Zalo

Quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể diễn ra như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân, tích tụ mỡ không chỉ gây tâm lý tự ti ở nhiều người mà còn ảnh hưởng đến các chỉ số sức khỏe của cơ thể. Vậy làm cách nào tiêu hao mỡ? Quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể diễn ra như thế nào?

1. Nhiệm vụ của mô mỡ trong cơ thể là gì?

Nói đến tăng cân, béo phì ai cũng sẽ nghĩ đến sự tích tụ các mô mỡ trong cơ thể và các tác hại của nó. Tuy nhiên, mô mỡ cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong các hoạt động sống hàng ngày:

  • Tham gia vào thành phần cấu tạo nên tế bào. 
  • Là nguồn năng lượng dự trữ cho cơ thể: khi cơ thể hoạt động quá mức hoạt thiếu hụt nguồn dinh dưỡng cung cấp từ bên ngoài, các mô mỡ có thể chuyển hóa thành năng lượng. 
  • Điều hòa thân nhiệt, giúp giữ ấm tốt hơn trong mùa đông.
  • Giúp các chất tan trong dầu như các vitamin (A, D, E, K), các hormone steroid hấp thu và vận chuyển trong cơ thể. 

Tuy nhiên, khi các mô mỡ tăng quá mức về số lượng sẽ gây ra tình trạng tích tụ, lắng đọng ở dưới da hay trong nội tạng gây một số ảnh hưởng xấu cho cơ thể. 

Mô mỡ trong cơ thể
Nhiệm vụ của mô mỡ trong cơ thể 

Cơ chế hình thành mô mỡ trong cơ thể

  • Các chất béo (lipid) có trong thực phẩm hàng ngày, sau quá trình tiêu hóa sẽ phân hủy thành acid béo và glycerol. Sau đó chúng được hấp thu vào niêm mạc ruột và giải phóng vào hệ tuần hoàn dưới dạng các hạt mỡ li ti.
  • Các hạt li ti này theo máu đi vào khắp các cơ quan trong cơ thể, nếu quá nhiều sẽ được lưu trữ tại các tế bào tạo thành mô mỡ. Các mô mỡ tích tụ chủ yếu dưới da bụng, da đùi, mông,... hoặc trong các tạng như gan, tim, phổi.
  • Thời điểm tích lũy chất béo dễ nhất là lúc tối muộn sau 7 giờ, do lúc này có sự thay đổi các hormon làm cho tế bào có ái lực cao với các hạt mỡ. Tình trạng tích lũy có thể tăng gấp đôi thời gian bình thường. 

2. Quá trình đốt chảy mỡ trong cơ thể diễn ra như thế nào? 

Sau khi các mô mỡ trong cơ thể được hình thành, muốn giải phóng nó phải trải qua quá trình đốt cháy mỡ bằng các hoạt động tiêu hao năng lượng (học tập, vận động, thể thao, hay các quá trình hoạt động tự nhiên của tim, gan, thận,..) 

Lượng chất béo dư thừa trong cơ thể được biểu thị bằng chỉ số Triglyceride trong máu. Muốn tiêu hao mỡ thừa đòi hỏi phải có quá trình phân giải triglyceride thành 3 axit béo và 1 phân tử glycerol. Nhưng quá trình này có thể bị cản trở bởi các hormone như insulin, catecholamin. Insulin tăng một lượng nhỏ cũng sẽ cản trở quá trình phân hủy mỡ, còn catecholamin thì ngược lại. 

Ngoài ra, nồng độ triglyceride cao trong máu cũng sẽ làm quá trình huy động chất béo tạo năng lượng bị đình trệ. Do đó muốn tiêu hao mỡ thừa, phải thúc đẩy hoạt động giải phân triglycerid bằng cách duy trì mức insulin ở mức thấp, còn catecholamine ở mức cao.

Sau khi phân hủy thành Acid béo, nó được chuyển vào ty thể bởi một enzyme là carnitine palmityl transferase để tạo năng lượng. Nếu tăng cường vận động thì enzym này càng hoạt động tốt hơn. Khi vận động nhiều, hợp lý và đúng thời điểm thì quá trình đốt cháy mỡ càng tăng. 

Không phải kiểu vận động nào cũng cũng giúp giảm mỡ. Các kiểu vận động được chia thành hai nhóm chính. Với các vận động thường ngày (đi bộ, lau dọn nhà cửa, làm việc, học tập, leo cầu thang, hoặc tập thể dục nhẹ nhàng,…) cơ thể chủ yếu dùng năng lượng do thực phẩm đưa vào. Chỉ khi vận động quá mức để dùng hết năng lượng từ thức ăn, nhưng vẫn gắng sức. Lúc này, mỡ thừa mới được dùng đến. 

Với các vận động có tính đối kháng (chơi thể thao, bóng đá, cầu lông, bóng bàn,…) để đủ năng lượng, cơ thể sẽ phải huy động mỡ thừa ra khỏi tế bào để đốt cháy, nhờ đó giảm mỡ thừa hiệu quả.

Để thúc đẩy giảm cân, lượng calo đưa vào phải ít hơn lượng calo đốt cháy. Bằng cách duy trì mức hao hụt calo này, chất béo sẽ được giải phóng khỏi các tế bào mỡ và tạo thành năng lượng. Nếu tình trạng thiếu calo xảy ra liên tục, các chất béo dự trữ từ cơ thể bạn sẽ tiếp tục được sử dụng làm năng lượng, dẫn đến giảm cân cơ thể.

3. Một số bài tập giúp đốt cháy mỡ bụng hiệu quả 

Vị trí tích tụ mỡ thường gặp nhất là ở bắp tay, đùi, mông và đặc biệt là ở bụng. Do đó, áp dụng các bài tập tiêu hao mỡ ở vùng bụng là phương pháp bắt buộc nếu muốn giảm cân, một số bài tập có thể thực hiện: 

Gập bụng (Crunches) 

  • Nằm ở một bề mặt phẳng, đầu, lưng mông đều áp sát bề mặt, đầu gối co gập và bàn chân chạm mặt đất. 
  • Có thể tập ở tư thế nhấc chân lên khỏi sàn ở góc 90 độ. Đặt tay phía sau đầu hoặc bắt chéo để trên ngực. Hít sâu, gập người, nhấc phần thân trên lên khỏi sàn thì thở ra.

Gập bụng chéo (Twist Crunches)

  • Nằm xuống sàn đặt hai bàn tay đặt phía sau đầu. Tư thế của chân và đầu gối giống với bài tập gập bụng ở trên.
  • Nhấc thân trên lên khi thực hiện các cú gập thì ở gập bụng chéo, động tác có phần khó hơn một chút. Khi gập bụng nhấc người thì đưa vai phải sang bên trái, giữ nguyên phần bên trái áp sát mặt sàn.
  • Sau đó đổi lại, nhấc vai trái lên đưa về phía bên phải, giữ phía bên phải của thân mình trên mặt đất.
Mô mỡ trong cơ thể
Áp dụng các bài tập tiêu hao mỡ 

Gập bụng ngược (Reverse Crunches) 

  • Tư thế nằm giống với bài tập gập bụng thông thường. Nhưng giữ chân sao cho cẳng chân vuông góc với xương đùi, đầu gối gập góc 90 độ.
  • Sau đó, nâng đầu gối, đưa từ từ sát ngực nhất có thể, giữ trong 2 giây rồi đưa về tư thế chân vuông góc ban đầu.

Bài tập đạp xe giảm mỡ bụng (Bicycle Exercise) 

  • Nằm trên sàn nhà, để hai tay phía sau đầu tương tự như bài tập gập bụng thông thường. Nâng cả hai chân lên cao và uốn cong đầu gối một chút.
  • Đem gối phải chạm vào ngực trong khi giữ nguyên tư thế của chân trái; Chân phải duỗi ra và đưa gối trái chạm vào phần ngực. 

Plank chống đẩy (Rolling Plank Exercise)

  • Bắt đầu với tư thế Plank, sau đó lấy khuỷu tay phải và chân phải làm trụ, khuỷu tay giữ vuông góc với vai. Xoay người nâng từ từ khuỷu tay trái lên, vẫn giữ vuông góc với vai, chân trái tỳ trên chân phải, hông giữ thẳng.
  • Giữ trong 30 giây và đổi bên.

Ngoài ra, sử dụng một số bài tập như đi bộ, chạy bộ nhanh, đạp xe định vị, chạy ergometer, leo cầu thang cũng giúp tiêu hao mỡ toàn thân rất hiệu quả. 

Tóm lại, giảm cân, đốt cháy mỡ trong cơ thể là một liệu pháp kết hợp đúng đắn giữa chế độ ăn và quá trình tập luyện theo nguyên tắc lượng calo đưa vào cơ thể phải ít hơn lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Không khuyến khích chế độ ăn kiêng, nhịn ăn hoặc giảm ăn tuyệt đối một số nhóm chất, điều này làm ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể, làm cơ thể trở nên yếu đuối, thiếu năng lượng. Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân, đào thải mỡ nhưng đều thất bại thì đừng vội thất vọng. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là giúp giảm cân đến cấp độ tế bào, có thể giúp bạn giảm cân an toàn, đào thải mỡ hiệu quả mà không cần ăn kiêng hay tập luyện khắt khe. Truyền tiêu hao năng lượng là giải pháp tiêu hao mỡ tác động trực tiếp đến nguyên nhân gây béo phì. Thành phần truyền giảm cân là các loại vitamin và khoáng chất tác động trực tiếp đến các mô mỡ, giúp các mô mỡ nào được chuyển hóa, đốt cháy và đào thải ra khỏi cơ thể. Do đó, phương pháp giảm cân này rất an toàn, không thực hiện xâm lấn, hút mỡ trực tiếp nên người bệnh không phải lo lắng về tác dụng phụ, biến chứng sau thực hiện hay tỷ lệ tái béo phì.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về quá trình tiêu hao mỡ để lựa chọn được phương pháp giảm cân phù hợp giúp nâng cao sức khỏe và có một thân hình cân đối, khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả

54

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Máy rung bụng đứng có thật sự giảm mỡ bụng hay không?

Máy rung bụng đứng có thật sự giảm mỡ bụng hay không?

Lượng calo có trong dưa hấu là bao nhiêu?

Lượng calo có trong dưa hấu là bao nhiêu?

Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

54

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.