Zalo

Tập luyện cường độ cao hơn có thể giúp kiềm chế cơn đói

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi chúng ta tập thể dục, cơ thể thường nóng lên và bắt đầu cảm thấy mệt. Nhưng có một điều xảy ra là cảm giác thèm ăn sẽ giảm đi sau khi tập luyện. Hiện các nhà nghiên cứu bắt đầu khám phá chính xác lý do tại sao và làm thế nào điều này xảy ra và liệu tập luyện cường độ cao hơn có thể giúp kiềm chế cơn đói?

1. Tập luyện cường độ cao giúp kiềm chế cơn đói như thế nào?

Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng, sau một số buổi tập luyện, bạn hoàn toàn cảm thấy đói bụng nhưng những buổi tập khác, bạn lại không có hứng thú với đồ ăn?  Lý do là vì việc này liên quan đến cách thức các loại bài tập khác nhau ảnh hưởng đến việc sản xuất các chất hóa học trong cơ thể. 

Các nhà nghiên cứu cho biết việc giảm cảm giác thèm ăn sau khi tập luyện cường độ cao có thể là do một phần tử cụ thể mà họ đặt tên là ‘‘Lac-Phe’’. Tuy nhiên, không phải bất kỳ loại bài tập nào cũng kích hoạt sản xuất nhiều phân tử này. Các bài tập cường độ cao hơn có liên quan đến lượng Lac Phe trong máu lớn hơn, trong khi các buổi tập dễ dàng hơn có liên quan đến lượng chất ít hơn. Phát hiện này giúp nhóm nghiên cứu suy đoán rằng việc tăng sản xuất Lac Phe trong quá trình tập luyện cường độ cao có thể ngăn chặn sự thèm ăn, do đó dẫn đến giảm mỡ thừa trong cơ thể. 

Tập luyện cường độ cao giúp kiềm chế cơn đói

2. Cảm giác nóng sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn

Khi chúng ta ăn thực phẩm có chứa ớt cay, nhiệt độ cơ thể dường như tăng lên và cảm giác thèm ăn giảm đi. Vì ớt có chứa một hợp chất gọi là capsaicin, tương tác với các thụ thể cảm giác (thụ thể TRPV1) trong cơ thể, mang lại cảm giác nóng và đỏ bừng mặt. 

Capsaicin cũng được chứng minh là tạo ra một cảm giác thèm ăn, làm cho hợp chất này trở thành mục tiêu nghiên cứu cho các phương pháp điều trị giảm cân. Theo lối suy nghĩ này, nhiệt độ cơ thể tăng lên sau khi tập luyện có thể không kích thích tế bào thần kinh ở vùng não chịu trách nhiệm cân bằng nội môi, điều chỉnh các quá trình cơ bản bao gồm cả ăn uống.

Nhiệt độ cơ thể tăng lên làm giảm cảm giác thèm ăn

3. Tập thể dục cường độ cao liên kết với Lac-Phe 

Khi chúng ta tập thể ở cường độ đủ cao, lượng lactate sẽ tăng lên đáng kể. Lượng lactate này được cơ thể chuyển hoá (phân huỷ) và các sản phẩm thường được gọi là chất chuyển hóa của lactate được hình thành. Lac Phe là một trong những chất chuyển hoá. Một trong những lợi ích của việc tập thể dục có thể là tăng Lac Phe và ức chế cảm giác thèm ăn, đối phó với cơn đói, từ đó sẽ giảm được lượng mỡ thừa trong cơ thể. 

Nếu bạn đang muốn trở nên thon gọn hơn, bạn sẽ cần phải tập luyện cường độ cao hơn. Đây là cấp độ cần thiết để tiết ra nhiều Lac Phe hơn và có khả năng kiểm soát cơn đói. Lưu ý, các bài tập cường độ cao là những bài khiến bạn đổ mồ hôi, thở gấp và tăng nhịp tim. Các bài tập cường độ cao như chạy, đạp xe nhanh, nhảy theo nhịp điệu nhanh như salsa hoặc reggaeton, bơi vòng nhanh và các bài tập chịu trọng lượng khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tham gia vào các hoạt động này một cách an toàn.

Trước khi bắt đầu bất kỳ thói quen tập thể dục nào, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Hãy đảm bảo rằng bạn có những ngày nghỉ ngơi giữa các buổi tập để cơ thể được phục hồi. 

Có thể thấy béo là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý khiến chúng ta phải chung sống trọn đời. Vì thế giảm béo bằng các bài tập luyện, chế độ ăn kiêng hoặc áp dụng phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng luôn là cách được nhiều người lựa chọn và áp dụng.

Biện pháp giảm cân tiêu hao năng lượng không chỉ giúp đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài tập cardio cho người béo phì

Các bài tập cardio cho người béo phì

Làm thế nào để giảm cân nếu bạn trên 50 tuổi?

Làm thế nào để giảm cân nếu bạn trên 50 tuổi?

Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

20

Bài viết hữu ích?