Zalo

Bài tập nhảy dây tốn bao nhiêu calo? Vì sao nó đốt mỡ tốt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhảy dây là một bài tập thể dục được rất nhiều người lựa chọn khi thực hiện các kế hoạch giảm cân, siết cơ bởi sự đơn giản, dễ thực hiện và đốt mỡ hiệu quả. Vậy bài tập nhảy dây tốn bao nhiêu calo?

1. Bài tập nhảy dây tốn bao nhiêu calo? 

Nhảy dây tốn bao nhiêu calo là thắc mắc mà rất nhiều người quan tâm. Đây là bài tập cardio được rất nhiều người yêu thích và thực hiện. Theo đó, lượng calo tiêu hao khi nhảy dây sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Cân nặng, tốc độ và số lần nhảy, cũng như thời gian tập luyện.

Một ví dụ về lượng calo khi nhảy dây được tiêu hao như sau: 

  • Người có trọng lượng 68kg có thể đốt cháy khoảng hơn 100 calo khi thực hiện nhảy dây trong 10 phút với 1 giây/ lần nhảy.
  • Người nặng 90kg có thể đốt cháy khoảng 300 calo khi nhảy dây trong 15 phút với 2 lần nhảy trên mỗi giây.

Dù chúng ta không thể tính toán 1 cách chính xác nhảy dây tốn bao nhiêu calo nhưng có một số phương pháp để tính được lượng calo bị đốt cháy trong quá trình này, công thức như sau: 

  • Calo = 0,0175 x MET x cân nặng (kg) x thời gian tính bằng phút.

Trong đó: MET chính là chỉ số hoạt động động nhảy dây: 11,8 METS.

Ví dụ:

  • Cân nặng: 70kg.
  • Giá trị MET: 11,8.
  • Thời gian thực hiện: 20 phút.

Cách tính lượng calo tiêu hao khi nhảy dây trong 20 phút như sau: 70 x 11.8 x 0,0175 x 20 phút = 289,1.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trung bình bạn có thể đốt cháy từ 10 - 15 calo trong mỗi phút chạy. Với các bài tập nhảy dây thì bạn có thể đốt cháy trung bình 10 - 20 calo mỗi phút. Do đó, khi bạn thực hiện với cường độ càng cao thì số lượng calo đốt cháy càng lớn. 

1.1. Nhảy dây 100 cái thì  giảm bao nhiêu calo?

Ngoài cân nặng thì số lượng calo được đốt cháy cũng phụ thuộc vào tốc độ nhảy của người thực hiện. Ví dụ một người phụ nữ có cân nặng khoảng 68 và thực hiện bài tập nhảy dây với tốc độ 1 lượt/1 giây và nhảy được 60 cái/phút thì có thể đốt cháy khoảng 10 calo, nhảy 100 cái có thể đốt cháy khoảng 14 calo.

Nhảy dây là một bài tập thể dục được rất nhiều người lựa chọn để giảm cân
Nhảy dây là một bài tập thể dục được rất nhiều người lựa chọn để giảm cân

1.2. Nhảy dây 200 cái giảm bao nhiêu calo?

Nếu dựa trên tốc độ nhảy dây trung bình thì để hoàn thành 200 cái nhảy dây thì chúng ta cần thực hiện liên tục trong khoảng gần 4 phút. Vậy nhảy dây 200 cái giảm bao nhiêu calo? Câu trả lời chính là khoảng 30 calo, gấp đôi khi thực hiện nhảy 100 cái. Tuy nhiên con số này cũng sẽ phụ thuộc vào tốc độ, cũng như thời gian thực hiện.

1.3. Nhảy dây 600 cái giảm bao nhiêu calo?

Việc tăng số vòng dây lên sẽ giúp bạn đốt cháy được nhiều calo hơn. Để tính chính xác nhảy dây 600 cái giảm bao nhiêu calo thì bạn hãy quay lại về ví dụ khi thực hiện 100 vòng dây. Thay số vòng lên khoảng 6 lần thì lượng calo đốt cháy có thể dao động từ 80 - 90 calo.

2. Vì sao bài tập nhảy dây giúp đốt mỡ tốt?

Lượng calo tiêu hao khi nhảy dây cũng là một con số đáng kinh ngạc, bởi đây là môn thể thao yêu cầu sự vận động của toàn thân. Thực tế, bài tập cardio này giúp cho cơ thể của chúng ta được vận động toàn diện, từ việc tăng cường cơ chân, vai, mông, đùi đến phần bắp và cánh tay,... từ đó tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa và calo nhiều hơn.

Một lý do khác khiến bài tập nhảy dây giúp đốt mỡ tốt là do khả năng sinh nhiệt nên nó tạo ra nhiều nhiệt trong cơ thể, từ đó đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Ngoài việc giúp đốt cháy mỡ thừa, tiêu hao calo thì nhảy dây còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện sức khỏe tim mạch, nâng cao sức khỏe tinh thần, cải thiện hệ thống cơ xương khớp, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, giúp ngủ ngon hơn.

Nhảy dây đúng cách mang đến hiệu quả tối ưu
Nhảy dây đúng cách mang đến hiệu quả tối ưu

3. Cách để đạt hiệu quả giảm cân tối đa với bài nhảy dây

Tuy rằng, nhảy dây là bài tập cardio đơn giản, dễ thực hiện, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng để mang đến hiệu quả tối ưu. Theo đó, để đạt được hiệu quả giảm cân khi thực hiện bài tập nhảy dây thì bạn cần lên một kế hoạch luyện tập, nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo cơ thể có thể đốt cháy năng lượng tốt nhất nhưng không gây mệt mỏi và mất sức.

Dưới đây là một số kiểu nhảy dây bạn có thể tham khảo: 

  • Kiểu 1: Bạn thực hiện động tác nhảy cơ bản bằng cách thực hiện liên tục trong khoảng thời gian 30 giây và tiến hành nghỉ 12 giây. Thực hiện lặp đi lặp lại khoảng 9 lần.
  • Kiểu 2: Bạn thực hiện nhảy dây trong thời gian liên tục khoảng 40 giây, bạn hãy thay đổi tư thế luân phiên khi nhảy 1 chân và nhảy nâng cao đùi. Tiếp tục nghỉ 90 giây và lặp đi lặp lại 4 lần.
  • Kiểu 3: Thực hiện kiểu nhảy phối hợp. Bạn thực hiện bằng cách kết hợp giữa nâng cao đùi và gót chạm mông khoảng 30 giây, sau đó nghỉ 12 giây. Tiếp tục thực hiện nhảy cơ bản khoảng 12 giây. Cuối cùng chống đẩy 30 giây.

Nếu quan tâm đến vấn đề nhảy dây tốn bao nhiêu calo bạn cũng hãy cố gắng học cách rèn luyện tư thế nhảy đúng chuẩn. Để đạt được hiệu quả đốt cháy calo khi nhảy dây thì bạn cần chú ý:

  • Khi thực hiện nhảy dây, bạn hãy cố gắng thư giãn hông, đầu gối và mắt cá nhân.
  • Hãy dùng cổ tay để điều chỉnh dây nhẩy, không sử dụng vai.
  • Khi thực hiện tiếp đất thì bạn hãy cố gắng luyện tiếp đất bằng nửa bàn chân trước, điều này có thể giúp bạn tránh bị đau chân.
  • Trong quá trình nhảy dây thì bạn nên giữ tư thế vai thẳng, nếu thực hiện sai tư thế có thể gây đau mỏi lưng.
  • Không cần cố phải nhảy quá cao quá mức so với mặt đất. Thay vào đó, bạn hãy duy trì khoảng cách từ 2,5cm cách đất. 
  • Bạn hãy chọn các loại dụng cụ thực hiện nhảy dây phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình như cân nặng, chiều cao, lực nắm tay,...
  • Hãy thực hiện khởi động các khớp trước khi thực hiện nhảy dây để tránh không bị chấn thương, chuột rút,...
  • Không thực hiện nhảy dây đốt mỡ thừa khi đang đói hoặc ngay sau khi ăn no.
  • Khi mới thực hiện bài tập nhảy dây thì bạn nên thực hiện với cường độ nhẹ nhàng. Khi cơ thể đã thích nghi thì tiếp tục tăng cường độ nhảy dây.
  • Khi kết thúc bài nhảy dây thì bạn không nên nằm hay ngồi ngay mà thay vào đó bạn hãy đi bộ nhẹ nhàng để giúp máu và oxy dễ dàng lưu thông, giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng.
  • Bạn nên chọn những nơi khô ráo, thoáng mát và mặt đất bằng phẳng để thực hiện nhảy dây.
  • Bạn có thể kết hợp các bài tập nhảy dây với các bài tập gym, yoga, hay các bài tập cardio khác để đạt hiệu quả nhanh nhất. 
  • Luyện tập vừa sức của bản thân, tránh rèn luyện quá mức có thể gây ra chấn thương đầu gối, tay, chân.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với bài tập nhảy dây để mang đến hiệu quả giảm cân và đốt cháy mỡ thừa tốt nhất.
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu có bất kỳ vấn đề y tế nào để tránh các chấn thương thể thao không đáng có.
  • Kiên trì, cố gắng thực hiện theo kế hoạch để thay được hiệu quả.

Cùng với việc nhảy dây để đốt cháy calo và giảm cân, bạn có thể tham khảo các phương pháp giảm cân chuẩn y khoa như liệu pháp Drip Fit. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên thành năng lượng ATP để cơ thể tiêu hao. Khi kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip Fit sẽ giúp cơ thể đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì cơ chế này, liệu pháp Drip Fit được nhiều người đã từng thất bại trong việc giảm béo lựa chọn.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ nhảy dây tốn bao nhiêu calo và hướng dẫn cách thực hiện đúng để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe để lập kế hoạch tập luyện thể chất, cũng như xây dựng chế độ dinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hiệu quả mang đến kết quả tốt nhất. Cuối cùng, kiên trì và cố gắng thực hiện sẽ giúp bạn sớm có vóc dáng và thân hình khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo: Womenshealthmag.com, Livestrong.com, Healthline.com

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Hay ăn sầu riêng có giảm béo không?

Hay ăn sầu riêng có giảm béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

12

Bài viết hữu ích?