Zalo

Tập thể dục lúc 5h sáng có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rất nhiều người có lịch trình bận rộn trong ngày thường lựa chọn khoảng thời gian sáng sớm để có thể luyện tập, vận động giảm cân. Ngoài ra, người lớn tuổi có thói quen thức dậy sớm cũng thường tập luyện vào khoảng thời gian này. Vậy thực sự 5h sáng tập gym được không?

1. Tập thể dục lúc 5h sáng có tốt không?

Buổi sáng chính là thời gian tốt nhất để tham gia tập luyện thể dục hoặc tập gym, vì khi ngủ quá trình trao đổi chất diễn ra khá chậm trong cơ thể, tiêu tốn ít calo do đó việc tập luyện ngay sau khi thức dậy sẽ giúp tăng cường sự trao đổi chất, đốt cháy nhiều năng lượng hơn trong ngày. Ngoài ra, tập thể dục lúc 5 giờ sáng còn giúp tăng cường lượng máu lưu thông, giúp đầu óc tỉnh táo, minh mẫn và cơ thể dồi dào năng lượng hơn cho hoạt động học tập, làm việc trong ngày.

Mặc dù việc tập thể dục trong bất kỳ thời điểm nào cũng sẽ mang lại hiệu quả cải thiện sức khỏe dù ít hay nhiều. Tuy nhiên việc tập thể dục vào buổi sáng, cụ thể là 5 giờ sáng vẫn đem lại nhiều lợi ích hơn cả:

  • Sáng sớm là khoảng thời gian mà không khí trong lành và yên tĩnh, mặt trời vừa ló dạng giúp thúc đẩy quá trình quang hợp tạo O2 của cây cối nên người tập thể dục ngoài trời trong khoảng thời gian này cũng minh mẫn và sảng khoái hơn.
  • Cung cấp năng lượng: việc ngủ đủ một đêm giúp cơ thể hoàn toàn thả lỏng, do đó việc tập luyện vào sáng sớm sẽ giúp xương khớp và cơ bắp vận động, tinh thần phấn chấn hơn. 
  • Tiết kiệm thời gian: việc tập luyện lúc 5 giờ sáng sẽ tạo cảm giác có nhiều thời gian trong ngày hơn, chủ động sắp xếp được công việc và học tập một cách thoải mái.
hiều người đặt ra câu hỏi tập thể dục lúc 5h sáng có giảm cân không?

Tuy nhiên cũng cần chú ý thời điểm 5 giờ sáng của các mùa thì khí hậu cũng sẽ khác nhau. Vào mùa đông thời gian này có thể là quá sớm khi trời còn rét, lạnh có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp, đái tháo đường ở người lớn tuổi vì vậy có thể tập muộn hơn 1-2 giờ nhằm phù hợp với thời tiết, đảm bảo an toàn sức khỏe.

2. Tập thể dục lúc 5h sáng có giảm cân không?

Nhìn chung, việc tập luyện vẫn sẽ mang lại hiệu quả giảm cân ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày nếu tập đúng cách kết hợp với chế độ ăn kiêng, uống đủ nước và nghỉ ngơi đầy đủ. Tuy nhiên việc tập luyện vào sáng sớm có thể đem lại một vóc dáng đẹp hơn vì:

  • Tăng cơ bắp, thể lực: thời điểm 5 giờ sáng là lúc cơ thể sản sinh hormone testosterone nhiều nhất, vì vậy tập luyện thời gian này giúp hỗ trợ nâng cao thể lực, hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ bắp tốt hơn.
  • Hỗ trợ giảm cân: tập thể dục lúc 5 giờ sáng còn giúp đốt cháy nhiều calo hơn, loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng, tuy nhiên với những người muốn giảm cân cần chú ý sau khi chạy bộ có thể nạp 1 bữa ăn phụ nhưng không nên ăn quá nhiều và không sử dụng đồ dầu mỡ

3. Làm thế nào để tập thể dục lúc 5 giờ sáng hiệu quả?

Tập thể dục đúng cách và khoa học vào lúc sáng sớm sẽ giúp cải thiện đáng kể cân nặng cũng như tối ưu sức khỏe chung. Do đó để có thể tập thể dục vào lúc 5 giờ sáng hiệu quả cần chú ý:

  • Khởi động kỹ: trước khi bắt đầu tham gia hoạt động thể chất nào bạn cũng cần khởi động để làm nóng cơ thể. Thời gian khởi động sẽ giúp ngăn ngừa chuột rút, chấn thương khi tập luyện, đặc biệt là làm nóng cơ thể rất quan trọng khi tập luyện vào sáng sớm để tránh bị sốc nhiệt. Các bài khởi động có thể đơn giản như xoay khớp cổ tay, cổ chân, vặn hông, ép mình hoặc chạy bộ tại chỗ.
  • Uống đủ nước: mỗi buổi sáng thức dậy trước khi tập thể dục cần cung cấp cho cơ thể một cốc nước ấm để thanh lọc cơ thể và chuẩn bị cho quá trình tập luyện. Bên cạnh đó trong suốt quá trình tập luyện cũng cần đảm bảo cơ thể không bị thiếu nước gây khát quá lâu. Việc uống đủ nước cũng giúp tăng cường trao đổi chất và đẩy mỡ khỏi cơ thể.
  • Chọn trang phục phù hợp: cần đảm bảo trang phục vận động vào sáng sớm nên là các bộ đồ thể thao thấm hút mồ hôi tốt, vừa đủ ấm để không bị sốc nhiệt khi ra ngoài vào thời tiết lạnh giá.
  • Có thể ăn nhẹ trước khi tập: khi cơ thể được bổ sung năng lượng có thể giúp quá trình tập luyện được diễn ra xuyên suốt và bền bỉ hơn. Vào thời điểm 5 giờ sáng bạn có thể ăn nhẹ bằng một số thực phẩm như chuối, yến mạch hoặc bánh mì nguyên cám.
  • Cân đối thời gian và cường độ tập luyện: dựa vào tình trạng sức khỏe nên tự cân đối cường độ tập luyện phù hợp vào sáng sớm, tránh quá sức gây ảnh hưởng tới công việc trong ngày. Bên cạnh đó thời gian tập luyện trung bình chỉ nên kéo dài từ 30-60 phút tùy theo tình trạng sức khỏe mỗi người. 
  • Duy trì thói quen thể dục: thói quen tập thể dục đều đặn là chìa khoá cho công cuộc giảm cân của bạn. Vận động thể chất thường xuyên vào sáng sớm nếu được duy trì sẽ cho thấy những hiệu quả giảm cân đáng kể. 
Tập thể dục lúc 5h sáng có giảm cân không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố 

4. Một số sai lầm trong việc tập thể dục vào sáng sớm

Không ăn sáng trước khi tập: việc để bụng đói trước khi tập không giúp đốt mỡ nhanh hơn mà còn làm việc tập luyện trở nên khó khăn, mất sức và khiến bạn thèm ăn quá mức dẫn tới việc phải bổ sung một lượng thức ăn lớn sau khi tập. Điều này sẽ khiến các bài tập lúc sáng sớm trở nên vô nghĩa. Để tối ưu hiệu quả của vận động lúc sáng sớm nên bổ sung một lượng calo nhỏ khoảng 100 calo trước khi tập 30 phút nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện.

Ngủ không đủ giấc: Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ tập luyện. Nếu không ngủ đủ giấc vào buổi đêm thì sáng sớm cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải và không muốn tham gia tập luyện.

Ăn quá nhiều tinh bột sau khi tập: sau khi tập luyện cơ thể bị thiếu hụt đường do quá trình trao đổi chất và chuyển hóa nhưng cũng không nên ăn quá nhiều tinh bột sau bữa tập gây tăng đường huyết nhanh chóng, có hại cho sức khỏe.

Về cơ bản thì tập thể dục luôn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên một lựa chọn khác cũng hiệu quả không kém cho những người đang có mong muốn giảm cân, loại bỏ mỡ thừa đó là áp dụng phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng từ Hoa Kỳ.

Hiệu quả của cách giảm cân này được đánh giá cao và đã thành công tại nhiều nước Châu Âu. Theo đó, trước khi bước vào liệu trình giảm cân, người thừa cân sẽ được bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng để từ đó có những gợi ý cá nhân hóa, dành riêng cho từng người. Cách giảm cân này chú trọng nhiều đến việc đưa vào cơ thể các loại hợp chất như: Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen… để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân đồng đều cho mọi bộ phận trên cơ thể. Do đó, phương pháp này phù hợp để giảm cân cho đối tượng phụ nữ sau sinh, người thừa cân béo phì, mỡ nội tạng, mỡ bụng, mỡ dưới da…

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Đi bộ 2km giảm bao nhiêu calo và có giảm cân nhiều không?

Đi bộ 2km giảm bao nhiêu calo và có giảm cân nhiều không?

Tập gym và yoga cái nào giảm cân tốt hơn?

Tập gym và yoga cái nào giảm cân tốt hơn?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

688

Bài viết hữu ích?