Zalo

Gợi ý chế độ ăn người cao huyết áp để kiểm soát cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dinh dưỡng và cân nặng không chỉ đơn giản là cải thiện vóc dáng mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Theo một số nghiên cứu về dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng cho người cao huyết áp có thể giúp kiểm soát và cải thiện tình trạng sức khỏe. Sau đây là một số thông tin giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn về cao huyết áp cũng như cách kiểm soát cân nặng cho người cao huyết áp.

1. Vì sao cao huyết áp phải chú trọng ăn uống và cân nặng?

Tăng huyết áp được đánh giá dựa trên nhiều nguyên nhân khác nhau. Mỗi bệnh nhân sẽ có nguyên nhân mắc bệnh dựa theo tình trạng sức khỏe và các yếu tố bên ngoài tác động. Do đó, cần đánh giá đúng về nguyên nhân tăng huyết áp để phân tích chế độ ăn người cao huyết áp đúng hơn.

Chế độ ăn cho người cao huyết áp
Biết được nguyên nhân tăng huyết áp sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn người cao huyết áp đúng hơn

Trước tiên, trong gia đình nếu có người từng mắc bệnh cao huyết áp thì con cái sẽ dễ mắc. Đây là một vấn đề được nghiên cứu để đánh giá di truyền. Tuy nhiên không hoàn toàn vậy, thực tế cho thấy tăng huyết áp thường xuất hiện khi cao tuổi. Do đó, nếu có người thân mắc bệnh này thì nguy cơ mắc sẽ cao hơn người khác. Như vậy tuổi tác và di truyền là yếu tố đầu tiên được xác định cho bệnh nhân cao huyết áp. Tuy nhiên cân nặng và béo phì cũng là một trong số những nguyên nhân khác dẫn đến cao huyết áp. Để lý giải rõ hơn về ảnh hưởng của dinh dưỡng và cân nặng đến nguy cơ cao huyết áp các nhà khoa học đã phân tích hoạt động cơ thể. Khi tăng cân dẫn đến béo phì lượng mỡ thừa sẽ ngày một nhiều khiến cơ thể không còn khả năng chuyển hóa chúng. Mỡ thừa ở tế bào cơ đạt mức nhất định sẽ xuất hiện axit béo trong máu. Axit béo tự do di chuyển trong máu chính là nguyên nhân gây ra vấn đề cao huyết áp. Đặc biệt là tăng cân tăng sinh mỡ vùng bụng có ảnh hưởng khá lớn đến tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh lý tim mạch. Do đó số đo vòng eo theo lời khuyên từ các chuyên gia với người Châu Á là không quá 90 xen ti mét với nam và không quá 80 xen ti mét với nữ.

2. Chế độ ăn cho người cao huyết áp

Chế độ ăn kiêng cho người cao huyết áp sẽ giúp cân nặng kiểm soát đồng thời cải thiện bệnh. Tuy nhiên cần đánh giá chế độ ăn của người cao huyết áp dẫn đến bệnh lý nguy hiểm để đưa ra chế độ ăn uống cho người cao huyết áp giúp kiểm soát bệnh.

2.1 Chế độ ăn tăng nguy cơ cao huyết áp

  • Ăn quá mặn

Thói quen ăn mặn thường xuất hiện theo tập quán vùng miền mỗi quốc gia. Đặc biệt ở các nước Châu Á, gia vị luôn là thứ không thể thiếu khi nấu ăn thì sử dụng đồ ăn đậm đà là khó tránh. Các chuyên gia luôn khuyên ăn nhạt để tránh tăng huyết áp. Tuy nhiên cảm giác hương vị kém dần khi tuổi tác lớn. Đó cũng là nguyên nhân người cao tuổi dễ mắc chứng bệnh cao huyết áp hơn.

  • Ăn nhiều chất béo

Thừa cân béo phì thường bắt đầu từ nguồn thực phẩm chứa chất béo bão hòa. Như lý giải ở phía trên béo phì có ảnh hưởng lớn đến huyết áp. Do vậy việc ăn chất béo nhiều gây ra tích tụ mỡ thừa sẽ làm nguy cơ tăng huyết áp nhiều hơn. Ngoài ra các chất béo không tốt cho cơ thể cũng trực tiếp gây hại cho sức khỏe. Nhóm chất béo này sẽ tấn công đến từng tế bào và làm suy yếu cơ quan chức năng. Hậu quả gây ra không chỉ là tăng huyết áp mà còn ảnh hưởng hệ thần kinh và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Sử dụng đồ uống không lành mạnh

Bia rượu là những thực phẩm uống chứa cồn không tốt cho sức khỏe. Theo một số phát hiện người nghiện rượu hay thường xuyên uống rượu có xu hướng tăng huyết áp. Nguyên nhân là do rượu gây tác động tới thần kinh và mạch máu làm cho huyết áp tạm thời tăng. Tuy nhiên khi sử dụng rượu bia thường xuyên cơ thể sẽ tổn thương gây ra bệnh lý nguy hiểm về tim mạch. Những ảnh hưởng tới tim mạch sẽ gián tiếp dẫn đến bệnh lý huyết áp. Tuy cà phê giúp người dùng tỉnh táo nhưng một số tin đồn cho rằng thức uống này gây tăng huyết áp. Do đó, cà phê cũng được đưa vào danh sách nghiên cứu để phân tích rõ hơn ảnh hưởng với sức khỏe đặc biệt là huyết áp.

  • Hút thuốc lá

Người hút thuốc lá chịu ảnh hưởng không kém gì so với sử dụng bia rượu. Theo nghiên cứu khi hút thuốc huyết áp sẽ tăng. Tuy nhiên sự tích lũy lâu dài ở người nghiện thuốc mới thực sự ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu không thường xuyên hoặc không hút thuốc hay tránh xa khói thuốc thì nguy cơ tăng huyết áp cũng giảm đi.

2.2 Chế độ ăn cho người cao huyết áp kiểm soát bệnh

Chế độ ăn cho người cao huyết áp nên tránh những thực phẩm đã được phát hiện gây tăng huyết áp. Từ đó, chế độ ăn uống cho người cao huyết áp thường có những thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như:

  • Thịt nạc
  • Tôm
  • Cua
  • Sữa
  • Ngũ cốc
  • Gạo lứt
  • Đậu
  • Vừng

Bên cạnh đó tăng cường dung nạp chất xơ để chuyển hóa mỡ thừa cùng chất độc tích tụ trong cơ thể. Người cao huyết áp có thể dùng trái cây hay rau xanh để thúc đẩy chuyển hóa này đồng thời tăng sức đề kháng giúp kiểm soát huyết áp và sức khỏe của bản thân.

Chế độ ăn cho người cao huyết áp
Chế độ ăn người cao huyết áp giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe

Chế độ ăn kiêng cho người cao huyết áp giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe hơn thế cân nặng của người bệnh cũng được cải thiện. Với bệnh nhân béo phì ngoài ăn kiêng có thể tham khảo phương pháp giảm cân khoa học truyền tiêu hao năng lượng để thúc đẩy quá trình kiểm soát bệnh lẫn cân nặng được tốt hơn. Truyền tiêu hao năng lượng được hiểu là phương pháp giảm cân mà ở đó người thừa cân sẽ được truyền các vitamin và khoáng chất để kích thích các tế bào mỡ trong cơ thể chuyển hóa sang dạng năng lượng ATP sử dụng trong hoạt động hàng ngày. Quá trình này giúp cho việc đốt cháy mỡ thừa trên cơ thể được diễn ra theo cách tự nhiên. Song song với vitamin truyền tĩnh mạch đó chính là việc lên kế hoạch ăn uống, tập luyện riêng biệt cho từng cá nhân để đảm bảo người bệnh vẫn duy trì được các hoạt động thể chất hàng ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chế độ ăn kiêng atkins là gì?

Chế độ ăn kiêng atkins là gì?

Vì sao người bị tăng huyết áp khó giảm cân?

Vì sao người bị tăng huyết áp khó giảm cân?

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

51

Bài viết hữu ích?