Zalo

Nâng tạ có đốt cháy mỡ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo đánh giá, cử tạ là một trong những bài tập tiêu hao năng lượng khá hiệu quả, tuy nhiên nâng tạ có đốt mỡ không thì cần xem xét ở từng trường hợp. Sau đây là chia sẻ cách giảm cân đốt mỡ với nhóm đối tượng thực hiện bài tập nâng tạ đốt mỡ.

1. Lợi ích của bài tập nâng tạ

Khi lựa chọn bài tập nâng tạ đốt mỡ, bạn sẽ nhận được một vài lợi ích điển hình trong quá trình tập luyện như:

  • Nâng cao sức khỏe xương: Các nghiên cứu chỉ ra rằng vận động viên cử tạ có xu hướng mắc bệnh loãng xương thấp hơn người không tập luyện thể thao. Đồng thời các động tác khi nâng tạ đều có tác động đến cơ xương khớp giúp giảm tình trạng thoái hóa và lão hóa khi bước vào tuổi trung niên.
  • Tăng cường sức đề kháng: Bài tập nâng tạ được xếp vào danh sách các bài tập cường độ cao. Với cường độ vận động như vậy, sức bền và sức mạnh đều được cải thiện. Từ đó bài tập nâng tạ giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho người luyện tập đều đặn đúng cách.
  • Tăng cường chuyển hóa và giảm tình trạng kháng insulin: Khi cơ thể vận động, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra tốt hơn. Nâng tạ là bài tập tăng cường phát triển cơ bắp giúp thúc đẩy chuyển hóa. Thêm vào đó sự hình thành cơ bắp giúp tiêu hao năng lượng chống béo phì, đặc biệt là tình trạng kháng insulin một trong những ảnh hưởng xấu với sức khỏe.
  • Cải thiện tinh thần và tâm lý: Khi luyện tập thể lực cơ thể sẽ tăng sản sinh hormone. Trong đó hormone hạnh phúc mang lại hiệu quả giảm đau và cải thiện tâm trạng. Chính vì thế người có thói quen luyện tập đều đặn sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm
  • Hỗ trợ giấc ngủ: Nhờ cải thiện tâm trạng và sức khỏe mà người luyện tập nâng tạ sẽ có giấc ngủ ngon hơn. Thêm vào đó, luyện tập đúng cách hỗ trợ lưu thông máu giúp giảm căng thẳng thần kinh gây khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.
  • Điều chỉnh tư thế sai: Một số cơn đau nhức đến từ sai tư thế. Khi luyện tập bài nâng tạ các tư thế sai sẽ được điều chỉnh về vị trí đúng giúp cải thiện tư thế và khung xương khớp.
  • Nâng cao sức mạnh đồng thời có sức dẻo dai: Sự tăng cường về cơ bắp và dịch khớp giúp các cơ quan liên kết và linh hoạt hơn. Ở người luyện tập thường xuyên, đặc biệt là vận động viên cử tạ có thể thấy họ dường như linh hoạt và có sức mạnh hơn người tập các môn thể thao nhẹ
  • Tăng khả năng thăng bằng: Trọng lượng của tạ là nguyên nhân khiến cơ thể cần rèn luyện kỹ năng thăng bằng. Cũng nhờ đó cơ thể người luyện tập tạ sẽ hạn chế mất thăng bằng dẫn đến ngã hoặc chấn thương.
Nâng tạ là một trong những bài tập tiêu hao năng lượng khá hiệu quả
Nâng tạ là một trong những bài tập tiêu hao năng lượng khá hiệu quả

2. Nâng tạ có giúp cơ thể đốt mỡ không?

Có nhiều người tin rằng bài tập nâng tạ đốt mỡ giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, đến nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh được điều này. Mặc dù vậy, nâng tạ lại tạo ra phản ứng chuyển hóa chất béo giúp hỗ trợ giảm cân và thúc đẩy giảm mỡ thừa khá hiệu quả.

Xét ở góc độ luyện tập, nâng tạ là một trong những bài tập cường độ cao yêu cầu thể lực lớn. Phần lớn đối tượng luyện tập nâng tạ đốt mỡ săn cơ nên họ cần có chế độ ăn giàu protein để giúp cơ bắp phát triển. Đồng thời việc tăng cường cơ bắp cũng giúp cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều hơn giúp hạn chế tích lũy mỡ thừa. Với các bài tập cường độ cao như nâng tạ, hiệu quả tiêu hao năng lượng kéo dài kể cả khi người tập đang nghỉ ngơi. 

Mặc dù chưa có kết luận chính xác nâng tạ có đốt mỡ không. Nhưng khả năng thúc đẩy chuyển hóa và tiêu hao năng lượng từ bài tập có thể là cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo. Bằng một cách gián tiếp, nhóm đối tượng luyện tập cử tạ luôn sở hữu thân hình gọn gàng và BMI bình thường.

3. Những lưu ý khi chọn bài tập nâng tạ đốt mỡ

Nếu bạn yêu thích môn thể dục nâng tạ thì một vài lưu ý sau đây bạn cần ghi nhớ để quá trình tập luyện mang đến những hiệu quả tốt hơn.

  • Nâng tạ là bài tập thể lực thuộc nhóm cường độ cao, do đó có nhiều đối tượng không thể thực hiện được. Đặc biệt những người gặp vấn đề về xương khớp hoặc người lớn tuổi.
  • Các đối tượng mắc bệnh tim mạch nên chú ý kiểm soát nhịp tim để đánh giá có phù hợp với bài tập nặng như nâng tạ không.
  • Với người mới tập nên tham khảo hướng dẫn của bác sĩ và huấn luyện viên để phòng tránh chấn thương cũng như tập sai động tác.
  • Bài tập nâng tạ có nhiều mức độ dựa theo trọng lượng của tạ. Tùy vào sức bền và khả năng chịu trọng tải mỗi người có thể lựa chọn tạ phù hợp với thể lực để luyện tập.
  • Nên luyện tập từ tạ nhẹ rồi tăng dần đến khi đạt đến trọng lượng phù hợp với bản thân để tránh cơ thể bị tổn thương do vận động quá sức.
Lưu ý khi nâng tạ đốt mỡ để quá trình tập luyện mang đến những hiệu quả tốt hơn
Lưu ý khi nâng tạ đốt mỡ để quá trình tập luyện mang đến những hiệu quả tốt hơn

Tóm lại, các nghiên cứu vẫn chưa có kết luận hay khẳng định rằng nâng tạ có đốt mỡ không. Tuy nhiên theo nguyên lý chuyển hóa chất béo thì việc nâng tạ giúp mỡ thừa tích tụ chuyển thành năng lượng. Do đó, bài tập này mang đến rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, trong đó có cả việc cải thiện cân nặng.

Trong trường hợp nếu bạn đang muốn tìm cách đốt mỡ, loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể thì có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này có cách thức thực hiện là truyền tĩnh mạch các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. Trước khi tiến hành thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng khách hàng sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể tiếp đến là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Đảm bảo sau khoảng 6 tuần thực hiện, tình trạng mỡ thừa vùng bụng, mỡ nội tạng hay mỡ dưới da sẽ được loại bỏ, mang đến cho bạn một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh và có thể kiểm soát được tốt các bệnh lý do thừa cân gây ra.

Nguồn: byrdie.com - bodyscience.com.au

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thời gian đốt mỡ thừa trong cơ thể kéo dài bao lâu?

Thời gian đốt mỡ thừa trong cơ thể kéo dài bao lâu?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Bài tập đạp xe tăng cơ nào tốt nhất?

Bài tập đạp xe tăng cơ nào tốt nhất?

Các bài tập tăng cơ bụng tốt nhất cho nữ

Các bài tập tăng cơ bụng tốt nhất cho nữ

Tập yoga tăng cơ giảm mỡ tốt không?

Tập yoga tăng cơ giảm mỡ tốt không?

19

Bài viết hữu ích?