Zalo

Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau đầu khi suy nghĩ nhiều được coi là vấn đề chung ở những người đang bị stress hay đang gặp căng thẳng. Tình trạng này nếu kéo dài và không điều trị sẽ dễ dẫn tới các bệnh lý liên quan đến thần kinh khiến người bệnh suy kiệt về thể chất lẫn tinh thần. Vậy có cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều không?

1. Đau đầu khi suy nghĩ nhiều là như thế nào? 

Đau đầu là một trong những phản ứng của cơ thể khi bị căng thẳng hay trải qua các bệnh lý toàn thân. Tuy nhiên, trong một số bệnh lý thần kinh thì đau đầu khi suy nghĩ nhiều cũng là một triệu chứng đặc trưng. Trước khi tìm hiểu về các cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều, hãy tìm hiểu về chứng “đau đầu khi suy nghĩ nhiều là gì”?

Đau đầu khi nghĩ nhiều là một trong các hội chứng có liên quan đến tình trạng căng thẳng đầu óc của người bệnh. Thông thường, khi nghĩ nhiều bị đau đầu có thể gây ra cảm giác bất an, bồn chồn và cũng có thể gây ra các vấn đề thể chất như cảm giác khó chịu ở vùng dạ dày, mệt mỏi và hơi thở nhanh. Cảm giác căng thẳng hoặc lo lắng về một vấn đề nào đó có thể gây đau đầu, và nếu trải qua những cơn đau đầu mạnh mẽ hoặc thường xuyên, điều này có thể làm tăng nguy cơ các triệu chứng rối loạn lo âu.

Theo Tổ chức chứng đau nửa đầu Hoa Kỳ thống kê, có đến gần một nửa người dân Hoa Kỳ mắc chứng đau nửa đầu và cũng đang đối mặt với tình trạng lo âu. Mặc dù đau đầu do căng thẳng có thể giảm nhẹ khá nhanh chóng, nhưng cũng có thể kéo dài trong vài giờ hoặc ngày. Tình trạng này có thể không ảnh hưởng quá nặng nề đến cuộc sống hàng ngày, nhưng vẫn có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đối với chất lượng cuộc sống nếu kéo dài không điều trị

2. Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều 

Thuốc giảm đau không phải khi nào cũng là một sự lựa chọn tốt để bạn có thể kiểm soát cơn đau đầu một cách vĩnh viễn, nhất là khi cơn đau đầu có thể đến bất cứ lúc nào. Do đó, hãy thử áp dụng các cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều dưới đây 

2.1 Tìm ra nguyên nhân thường xuyên khiến bạn đau đầu

Nếu bạn đang phải đối mặt với chứng đau nửa đầu, việc xác định những yếu tố là rất quan trọng. Các nguyên nhân phổ biến gây đau nửa đầu bao gồm:

  • Áp lực và căng thẳng từ công việc
  • Giấc ngủ không đủ hoặc chất lượng kém
  • Sự thay đổi trong nội tiết tố
  • Tiêu thụ cà phê
  • Uống rượu bia

Việc tìm ra các nguyên nhân sẽ giúp bạn biết cách loại bỏ các yếu tố có hại ra khỏi cuộc sống, đây cũng là cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều vô cùng phổ biến được nhiều bác sĩ gợi ý cho người bệnh.

2.2 Thực hiện bài tập thư giãn

Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều đó là hãy dành thời gian trong ngày để thực hiện các hoạt động thư giãn có thể giảm nhẹ các triệu chứng lo âu của bạn. Các bài tập thư giãn có thể bao gồm yoga và tập thở sâu. 

cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều
Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều đó là hãy dành thời gian trong ngày để thực hiện các hoạt động thư giãn 

Ngoài ra, việc thực hành các phương pháp chánh niệm như thiền, liệu pháp thư giãn tiến bộ và tưởng tượng có hướng dẫn cũng là những cách hiệu quả để giảm bớt căng thẳng và lo lắng.

2.3 Thuốc giảm đau không kê đơn

Đây thực sự là một cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều nhanh chóng mà vô cùng tiện lợi. Bạn chỉ cần lấy thuốc và uống với liều lượng mà bác sĩ đã dặn dò từ trước. Đối với chứng đau nửa đầu nhẹ đến trung bình, thuốc kết hợp giảm đau cùng caffeine, như Excedrin Migraine, cũng có thể hữu ích.

Triptans là nhóm thuốc cần được kê đơn và có thể được sử dụng để điều trị cả đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng vô cùng hiệu quả. Chúng tăng cường serotonin trong não, giảm viêm nhiễm và co thắt mạch máu. Một số triptans bao gồm almotriptan (Axert), eletriptan (Relpax), và sumatriptan (Imitrex).

Tuy nhiên, với cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều bằng thuốc giảm đau thì hoàn toàn có thể dẫn đến chứng đau đầu do lạm dụng thuốc. Việc lạm dụng hoặc sử dụng liều lượng cao hơn mức khuyến cáo cũng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

2.4 Liệu pháp tâm lý giúp giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều 

Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều đó chính là gặp bác sĩ tâm lý. Theo đó, các liệu pháp tâm lý không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn giảm bớt cảm giác đau đầu. Một loại liệu pháp phổ biến được sử dụng để điều trị lo âu là Liệu pháp Hành vi Nhận thức (CBT). Cách tiếp cận này giúp bạn học cách nhận diện và đối mặt với những suy nghĩ tiêu cực từ bên trong để không phải suy nghĩ nhiều. 

cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều
Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều đó chính là gặp bác sĩ tâm lý 

Tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ về cơn đau đầu thường xuyên cùng với những triệu chứng thể chất khác mà cơ thể trải qua. Đôi khi, những triệu chứng này có thể không rõ ràng liên quan đến lo âu, nhưng chúng vẫn quan trọng để đưa ra để có phương pháp điều trị tốt nhất.

3. Thay đổi lối sống để hạn chế tình trạng đau đầu khi suy nghĩ nhiều

Bên cạnh các cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều bằng các phương pháp tự nhiên thì việc thay đổi lối sống tích cực, chăm sóc bản thân nhiều hơn cũng giúp bạn cải thiện vấn đề này. Sự lo lắng có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, bao gồm giấc ngủ, sự thèm ăn và tình trạng sức khỏe tổng thể. Áp dụng các biện pháp tự chăm sóc có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu, trong đó có cả đau đầu.

  • Bảo đảm giấc ngủ đủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm.
  • Hãy dành một ít thời gian trong ngày để đi bộ hay tập thể dục nhẹ. Ngay cả việc đi bộ 10 phút mỗi ngày cũng có thể mang lại những lợi ích đáng kể.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể, vì đây là thói quen tốt giúp tăng cường trao đổi chất.
  • Tránh việc bỏ bữa, và hạn chế ăn các bữa ăn quá no. 
  • Khi cảm thấy đau đầu hoặc lo lắng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày, việc thăm bác sĩ hoặc nhà trị liệu là quan trọng.

Nhìn chung, đau đầu khi suy nghĩ nhiều có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc điều trị đau đầu khi suy nghĩ nhiều có thể đến từ các phương pháp thay đổi lối sống, liệu pháp tâm lý hay sử dụng thuốc.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị đau đầu

Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị đau đầu

Vì sao đau cổ vai gáy gây nhức đầu?

Vì sao đau cổ vai gáy gây nhức đầu?

Chất lỏng IV nào được sử dụng khi điều trị chứng đau nửa đầu và đau đầu?

Chất lỏng IV nào được sử dụng khi điều trị chứng đau nửa đầu và đau đầu?

Rất hay bị đau đầu là thiếu vitamin gì?

Rất hay bị đau đầu là thiếu vitamin gì?

Vì sao bạn bị đau đầu vào chiều tối?

Vì sao bạn bị đau đầu vào chiều tối?

44

Bài viết hữu ích?