Zalo

Vì sao bạn bị đau đầu vào chiều tối?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện tượng đau đầu về chiều tối về cơ bản cũng tương tự như bất kỳ loại đau đầu nào khác. Đây là cơn đau một phần hoặc toàn bộ đầu bắt đầu vào buổi chiều. Nguyên nhân của hiện tượng này thường do một điều gì đó xảy ra trong ngày gây ra như căng cơ do làm việc tại bàn làm việc. Đau đầu vào chiều tối thường không nghiêm trọng và sẽ giảm dần vào buổi tối. Trong một số ít trường hợp, cơn đau dữ dội hoặc dai dẳng có thể là dấu hiệu của một bệnh gì đó nghiêm trọng hơn.

1. Dấu hiệu triệu chứng đau đầu về chiều tối

Hiện tượng đau đầu vào chiều tối bắt đầu vào buổi chiều không khác gì những cơn đau đầu khác, ngoại trừ thời điểm xuất hiện. Đau đầu vào buổi chiều thường có thể do nguyên nhân xảy ra trong ngày như tình trạng căng cơ, uống quá nhiều cà phê hoặc bỏ bữa trưa.

Các triệu chứng đau đầu vào chiều tối điển hình có thể bao gồm:

  • Đau thường cảm thấy ở cả hai bên;
  • Cơn đau âm ỉ hoặc có cảm giác như có một dải băng quấn quanh đầu;
  • Đau có thể liên quan đến phần sau của đầu hoặc cổ;
  • Đau ở mức độ nhẹ đến trung bình nhưng không nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân gây đau đầu vào chiều tối

Bạn có thể thường xuyên hoặc hay đau đầu vào chiều tối do căng cơ, mất nước, căng thẳng, đói. Sau đây là những nguyên nhân điển hình có thể gây ra hiện tượng đau đầu vào chiều tối.

2.1. Tình trạng mất nước: 

Một số người bị đau đầu vào chiều tối do mất nước vào buổi chiều. Đau đầu do mất nước có thể xảy ra sau một cuộc họp kéo dài mà không có nước, bỏ giờ nghỉ trưa hoặc uống nhiều cà phê nhưng không uống nước. Khi một người bị mất nước, họ cũng có thể có các triệu chứng như khô miệng, môi và cổ họng; nước tiểu sẫm màu hoặc đi tiểu không thường xuyên; chóng mặt hay cáu gắt.

2.2. Tình trạng căng cơ

Hiện tượng đau đầu vào chiều tối do căng thẳng là loại đau đầu phổ biến nhất. Hiện tượng này thường xảy ra khi các cơ ở cổ, vai hoặc hàm bị căng, gây đau lan lên đầu.

Hay đau đầu vào chiều tối do căng thẳng có xu hướng xuất hiện từ từ và ngày càng nặng hơn sau vài giờ. Một người có thể nhận thấy hiện tượng đau đầu này sau vài giờ ngồi trên ô tô, trước máy tính hoặc ở một tư thế không thoải mái.

Một số người có thể bị đau đầu do căng thẳng là khi các cơ ở cổ hoặc vai cảm thấy căng thẳng. Đau đầu vào chiều tối không nguy hiểm nhưng có thể kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày. Để giảm tình trạng này bạn có thể thư giãn, kéo giãn đầu, cổ và vai hoặc thường xuyên nghỉ ngơi trước màn hình và tập thở sâu.

2.3. Chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là một loại đau đầu do thần kinh. Những thay đổi trong đường dẫn truyền thần kinh, chất dẫn truyền thần kinh và các chất hóa học khác trong não có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Một số mùi, cảnh vật, âm thanh hoặc thực phẩm có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người.

Những người bị chứng đau nửa đầu vào cùng một thời điểm mỗi ngày cụ thể là hay đau đầu vào chiều tối nên ghi lại các triệu chứng và hoạt động của mình để giúp xác định các nguyên nhân tiềm ẩn.

2.4. Cà phê

Caffeine có thể là nguyên nhân gây hiện tượng đau đầu vào chiều tối đối với một số người. Sử dụng quá nhiều caffein gây ra tình trạng mất nước, có nguy cơ làm trầm trọng thêm cơn đau đầu do mất nước. Đối với những người khác, caffeine có thể ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng đau đầu.

Những người thường xuyên tiêu thụ caffeine có thể bị đau đầu khi cai caffeine nếu họ cắt giảm lượng caffeine hoặc bỏ một tách cà phê buổi sáng hoặc buổi chiều như thường lệ.

Cơn đau đầu do cai caffeine thường xảy ra vào buổi chiều khi cơ thể nhận thấy chưa nhận được lượng caffeine như thông thường.

2.5. Tình trạng đói

Một số người gặp phải hiện tượng đau đầu vào chiều tối do lượng đường trong máu giảm. Những người bị đau đầu vào chiều tối, vì đói cũng có thể cảm thấy mệt mỏi, run rẩy hoặc chóng mặt. Đôi khi, những người bị đau đầu vì đói có thể ngất xỉu.

Những người đang sử dụng thuốc điều trị tiểu đường có thể dễ gặp phải hiện tượng đau đầu vào chiều tối do đói hơn, vì một số loại thuốc điều trị tiểu đường có thể khiến lượng đường trong máu giảm mạnh giữa các bữa ăn.

2.6. Rượu

Rượu có thể là tác nhân gây đau đầu. Những người thường xuyên uống rượu vào buổi chiều có thể nhận thấy cơn đau đầu. Những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu đã bỏ rượu thường bị đau đầu trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần sau đó khi cơ thể trải qua quá trình cai nghiện.

Hiện tượng đau đầu vào chiều tối thường diễn biến thành từng cơn – một loại đau đầu dữ dội thường ảnh hưởng đến phần trước của đầu – có thể bị đau sau khi uống rượu.

2.7. Huyết áp cao

Huyết áp cao thường không gây đau đầu, cụ thể là đau đầu về chiều tối hoặc sáng sớm. Tuy nhiên, huyết áp cao đến mức nguy hiểm từ 180/120mmHg trở lên có thể gây đau đầu.

Một người bị đau đầu vào chiều tối do huyết áp cao có thể không có triệu chứng nào khác hoặc họ có thể nhìn thấy các đốm, da đỏ bừng hoặc cảm thấy chóng mặt.

Huyết áp cao gây đau đầu luôn là tình trạng cấp cứu y tế nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Nếu huyết áp duy trì ở mức 180/120mmHg hoặc cao hơn thì bạn nên gọi bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu.

2.8. Tình trạng mỏi mắt

Các vấn đề về thị lực không được điều trị, mỏi mắt do nhìn chằm chằm vào máy tính trong thời gian dài và mất cân bằng cơ ở mặt hoặc cổ có thể gây đau đầu do mỏi mắt.

Đau đầu do mỏi mắt là một loại đau đầu không phổ biến gây đau ở phía trước đầu. Một người có thể cảm thấy kiệt sức hoặc nhận thấy cơn đau diễn biến nghiêm trọng hơn khi họ dành vài giờ trước máy tính.

Bạn có thể cải thiện tình trạng đau đầu vào chiều tối do nhức mỏi mắt với việc thực hiện các bài tập cho mắt, nghỉ giải lao thường xuyên hoặc đeo kính đặc biệt giúp giảm căng thẳng của ánh sáng xanh.

2.9. Tình trạng dị ứng

Tình trạng dị ứng có thể gây áp lực đau đớn ở đầu và mặt. Một người bị dị ứng có thể hắt hơi nhiều, cảm thấy mất tập trung hoặc mệt mỏi, ngứa mắt.

Dị ứng thường ảnh hưởng đến một người bất cứ khi nào họ tiếp xúc với chất gây dị ứng. Cơn đau hiếm khi bị giới hạn ở một thời điểm cụ thể trong ngày. Tuy nhiên, bạn có thể gặp hiện tượng đau đầu vào chiều tối do dị ứng khi có chất gây dị ứng vào buổi chiều. 

đau đầu vào chiều tối
Nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau đầu vào chiều tối

3. Đau đầu vào chiều tối cảnh báo điều gì?

Những cơn đau đầu vào chiều tối xảy ra do các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ hoặc chứng phình động mạch, có thể xuất hiện vào buổi chiều. Một số dấu hiệu cho thấy hiện tượng đau đầu vào chiều tối là trường hợp khẩn cấp bao gồm:

  • Thay đổi thị lực hoặc đau mắt;
  • Cơn đau đầu dữ dội khác biệt đáng kể so với kiểu đau đầu thông thường của một người;
  • Cơn đau đầu dữ dội, xuất hiện đột ngột và không cải thiện bằng các phương pháp như xoa bóp, uống nước hoặc dùng bóng tối;
  • Thay đổi trí nhớ hoặc tính cách khi bị đau đầu;
  • Mất ý thức, lú lẫn;
  • Nghe thấy hoặc xuất hiện một âm thanh bật lên đột ngột trong đầu;
  • Đau đầu sau tai nạn ô tô hoặc bị đánh vào đầu;
  • Cổ rất cứng và có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt cao hoặc đau mỏi cơ bắp.
đau đầu vào chiều tối
Hiện tượng đau đầu về chiều tối có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

4. Làm gì khi bị đau đầu vào chiều tối?

Loại điều trị đau đầu vào chiều tối phụ thuộc vào nguyên nhân của chúng. Kiểm soát cơn đau đầu thường đơn giản như việc loại bỏ nguyên nhân gây đau đầu. Một số chiến lược lối sống đơn giản có thể làm giảm tình trạng đau đầu vào chiều tối bao gồm:

  • Nghỉ giải lao ngắn, thường xuyên để thư giãn nhẹ nhàng và giảm cảm giác quá căng thẳng;
  • Tránh ngồi ở tư thế khom lưng hoặc căng thẳng;
  • Kéo dài và di chuyển xung quanh thường xuyên nhất có thể;
  • Uống nhiều nước trong ngày;
  • Ăn uống đều đặn, lành mạnh;
  • Hạn chế những tác nhân gây đau đầu vào chiều tối như rượu;
  • Khám mắt định kỳ;
  • Đeo kính áp tròng theo đơn mà bác sĩ nhãn khoa đã kê toa, nếu có;
  • Những người nhận thấy caffeine làm giảm đau đầu thường có thể tránh được triệu chứng này bằng cách uống một ít caffeine vào đầu ngày. Cơ thể trải qua quá trình “rút lui” khi lịch trình thông thường của nó bị gián đoạn.
  • Đau đầu vào chiều tối nguyên nhân do tăng huyết áp có thể cần thay đổi lối sống, dùng thuốc huyết áp hoặc phương pháp điều trị khác.

Những người hay đau đầu vào chiều tối mãn tính nên đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế hoặc bác sĩ chuyên khoa nếu:

  • Không có hoặc không xác định tác nhân rõ ràng nào gây ra cơn đau;
  • Thay đổi lối sống không giúp ích gì;
  • Cơn đau đầu ngày càng tồi tệ hơn theo thời gian;

Hiện tượng đau đầu vào chiều tối có thể gây ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu và khó chịu ngay cả khi chúng không báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đau đầu mãn tính có thể gây khó khăn khi làm việc, tận hưởng sở thích hoặc thậm chí thực hiện các công việc đơn giản hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết các cơn đau đầu đều có thể điều trị được và nhiều trường hợp có thể phòng ngừa được.

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com, medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị đau đầu

Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị đau đầu

Rất hay bị đau đầu là thiếu vitamin gì?

Rất hay bị đau đầu là thiếu vitamin gì?

Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều

Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều

Vì sao bạn bị chóng mặt đau đầu mệt mỏi mãn tính?

Vì sao bạn bị chóng mặt đau đầu mệt mỏi mãn tính?

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu Migraine và đau đầu thông thường

61

Bài viết hữu ích?