Zalo

Muốn giảm mỡ bụng không nên ăn gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đã từng thử nhiều cách nhưng giảm mỡ bụng vẫn thất bại là một vấn đề mà không ít người gặp phải. Thực tế để giảm mỡ bụng, việc tập luyện chăm chỉ là chưa đủ, một số yếu tố khác như di truyền, thói quen sinh hoạt cũng sẽ ảnh hưởng đến việc giảm mỡ bụng thành công hay không. Trên hết, những lưu ý về chế độ ăn uống là một trong những mấu chốt quan trọng giúp bạn có thể giảm mỡ bụng thành công.

1. Vì sao bạn luôn thất bại trong việc giảm mỡ bụng?

Tập luyện ăn chỉ, xây dựng một thực đơn ít năng lượng, tuy vậy, việc giảm mỡ bụng đối với nhiều người vẫn không đạt được mục tiêu đề ra. Dưới đây là một số lý do khiến việc giảm mỡ bụng của bạn thất bại. 

Lạm dụng rượu

  • Rượu chứa nhiều calo hơn bạn nghĩ, dung nạp rượu nhiều có thể khiến kích thước vòng 2 tăng lên đáng kể, dĩ nhiên bao gồm cả việc tích lũy mỡ thừa.
  • Rượu ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, dẫn đến việc cơ thể tập trung vào tiêu thụ rượu thay vì đốt cháy chất béo, đặc biệt ở vùng bụng.

Thay đổi với tuổi tác

  • Khi bạn già đi, cơ thể trải qua thay đổi trong việc tăng và giảm cân.
  • Cả nam giới và phụ nữ đều có sự giảm tỷ lệ trao đổi chất và nhu cầu calo cần thiết cho hoạt động hàng ngày.
  • Phụ nữ đối diện với thay đổi trong giai đoạn mãn kinh, các hormone trong cơ thể bị rối loạn về nồng độ có thể gây tăng cân và tích mỡ vùng bụng.

Tập luyện chưa đúng cách

  • Mặc dù các chuyên gia cho rằng tập cardio tốt cho sức khỏe tim mạch, tuy nhiên sự thật thì cardio không đủ để giảm vòng eo.
  • Chú trọng các bài tập luyện sức mạnh giúp tăng cơ bắp, đốt cháy nhiều calo hơn.
  • Chưa đạt được thời gian tập luyện tối thiểu trong tuần (tối thiểu 150 phút/tuần).

Tác động của chế độ ăn

  • Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến như bánh mì trắng, bánh quy giòn, và đồ uống có đường tinh chế, cũng như món tráng miệng, có thể tăng viêm nhiễm trong cơ thể, vì hàm lượng lipid nạp vào quá cao.
  • Mỡ bụng thường liên quan đến chứng viêm, vì vậy ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ cản trở việc giảm mỡ bụng.
  • Thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau và ngũ cốc chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và hỗ trợ giảm mỡ bụng.

Chưa lựa chọn loại chất béo lành mạnh

  • Cơ thể phản ứng khác nhau với các loại chất béo, đây là điều mà đa số mọi người không nắm rõ và có lựa chọn sai trong chế độ ăn
  • Chất béo bão hòa (trong thịt và sữa) có thể gây tăng chất béo nội tạng.
  • Chất béo không bão hòa đơn (trong dầu ô liu và bơ) và chất béo không bão hòa đa (omega-3 trong quả óc chó, hạt hướng dương và cá hồi) giúp chống viêm trong cơ thể.
  • Ăn chất béo lành mạnh một cách điều độ để tránh tăng lượng calo và tăng cân không mong muốn.
Chất béo bão hòa trong thịt và sữa có thể gây tăng chất béo nội tạng

Căng thẳng kéo dài

  • Căng thẳng quá nhiều (do thời hạn, hóa đơn, con cái, vv.) có thể gây tăng cân không mong muốn, đặc biệt ở vùng bụng.
  • Căng thẳng dẫn đến ăn nhiều chất béo và calo.
  • Cortisol hormone gây căng thẳng, có thể tăng chất béo trong cơ thể và làm cho các tế bào mỡ tăng trưởng về kích thước.

Thiếu ngủ là nguyên nhân gây ra mỡ bụng

  • Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có thể dẫn đến tăng cân.
  • Người ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn có khả năng tăng cân cao hơn 30% so với người ngủ 7 tiếng.

2. Muốn giảm mỡ bụng không nên ăn gì?

Một trong những chú ý quan trọng để bạn có thể giảm mỡ bụng thành công đó chính là chế độ ăn uống. Bên cạnh các thực phẩm lành mạnh như thịt nạc, rau củ quả được tìm kiếm khá nhiều về cách chế biến tốt cho sức khỏe thì muốn giảm mỡ bụng không nên ăn gì cũng là một trong các vấn đề được quan tâm. Vậy để giảm mỡ bụng không nên ăn gì, thực phẩm nào cần được hạn chế? 

2.1 Sữa và một số chế phẩm từ sữa

Một số người bị rối loạn tiêu hóa do không tiêu hóa được lactose mà không biết. Cho dù bạn có mức độ bệnh nhẹ hay nặng, bạn sẽ thấy triệu chứng tương tự như trướng bụng, khó chịu ở vùng bụng. Muốn giảm mỡ bụng không nên ăn gì, một sự lựa chọn thay thế sữa bò bằng các loại sữa không lactose hoặc sữa hạt và nên hạn chế việc ăn nhiều phô mai và sữa chua.

2.2 Khoai tây chiên

Không nên ăn gì để giảm mỡ bụng, trong các thực phẩm chiên rán thì khoai tây chiên luôn mang đến hàm lượng dinh dưỡng cao đồng thời là thực phẩm gây nên tình trạng tăng cân nhanh nhất. Ngoài ra, những loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu như khoai tây chiên còn góp phần tăng cholesterol và bệnh tim mạch…

Không nên ăn khoai tây chiên nếu muốn giảm mỡ bụng

2.3 Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga là một trong những loại thức uống được xem là nguyên nhân gây dư thừa năng lượng và tăng mỡ bụng hàng đầu trên thế giới. Nếu bạn đang thắc mắc để giảm mỡ bụng không nên ăn gì, không nên uống gì thì chắc chắn nước ngọt có ga là thức uống sẽ được nhắc đến đầu tiên. Vì thế hãy lựa chọn nước uống tốt cho sức khỏe như: nước lọc, trà, nước ép…để đạt được mục tiêu giảm mỡ bụng nhanh chóng. 

2.4 Món ăn nướng

Nếu bạn đang thắc mắc rằng giảm mỡ bụng không nên ăn gì, thì những bữa tiệc nướng có thể sẽ bị loại bỏ khỏi thực đơn trong thời gian giảm cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm nướng cũng tương tự những món ăn chiên xào, chứa nhiều chất béo nhưng lại mất cân bằng với những nhóm dinh dưỡng như protein và chất xơ một cách trầm trọng. 

2.5 Món ăn chiên

Từ khoai tây chiên đến gà rán, sẽ là những sự lựa chọn không mang lại quá nhiều lợi ích cho cơ thể. Thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ có thể là một món ngon miệng, nhưng chúng có thể đóng góp vào việc tăng cân và tăng hàm lượng cholesterol không lành mạnh gây tắc nghẽn động mạch theo thời gian. Theo một nghiên cứu trên diện rộng, tỷ lệ ung thư trên thế giới ngày càng gia tăng có thể đến từ thói quen ăn đồ nướng, chiên xào hiện nay của nhiều người. Do đó, nếu bạn đang thắc mắc rằng muốn giảm mỡ bụng không nên ăn gì thì các món ăn chiên là một trong các thực phẩm cần được hạn chế triệt để. 

2.6 Carbohydrate đã qua xử lý

Không nên ăn gì để giảm mỡ bụng một cách hiệu quả, ngoài các thức ăn chiên, nướng thì carbohydrate tinh chế cũng được xem là những loại thực phẩm nên được đưa ra khỏi thực đơn. Một số loại carb tinh chế điển hình là ngũ cốc tinh chế, gạo trắng, bánh mì trắng,… 

Nhìn chung, để giảm mỡ bụng cần sự kết hợp linh hoạt giữa sinh hoạt, tập luyện, nghỉ ngơi một cách điều độ và quan trọng nhất vẫn là chế độ ăn uống. Hy vọng qua những thông tin mà bài viết trên đây đề cập, mọi người sẽ xây dựng được một thực đơn giảm mỡ bụng lành mạnh và giải đáp được thắc mắc giảm mỡ bụng không nên ăn gì.

Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm tới các phương pháp giảm cân khoa học thì không nên bỏ qua liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là một phương pháp giảm cân đa trị liệu tân tiến. Thông qua việc truyền các loại vitamin và khoáng chất vào cơ thể, bạn sẽ có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đề nghị đánh giá sức khỏe tổng thể qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn bạn cách giảm cân an toàn và khoa học nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách để giảm mỡ cơ thể trong khi xây dựng cơ bắp

Cách để giảm mỡ cơ thể trong khi xây dựng cơ bắp

Các bài tập cardio cho người béo phì

Các bài tập cardio cho người béo phì

Giảm cân và chế độ ăn kiêng 80/20

Giảm cân và chế độ ăn kiêng 80/20

Tập luyện cường độ cao hơn có thể giúp kiềm chế cơn đói

Tập luyện cường độ cao hơn có thể giúp kiềm chế cơn đói

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

5

Bài viết hữu ích?