm mát. Nước được bài tiết qua các tuyến mồ hôi dưới da khi tập luyện sẽ bay hơi và giúp hạ nhiệt cơ thể. Đổ mồ hôi là cơ chế sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể, việc đổ mồ hôi nhiều hay ít còn phụ thuộc vào gen, tuổi tác, cân nặng, yếu tố môi trường và giới tính. Thông thường nam giới có nhiều tuyến mồ hôi hơn phái nữ và các tuyến mồ hôi cũng hoạt động mạnh mẽ hơn. 

2. Tập thể dục ra mồ hôi có tốt không?

Nhiều người thường có quan niệm đổ mồ hôi sẽ tỉ lệ thuận với việc giảm cân. Tuy nhiên khái niệm đúng về việc giảm cân phải là lượng calo tiêu hao cao hơn lượng calo nạp vào cơ thể, chứ không liên quan đến cơ chế độ mồ hôi khi tập luyện. Một số trường hợp giảm cân sau tập thể dục ra mồ hôi nhiều chỉ là vì cơ thể mất nước và sẽ trở lại cân nặng cũ ngay sau khi bổ sung nước qua ăn uống. Như vậy hiện tượng toát mồ hôi hoàn toàn không phải do đốt cháy mỡ mà chỉ là cơ chế làm mát và cơ thể đang mất nước. Đặc biệt, các đối tượng thừa cân, béo phì thường tiết ra lượng mồ hôi nhiều hơn. 

Tập thể dục ra mồ hôi nhiều là cơ chế làm mát sinh lý của cơ thể giúp duy trì nhiệt độ cân bằng 

Tuy nhiên việc đổ mồ hôi khi tập luyện vẫn đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Cải thiện làn da: các bài tập thể dục sẽ giúp tăng cường tuần hoàn cơ thể, đổ mồ hôi nhiều giúp làn da khỏe mạnh, các tế bào da được cung cấp đầy đủ oxy và máu. 
  • Đo lường mức độ tập luyện: việc đổ mồ hôi nhiều hay ít khi tập luyện có thể giúp đánh giá cường độ tập luyện phù hợp với bạn không. Nếu trong lúc tập luyện mà cơ thể không đổ mồ hôi, chỉ có cảm giác chóng mặt, mệt mỏi thì có thể chế độ tập luyện đang bị quá sức so với bạn.
  • Cải thiện chất lượng tập luyện: đổ mồ hôi cũng đồng nghĩa với cơ thể đang được giải nhiệt nhanh hơn từ đó bạn có thể tập luyện được lâu hơn với cường độ cao hơn. 

3. Đổ mồ hôi nhiều khi tập luyện có hại gì không?

Thực chất việc cơ thể đổ mồ hôi cũng là lúc cơ thể đang mất nước, vì vậy nếu thời tiết quá nóng bức, tập luyện cường độ cao sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước. Các triệu chứng có thể gặp phải khi mất nước gồm có:

  • Nhịp tim tăng
  • Chóng mặt
  • Kiệt sức
  • Nhận thức kém
  • Vô niệu trong 8 tiếng
Bổ sung nước đầy đủ khi tập thể dục ra mồ hôi nhiều để tránh tình trạng mất nước

Ngoài ra, người tập luyện cũng cần chú ý đến các biểu hiện bất thường như ra nhiều mồ hôi nhưng không xác định được nguyên nhân, toát mồ hôi về đêm kèm theo sốt cao, khó thở, đau ngực,…

4. Cần làm gì để tập thể dục ra mồ hôi nhưng giảm cân hiệu quả?

Như đã đề cập việc đổ mồ hôi chỉ mang ý nghĩa theo dõi việc luyện tập vì chỉ là một cơ chế bảo vệ cơ thể đơn thuần. Vì vậy để giảm cân đúng nghĩa quan trọng nhất vẫn là đốt cháy lượng calo nhiều hơn calo mà cơ thể hấp thụ. Người tập thể dục có thể tham gia vào các bộ môn giúp giảm cân hiệu quả như đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, tập aerobic, khiêu vũ,… kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, uống đủ nước và ngủ đủ giấc sẽ giúp đạt được trọng lượng và thân hình mong muốn. Việc luyện tập rất quan trọng trong mục tiêu giảm cân, do đó bạn cần kiên trì theo đuổi các bài tập mỗi ngày ít nhất là 30-60 phút mỗi lần tập và duy trì thói quen tập 5 buổi/ tuần thì mới thu được hiệu quả giảm mỡ tốt nhất. 

Nếu vẫn mong muốn tìm kiếm một phương pháp giảm cân dứt điểm, an toàn và bền vững thì có thể tham khảo Truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu mới có tỷ lệ tái béo thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm béo, quản trị cân nặng hiện nay. 

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ riêng đánh giá và phân tích các chỉ số sức khỏe (tỷ lệ mỡ, chỉ số BMI, các chỉ số xét nghiệm máu,..), giải thích cụ thể về liệu trình truyền, hỗ trợ về thực đơn ăn uống cũng như chế độ ăn uống… nên có thể hoàn toàn yên tâm. Mỗi lần truyền trung bình từ 30 - 45 phút không xâm lấn nên không cần ủ tê, gây mê.

Thành phần truyền tiêu hao năng lượng sẽ bao gồm các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex tăng cường chức năng não, gan; Vitamin C tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; khoáng chất Vàng Selen chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào… Do đó, nếu không có thời gian để tập luyện để theo đuổi chế độ giảm cân lâu dài, bạn có thể tham khảo và áp dụng phương pháp giảm cân trên.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các nguyên lý và cơ chế đốt mỡ của cơ thể

Các nguyên lý và cơ chế đốt mỡ của cơ thể

Tập thể dục lúc 5h sáng có giảm cân không?

Tập thể dục lúc 5h sáng có giảm cân không?

Sau khi tập thể dục xong nên ăn gì để giảm cân?

Sau khi tập thể dục xong nên ăn gì để giảm cân?

Giảm mỡ bụng tại spa có hiệu quả không?

Giảm mỡ bụng tại spa có hiệu quả không?

Giảm cân sau sinh: Ăn ít không tập thể dục có giảm cân?

Giảm cân sau sinh: Ăn ít không tập thể dục có giảm cân?

58

Bài viết hữu ích?