Zalo

Tập yoga tăng cơ giảm mỡ tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Yoga tăng cơ giảm mỡ là 1 trong nhiều phương pháp được các chị em lựa chọn ngày nay. Với đặc tính tập trung sâu vào hơi thở để thực hiện các động tác khó, việc tập yoga không chỉ giúp cơ thể trở nên linh hoạt, dẻo dai mà còn tăng sức khỏe cơ bắp. Để biết rõ hơn về hiệu quả yoga tăng cơ giảm mỡ, đừng bỏ qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

1. Đặc điểm của các bài tập yoga

Ngày nay, các bộ môn thể thao luyện tập tại nhà hoặc tại các trung tâm ngày càng đa dạng phong phú, khiến cho nhu cầu tập luyện của mọi người ngày càng được đáp ứng đầy đủ hơn. Một trong những bộ môn phù hợp với đại đa số các chị em và cả nam giới đó là yoga. 

Cho đến nay, yoga đã trở thành một xu hướng tập luyện toàn cầu nhờ các lợi ích về sức khỏe và tinh thần mà nó mang lại. Yoga là việc kết hợp hoàn hảo giữa cơ thể, tâm trí và tinh thần thông qua việc thực hiện các động tác cơ thể, tập trung tinh thần và kiểm soát hơi thở. Đây là một quá trình hài hòa và đồng nhất, đem lại sự cân bằng và hòa mình với bản thân và vũ trụ.

Các động tác yoga thường yêu cầu người tập hít thở sâu, giữ cơ thể ở các vị trí khó, từ đó giúp kiểm soát hơi thở. Không những vậy, tập yoga còn giúp con người tập trung cao độ, giảm nhịp tim và giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp. 

Về đặc điểm, các bài tập yoga thường sẽ tập trung vào hơi thở, vị trí của từng bộ phận cơ thể có đúng với yêu cầu động tác hay chưa. Nhịp độ tập yoga có phần chậm hơn so với các bộ môn khác, tuy vậy, yoga tăng cơ giảm mỡ mang lại hiệu quả đáng kể trong việc tạo nên một vóc dáng chuẩn cho người tập. Vậy, tập yoga tăng cơ giảm mỡ tốt không? 

2. Tập yoga tăng cơ giảm mỡ có đúng không? Các nhóm cơ phát triển khi tập yoga 

Tập yoga tăng cơ giảm mỡ là một vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt ở những người trước đây chỉ chọn tập thể hình làm chủ đạo. Vậy, hiệu quả tập yoga tăng cơ ra sao và nó tác động lên các nhóm cơ nào? 

yoga tăng cơ giảm mỡ
Tập yoga tăng cơ giảm mỡ là một vấn đề được nhiều người quan tâm 

2.1. Yoga tăng cơ giảm mỡ có đúng không?

Đầu tiên, có thể nói rằng Yoga tăng cơ giảm mỡ là một phần quan trọng trong chương trình tập luyện của bạn. Một buổi tập yoga sâu sắc sẽ tích hợp các nguyên tắc như tăng dần độ khó, giải phóng căng thẳng cơ bắp và giảm nguy cơ chấn thương. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 rằng việc thực hành Hatha yoga trong 12 tuần có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp và sự linh hoạt của cơ lưng dưới. 

Trên thực tế, nhiều người tập yoga sau nhiều năm kết hợp với chế độ ăn uống giàu protein cũng đã phát hiện rằng cơ bắp của họ phát triển về kích thước tốt, song song với việc giảm mỡ và giảm cân. Vậy, tập yoga tăng cơ giảm mỡ tốt hơn các bộ môn khác? 

Các chuyên gia về sức khỏe cho rằng việc kích thích cơ bắp bị tổn thương trong quá trình tập yoga tăng cơ hay nâng tạ đều theo cơ chế như nhau, đó là làm cho các sợi cơ căng phồng và bị tổn thương. Điều này đòi hỏi tăng cường số lượng và số lần lặp lại các động tác để kích thích sự phát triển cơ bắp. 

Một số người có thể nghĩ rằng yoga không hiệu quả trong việc xây dựng cơ bắp, nhưng khi bạn tập yoga, việc giữ cơ thể ở một tư thế khó sẽ khiến các sợi cơ căng ra và tổn thương, sự lành lại của các sợi cơ sẽ giúp cơ bắp phát triển.

2.2. Nhóm cơ nào phát triển khi tập yoga?

Nếu như bạn là một người tập thể hình, tập kháng lực với tạ, việc tăng khối lượng tạ trong quá trình tập sẽ giúp cho cơ bắp được kích thích từ đó tăng khối lượng cơ. Ở bộ môn yoga thì cơ chế này sẽ có chút khác biệt. Thay vì nâng tạ, có những động tác bạn sẽ dùng cơ đùi hay cơ tay để nâng cơ thể mình lên, nói cách khác, cơ thể bạn chính là khối lượng tạ trong các động tác yoga thưc hiện. Do đó, tập yoga tăng cơ tay và yoga tăng cơ bắp toàn thân là hiệu quả của bộ môn này. 

Các động tác yoga tăng cơ giảm mỡ đa dạng có thể gia tăng sức mạnh trong các nhóm cơ đặc biệt. Việc duy trì sự linh hoạt và sức mạnh cho lưng là một trong những ưu điểm lớn của yoga. Để phát triển cơ bắp thông qua yoga, cần phải tuân thủ các buổi tập kéo dài. 

Tập yoga tăng cơ giảm mỡ đặc biệt có ích cho sự khỏe mạnh của cột sống vì hầu hết các động tác yêu cầu sự linh hoạt và sức mạnh từ phần cột sống của bạn. Khi bạn thực hiện các tư thế vặn, áp lực trên đĩa đệm giảm và cột sống được kéo dài, điều này có thể tăng lưu lượng máu đến các cơ xung quanh cột sống và thúc đẩy sự phát triển. Nhiều người hiện nay chọn tập yoga thiền định như một phương pháp trị liệu cho các chấn thương cột sống.

Như vậy, có thể nói răng việc tập yoga tăng cơ giảm mỡ có thể có lợi trên nhiều nhóm cơ, có thể kể đến như yoga tăng cơ tay, yoga tăng cơ bụng hay cơ đùi. Điều này phụ thuộc vào các động tác bạn tập và tư thế có chuẩn hay không. 

3. Lưu ý khi tập yoga giúp tăng cơ hiệu quả

Mặc dù tập yoga tăng cơ giảm mỡ hiệu quả nhưng nếu so với phương pháp tập kháng lực bằng tạ, quá trình tăng cơ của bạn có thể sẽ không nhanh và hiệu quả bằng. Tuy nhiên, với chế độ ăn uống giàu protein, bạn vẫn có thể đảm bảo quá trình tăng cơ diễn ra hiệu quả. 

Ngoài ra, giờ giấc tập yoga mỗi ngày hay mỗi tuần cũng nên đảm bảo được duy trì, điều này sẽ giúp phát triển cơ bắp tốt hơn cũng như giữ sự kích thích phát triển cho cơ bắp được diễn ra liên tục 

Nên dành thời gian nghỉ ngơi, hoặc thêm 1-2 buổi tập kháng lực với tạ hàng tuần để tối ưu việc kích thích cơ bắp, song song với đó, cardio và tập HIIT nếu bạn muốn đốt mỡ hiệu quả hơn

Nhìn chung, tập yoga tăng cơ giảm mỡ là một trong các phương pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng trong những năm gần đây. Không chỉ giúp phát triển cơ bắp, tập yoga còn mang tới sự cải thiện về huyết áp, nhịp thở và thiền định, tăng sự tập trung và phát triển về tâm trí. Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả của tập yoga tăng cơ giảm mỡ, bạn cũng nên kết hợp giữa việc tập cardio và kháng lực. 

yoga tăng cơ giảm mỡ
Tập yoga tăng cơ giảm mỡ là một trong các phương pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng trong những năm gần đây

Ngày nay, nếu muốn giảm cân, tăng cơ giảm mỡ hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Health.harvard.edu, Healthline.com, Health.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Bài tập nhảy dây tốn bao nhiêu calo? Vì sao nó đốt mỡ tốt?

Bài tập nhảy dây tốn bao nhiêu calo? Vì sao nó đốt mỡ tốt?

Cách nào giảm cân tuổi trung niên?

Cách nào giảm cân tuổi trung niên?

Nên ăn gì sau tập để tăng cơ bắp tốt nhất?

Nên ăn gì sau tập để tăng cơ bắp tốt nhất?

17

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.