Zalo

Sau khi tập thể dục xong nên ăn gì để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục luôn là một phần quan trọng trong mục tiêu giảm cân của bất kỳ chế độ nào. Tuy nhiên việc tập luyện sẽ tiêu tốn rất nhiều calo và cơ thể cần phải nạp lại năng lượng cho các hoạt động tiếp theo trong ngày. Vậy tập thể dục xong nên làm gì để giảm cân?

1. Bữa ăn sau khi tập thể dục quan trọng như thế nào?

Các bài tập thể dục buộc cơ thể phải vận động liên tục trong thời gian dài, năng lượng trong cơ bắp cũng bị đốt cháy đáng kể, do đó việc thiếu hụt năng lượng sau khi tập thể dục là điều tất yếu. Tuy vậy việc ăn gì sau tập gym để vừa có thể đảm bảo năng lượng vừa không gây mất hiệu quả giảm cân là điều mà không phải ai cũng biết. 

Nhìn chung việc ăn uống đầy đủ sau khi tập thể dục là cần thiết để cân bằng nguồn năng lượng đã mất và hai nhóm chất dinh dưỡng gồm protein và carbohydrate là dưỡng chất chính giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập hiệu quả. Carbohydrate rất hiệu quả trong việc bổ sung glycogen trong khi protein cung cấp các axit amin cần thiết để xây dựng lại mô cơ mới. 

Nhiều người quan tâmtập thể dục xong nên ăn gì để giảm cân ?

2. Tập thể dục xong nên ăn gì để giảm cân?

Nhiều người thắc mắc tập xong nên ăn gì để tăng cơ giảm mỡ thì nguyên tắc xây dựng bữa ăn chất lượng nhưng không gây tăng cân sau tập luyện như sau:

  • Cần nạp tinh bột để cơ thể nhanh chóng lấy lại lượng insulin và gia tăng glycogen
  • Bổ sung thực phẩm giàu protein để không bị mất cơ và uống nhiều nước để bổ sung nguồn nước và điện giải đã tiêu hao

Các loại thức ăn có thể tham khảo sau khi tập thể dục gồm có:

  • Thực phẩm giàu tinh bột lành mạnh như bánh mì, gạo lứt, khoai tây, khoai lang là các thực phẩm có lợi cho việc phục hồi cơ bắp mà không lo gặp phải tình trạng tích tụ chất béo.
  • Thực phẩm giàu protein cần cho việc hồi phục cơ bắp như trứng, ức gà, cá hồi, cá ngừ, sữa chua Hy Lạp
  • Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như các loại hạt (hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng,…) và các món ăn chế biến từ các loại hạt này rất có lợi cho việc duy trì vóc dáng
  • Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như cải bó xôi, cải xoăn, súp lơ đều là các loại rau rất giàu vitamin, enzyme và khoáng chất hỗ trợ cho việc phục hồi cơ bắp
  • Uống đủ nước: việc tập luyện có thể khiến cơ thể mất từ 0,5-2 lít mồ hôi trong 60-90 phút tập luyện. Vì vậy bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng cùng cần uống đủ nước sau khi tập luyện để khôi phục thể trạng.

Lưu ý mặc dù không cần quá chính xác về mặt thời gian nhưng tốt nhất nên ăn sau khi tập luyện trong vòng 45 phút, vì nếu trì hoãn sau 2 giờ có thể dẫn đến tỷ lệ tổng hợp glycogen thấp hơn tới 50%. 

3. Các món ăn nên tránh sau khi tập thể dục giảm cân

Ngoài việc lựa chọn các món ăn phù hợp để bổ sung năng lượng sau khi tập luyện hiệu quả bạn cũng cần tránh một số thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ có thể khiến nỗ lực giảm cân trở nên uổng phí. Hạn chế ăn các nhóm thức ăn sau:

  • Thực phẩm cay
  • Đồ chiên, thức ăn nhanh (xúc xích, khoai tây chiên, bánh ngọt): là những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường muối và calo cực kì có hại cho chế độ giảm cân 
  • Nước giải khát có ga
  • Cà phê
  • Nước trái cây có đường
  • Thức ăn nhanh
  • Rượu
  • Trà sữa
Biết được tập thể dục xong nên ăn gì để giảm cân giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống sau tập luyện thích hợp 

Việc ăn đúng cách và khoa học sau khi tập luyện sẽ đem lại hiệu quả tốt cho công cuộc giảm cân cũng như cải thiện sức khỏe của bạn. Vì vậy hãy cố gắng kiên trì và tuân thủ các nguyên tắc xây dựng bữa ăn sau khi tập luyện đã được đề cập ở trên để sớm đạt được vóc dáng thon gọn như ý. 

Để quá trình giảm cân diễn ra được thành công nhiều người thay vì chọn áp dụng chế độ ăn kiêng hay tập luyện đã chủ động áp dụng phương pháp giảm cân chuyên sâu truyền tiêu hao năng lượng. Ưu điểm của cách giảm cân này là không xâm lấn, không giảm cân cấp tốc, thay vào đó người thừa cân sẽ được các bác sĩ kiểm tra tình trạng thừa cân đến từ nguyên nhân nào, sau đó sẽ thiết kế riêng về một phác đồ cùng chế độ ăn phù hợp với từng người.

Trong đó, giảm cân truyền tiêu hao năng lượng chú trọng nhiều nhất đến việc đưa vào cơ thể các loại vitamin khoáng chất thiết yếu để nhằm thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong quá trình thực hiện, bạn vẫn có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Do đó, những người đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì, mỡ nội tạng, mỡ dưới da đều có thể áp dụng phương pháp trên để sớm thấy được hiệu quả trong việc lấy lại vóc dáng thon gọn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Muốn giảm cân có nên ăn thịt bò?

Muốn giảm cân có nên ăn thịt bò?

Giảm cân sau sinh: Ăn ít không tập thể dục có giảm cân?

Giảm cân sau sinh: Ăn ít không tập thể dục có giảm cân?

Những món ăn nhiều calo nếu muốn giảm cân

Những món ăn nhiều calo nếu muốn giảm cân

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

636

Bài viết hữu ích?