Zalo

Cardio và nâng tạ: Bài tập giảm cân tốt hơn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người khi quyết định giảm cân bị mắc kẹt với một câu hỏi khó là nên tập cardio hay nâng tạ. Cả 2 loại này đều là loại hình tập luyện phổ biến nhất, nhưng thật khó để biết loại nào sử dụng thời gian của bạn tốt hơn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn biết tất cả những thông tin bạn cần biết về cardio và tập tạ để giảm cân.

1. Tập cardio có giảm cân không?

Nhiều người thắc mắc liệu rằng tập cardio có giảm cân không? Tập cardiobài tập giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch. Tác dụng đó thể hiện thông qua:

1.1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nếu bạn đã từng chạy bộ, bạn sẽ quen với việc nó có thể cải thiện khả năng duy trì hoạt động của trái tim như thế nào. Lần chạy đầu tiên có lẽ bạn cảm thấy như thể sắp ngất đi, tim đập dữ dội trong lồng ngực, nhưng đến lần thứ ba hoặc thứ tư vẫn ra ngoài chạy bộ, bạn có thể thở dù nặng nề, nhưng giảm bớt hầu hết các dấu hiệu ở trên. Đó là do tim bơm oxy hiệu quả hơn khắp cơ thể khi bạn duy trì tập thể dục. Đồng thời, tất cả các bài tập giảm cân cardio bao gồm đạp xe, đi bộ đường dài, đi bộ, chạy bộ hoặc bơi lội đều có tác dụng này.

1.2. Điều chỉnh sự thèm ăn

Một bài tập giảm cân cardio có thể là cách để hạn chế tình trạng thèm ăn. Một nghiên cứu cho thấy những người tập tim mạch cường độ cao bao gồm chạy tốc độ vừa phải, đạp xe hoặc tập HIIT ăn ít hơn 11% trong 24 giờ sau đó. Chuyên gia về trao đổi chất, giải thích rằng tập thể dục ở cường độ như vậy khiến cơ thể lưu thông nhiều máu hơn để ngăn ngừa tình trạng quá nóng. Như vậy, máu sẽ được chuyển hướng ra khỏi dạ dày và đi khắp cơ thể bạn, điều này, có thể khiến giảm cảm giác thèm ăn.

1.3. Hỗ trợ giảm béo

Nâng tạ hay cardio giảm cân tốt hơn? Bài tập giảm cân cardio đốt cháy nhiều calo hơn so với tập tạ do tính chất cường độ liên tục. Vì lý do này, tập cardio để giảm cân có thể giúp bạn giảm mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, loại cardio bạn chọn rất quan trọng tùy thuộc vào mục tiêu của bạn là gì:

  • LISS (bài tập giảm cân cardio với cường độ thấp ở trạng thái ổn định) là tốt nhất cho những người có mục tiêu giảm cân lớn, rất tốt cho người mới bắt đầu và có thể giúp loại bỏ lượng mỡ cứng đầu trong cơ thể
  • HIIT (bài tập giảm cân cardio với cường độ cao ngắt quãng) là cách tốt nhất để duy trì cơ bắp hiện có, kích thích các enzyme đốt cháy chất béo và đốt cháy chất béo hiệu quả nhất có thể

1.4. Bảo vệ hệ thống miễn dịch 

Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ luôn rất quan trọng, thực hiện một số bài tập tim mạch hàng ngày sẽ giúp hệ thống miễn dịch hoạt động với hiệu quả cao nhất.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục thường xuyên và vừa phải có tác dụng thuận lợi đối với hệ thống miễn dịch bằng cách tăng cường "globulin miễn dịch"' là các phân tử bảo vệ hệ thống miễn dịch được tạo ra từ các tế bào bạch cầu của bạn.

1.5. Dễ dàng thay đổi

Như chúng ta đã đề cập, một trong những điều tốt nhất về bài tập giảm cân cardio là một loạt các bài tập tim mạch. Tất cả các bài tập bao gồm đi bộ, chạy, bơi lội, đi bộ đường dài, đạp xe, xoay người, chạy bộ, khiêu vũ cho đến các phương thức khác nhau như tập HIIT và LISS đều được coi là bài tập tim mạch. Điều này làm hạn chế tâm lý cảm thấy nhàm chán với cùng một loại bài tập lặp đi lặp lại.

Đạp xe là một trong các bài tập cardio
Đạp xe là một trong các bài tập cardio

2. Nâng tạ có giảm cân không?

Nhiều người thắc mắc liệu rằng nâng tạ có giảm cân không? Mặc dù bài tập tạ thường không đốt cháy nhiều calo như bài tập tim mạch nhưng nó có những lợi ích quan trọng khác trong việc giảm cân, giảm mỡ.

2.1. Xây dựng cơ bắp

Nâng tạ có thể có tác dụng trong xây dựng và tạo hình cơ bắp. Tập luyện với tạ sẽ tạo ra nhiều lực cản hơn cho cơ bắp đồng nghĩa với việc các mô bị phá vỡ nhanh hơn. Điều này kích hoạt phản ứng của cơ thể để làm sạch và chữa lành các mô, đồng thời phát triển cơ bắp đồng thời xây dựng sức mạnh và sức bền. 

Nâng tạ có giảm cân không? Để nâng tạ giảm cân, đẩy cơ bắp của bạn đến điểm thay đổi hay điểm tăng trưởng, điều quan trọng là thường xuyên tập luyện bài tập giảm cân này đến mức mệt mỏi. Ví dụ nếu bạn có thể thực hiện được 100 lần với quả tạ 3kg thì có lẽ đã đến lúc nâng cấp.

Kết quả cuối cùng khác của việc xây dựng cơ bắp là nó làm tăng BMR (tỷ lệ trao đổi chất cơ bản), làm tăng lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy mỗi ngày vì cơ bắp cần nhiều năng lượng bền vững hơn, điều này giúp chúng ta đạt được lợi ích tuyệt vời khi tập tạ số 

2.2. Tăng cường trao đổi chất và giảm mỡ

Nâng tạ có giảm cân không? Việc nâng tạ đồng nghĩa với việc tăng khối lượng cơ nạc dẫn đến tốc độ quá trình trao đổi chất cao hơn kết quả là đốt cháy nhiều calo hơn. Việc tập tạ sẽ duy trì quá trình đốt cháy chậm calo suốt cả ngày, dẫn đến lượng calo đốt cháy lớn hơn và bền vững hơn trong suốt cả ngày. 

Nâng tạ có thể đặc biệt quan trọng trong việc giúp phụ nữ giảm lượng mỡ cứng đầu trong cơ thể. Một nghiên cứu của Đại học Alabama cho thấy mức giảm mỡ bụng nhiều hơn ở những phụ nữ nâng tạ so với những người vừa thực hiện bài tập cardio tim mạch.

Nâng tạ là bài tập giảm cân được nhiều người ưa chuộng
Nâng tạ là bài tập giảm cân được nhiều người ưa chuộng

3. Nâng tạ hay cardio giảm cân tốt hơn?

Nhiều người đặt ra câu hỏi nâng tạ hay cardio giảm cân tốt hơn? Bài tập giảm cân tập tạ sẽ tốt hơn cho việc giảm mỡ và xây dựng cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, bài tập giảm cân cardio sẽ giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp làm nổi bật cơ bắp.

Nếu bạn đang muốn tăng cường cơ bắp đồng thời tạo hình cơ bắp thì cần thực hiện nhiều động tác khác nhau mỗi tuần là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu giảm cân.

Điều quan trọng là bạn áp dụng các bài tập giảm cân nhịp nhàng để đạt được mục tiêu của mình. Về cơ bản, bạn cần giữ cho cơ thể vận động một cách cân bằng và đa dạng, đồng thời duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và giàu dinh dưỡng, ưu tiên rau, nguồn protein nạc và carbohydrate phức tạp giúp duy trì năng lượng của bạn.

Nhìn chung cả tập luyện cardio và tập tạ đều có thể giúp cơ thể khỏe mạnh và cân đối hơn. Tập luyện cardio đốt cháy nhiều calo hơn so với tập luyện bằng tạ.

Tuy nhiên, quá trình trao đổi chất của bạn có thể duy trì ở mức cao lâu hơn sau khi tập tạ so với tập cardio và nâng tạ sẽ tốt hơn cho việc xây dựng cơ bắp. Vì vậy, chương trình tập luyện lý tưởng để cải thiện thành phần cơ thể và sức khỏe bao gồm cả tập cardio và tập tạ. 

Hiện nay, một phương pháp tiên tiến đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này có cách thức thực hiện là truyền tĩnh mạch các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. Trước khi tiến hành thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng quý khách hàng sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể tiếp đến là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn tham gia đồng hành hỗ trợ trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với lên kế hoạch luyện tập cũng như chế độ vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

16

Bài viết hữu ích?