Zalo

Các nguyên lý và cơ chế đốt mỡ của cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ thừa thường được coi là kẻ thù của cân nặng nên ai cũng mong muốn thực hiện mọi cách giảm cân để nhằm loại bỏ chúng. Tuy nhiên, xét theo khía cạnh khác thì mỡ thừa cũng chính là một nguồn năng lượng quan trọng để phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về cách cơ thể đốt cháy mỡ và sử dụng cho các hoạt động, chúng ta cần tìm hiểu về các nguyên lý đằng sau quá trình này.

1. Thế nào là quá trình đốt mỡ của cơ thể?

Quá trình đốt mỡ trong cơ thể, còn được gọi là beta-oxidation là quá trình chuyển đổi các phân tử mỡ thành năng lượng. Đây là quá trình quan trọng trong cơ thể để cung cấp năng lượng cho các hoạt động và chức năng sinh hoạt hàng ngày.  

Trong cơ thể, mỡ tồn tại với mục đích chính là tích trữ năng lượng. Tuy nhiên, nếu như bạn ăn uống quá nhiều nhưng lại ít vận động thì những năng lượng dư thừa đó được chuyển hóa thành mỡ và sẽ tích tụ ở khắp các bộ phận trên cơ thể. Nguyên lý đốt mỡ của cơ thể bắt đầu được kích hoạt khi bạn vận động, khiến các tế bào mỡ hoạt động và giải phóng năng lượng.  

Tuy nhiên có một điều đáng buồn là mỡ được cơ thể tích tụ khá nhanh nhưng lại giải phóng cực kỳ lâu. Đó chính là lý do tại sao mà những người thừa cân, béo phì rất khó để giảm cân, giảm mỡ nếu như không thực sự quyết tâm và cố gắng.

Quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể cần rất nhiều thời gian
Quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể cần rất nhiều thời gian

2. Các nguyên lý đốt mỡ của cơ thể

Quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể diễn ra theo các nguyên lý sau đây:

2.1. Lipolysis

Quá trình Lipolysis là quá trình phân hủy mỡ thành các thành phần cơ bản gồm axit béo và glycerol. Chúng diễn ra chủ yếu trong mô mỡ và được điều khiển bởi các enzyme lipase. Dưới đây là các bước chính trong quá trình Lipolysis:

  • Kích hoạt lipase: Lipase là enzyme chính trong quá trình Lipolysis. Nó được kích hoạt bởi tác động của các hormone như hormone tăng trưởng (growth hormone), hormone tăng cường (catecholamines) và hormone tuyến giáp (thyroid hormone).
  • Phân cắt triacylglycerol: Triacylglycerol là dạng chính của mỡ được lưu trữ trong mô mỡ. Dưới sự tác động của lipase, các liên kết este giữa axit béo và glycerol trong triacylglycerol bị phá vỡ. Kết quả là triacylglycerol bị chuyển thành axit béo và glycerol.
  • Giải phóng axit béo: Axit béo được giải phóng từ triacylglycerol thông qua quá trình hydrolysis. Lipase cắt các liên kết ester trong triacylglycerol để giải phóng axit béo. Axit béo này sau đó được giải phóng vào hệ tuần hoàn và có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng cho các quá trình sinh hoạt khác trong cơ thể.
  • Giải phóng glycerol: Cùng với việc giải phóng axit béo, quá trình Lipolysis cũng tách phân tử glycerol khỏi triacylglycerol. Glycerol sau đó được giải phóng và cũng có thể được chuyển đổi thành glucose thông qua quá trình gluconeogenesis hoặc sử dụng như một nguồn carbon cho quá trình tổng hợp các chất khác trong cơ thể.

2.2 Beta-oxidation

Các axit béo sau khi được giải phóng từ quá trình lipolysis được chuyển đến mitochondria, các cơ quan tế bào có trách nhiệm sản xuất năng lượng. Trong mitochondria, các axit béo được phân cắt thành các đơn vị axit acetyl.

2.3 Chuỗi vận chuyển điện tử

Các đơn vị axit acetyl từ quá trình beta-oxidation tiếp tục tham gia vào quá trình chuỗi vận chuyển điện tử. Trong quá trình này, các phân tử axit acetyl được oxi hóa, và các điện tử được tạo ra.

Quá trình đốt mỡ trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố
Quá trình đốt mỡ trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

2.4 Hô hấp tế bào

Các điện tử từ chuỗi vận chuyển điện tử được sử dụng để tạo ra adenosine triphosphate (ATP), nguồn năng lượng chủ yếu của cơ thể. Quá trình này xảy ra trong lúc hô hấp tế bào, trong đó các phân tử ATP được sản xuất thông qua các quá trình như phosphorylation oxi hóa và quá trình Krebs. Quá trình hô hấp tế bào tạo ra một lượng lớn ATP, là nguồn năng lượng chính giúp duy trì các hoạt động sống của cơ thể 

Tóm lại, quá trình đốt mỡ trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi mức độ hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, hormone và trạng thái chuyển hóa của cơ thể. Để tăng quá trình đốt mỡ, việc duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn, có thể hỗ trợ cơ thể sử dụng mỡ như một nguồn năng lượng hiệu quả. Ngoài ra đối với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để thực hiện chế độ ăn kiêng hay tập luyện đều đặn thì có thể áp dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để hỗ trợ loại bỏ các phần mỡ thừa trên cơ thể một cách nhanh chóng. Cơ chế giảm cân, loại bỏ mỡ của phương pháp này chính là đưa vào cơ thể người thừa cân các tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy chuyển hóa mỡ thừa thành các dạng năng lượng. Song song với đó người thừa cân cũng sẽ được các bác sĩ hỗ trợ, tư vấn về một chế độ ăn khoa học giúp đảm bảo việc duy trì cân nặng cùng sức khỏe luôn ở trạng thái tốt nhất. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân khoa học được áp dụng thành công nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada…

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có phải tập thể dục ra mồ hôi nhiều giúp giảm cân hiệu quả?

Có phải tập thể dục ra mồ hôi nhiều giúp giảm cân hiệu quả?

Công nghệ giảm béo Meso là gì? Ưu và nhược điểm của nó?

Công nghệ giảm béo Meso là gì? Ưu và nhược điểm của nó?

Nâng tạ có đốt cháy mỡ không?

Nâng tạ có đốt cháy mỡ không?

Gợi ý các bài tập thể dục tăng cường sức khỏe

Gợi ý các bài tập thể dục tăng cường sức khỏe

Không bao giờ là quá muộn để giảm cân!

Không bao giờ là quá muộn để giảm cân!

1830

Bài viết hữu ích?