Zalo

Chế độ ăn kiêng atkins là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ atkins còn khá xa lạ vì không phải ai cũng biết rằng đây là một chế độ ăn kiêng giảm cân. Khi tiến hành ăn kiêng theo chế độ atkins, tinh bột sẽ được hạn chế tối đa để giúp người ăn kiêng tăng thúc đẩy chuyển hóa mỡ thừa và tránh dư thừa năng lượng. Sau đây là những chia sẻ cụ thể về chế độ ăn kiêng atkins.

1. Chế độ ăn kiêng atkins là gì?

Chế độ ăn kiêng Atkins Diet là một chế độ ăn kiêng được kéo dài thay vì gián đoạn hay chỉ trong một khoảng thời gian ngắn nhất định. Khi tham gia vào chế độ độ ăn kiêng atkins, ngoài giảm cân thì cơ thể sẽ tránh tích tụ mỡ thừa thông qua nguyên tắc hạn chế tinh bột hay còn gọi là low-carb. Cơ sở hình thành chế độ ăn kiêng atkins dựa vào nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Bản thân người ăn kiêng sẽ được đánh giá quá trình cơ thể chuyển hóa được tinh bột, sau đó là lựa chọn ra chế độ ăn phù hợp. Do vậy nên cân nhắc kỹ với chế độ ăn kiêng để tăng hiệu quả giảm cân cho bản thân. Dựa theo các nghiên cứu hiện nay, ăn kiêng giảm tinh bột là một phương pháp phổ biến. Tinh bột sau khi được dung nạp sẽ chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể và tồn tại ở dạng glucose giúp giảm nguy cơ hạ đường huyết hay mệt mỏi. Từ đó, các nhà khoa học cho rằng nếu giảm tinh bột, mỡ thừa sẽ được thiêu đốt để đảm bảo cơ thể duy trì hoạt động. Nhìn chung nguyên tắc giảm cân không thay đổi đó là năng lượng tiêu hao nhiều hơn năng lượng nạp vào. Tuy nhiên cơ thể phải đảm bảo dinh dưỡng thì cơ chế này mới hoạt động tốt theo mong muốn. Lúc cơ thể sử dụng hết năng lượng cung cấp, năng lượng tích trữ sẽ được lấy ra sử dụng giúp mỡ thừa và những phần năng lượng chưa chuyển hóa được bắt đầu được sử dụng đến khi cạn dần và cơ thể đạt được hiệu quả giảm mỡ giảm cân.

Chế độ ăn
Chế độ ăn kiêng Atkins Diet là một chế độ ăn kiêng được kéo dài

Ăn kiêng atkins không phải là một phương pháp ăn kiêng duy nhất. Có nhiều kiểu ăn kiêng đều thuộc chế độ atkins. Do đó, mỗi người với những nhu cầu giảm cân khác nhau thì chế độ ăn cũng có thể điều chỉnh phù hợp theo nhu cầu và khả năng thực tế. Thông thường có 3 chế độ ăn dựa theo hàm lượng tinh bột được nhận mỗi ngày. Người ăn kiêng atkins có thể tham khảo dựa trên nhu cầu giảm cân để đưa ra chọn lựa 1 trong 3 chế độ ăn sau:

  • Atkins 20

Với nhóm đối tượng béo phì ở cấp độ nặng cần giảm nhiều 18 ki lo gam sẽ nên áp dụng phương pháp này. Lượng tinh bột sử dụng trong chế độ ăn kiêng này là 20 gam tinh bột mỗi ngày.

  • Atkins 40

Với nhóm đối tượng béo phì ở cấp độ vừa cần giảm không quá 18 ki lo gam sẽ nên áp dụng phương pháp này. Lượng tinh bột sử dụng trong chế độ ăn kiêng này là 40 gam tinh bột mỗi ngày.

  • Atkins 100

Với nhóm đối tượng chưa béo phì cũng có thể áp dụng atkins để tránh tăng cân và tạo mỡ thừa. Lượng tinh bột sử dụng trong chế độ ăn kiêng này là 100 gam tinh bột mỗi ngày. Lượng tinh bột được tính thông qua hàm lượng dinh dưỡng của thức ăn, do đó cần có chuyên gia dinh dưỡng hỗ trợ. Những hiểu nhầm về trọng lượng thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng giảm hiệu quả giảm cân.

2. Chế độ ăn kiêng atkins có giảm cân không?

Hiệu quả giảm cân của chế độ ăn kiêng thường là có. Đặc biệt với chế độ atkins hạn chế tinh bột nạp vào sẽ thúc đẩy mỡ thừa chuyển hóa tốt hơn. Như vậy với chế độ ăn kiêng atkins có giảm cân đồng thời còn giảm mỡ thừa và cải thiện sức khỏe nếu áp dụng đúng cách và hợp lý. Tuy nhiên trước khi áp dụng phương pháp này bạn cần tìm hiểu thật kỹ để quá trình giảm cân diễn ra được thuận lợi hơn.

3. Các giai đoạn giảm cân trong chế độ atkins

3.1 Giai đoạn 1

Giai đoạn đầu chính là thời điểm cơ thể bắt đầu làm quen và học thích nghi với chế độ atkins 20. Lúc này cơ thể cần có ít nhất 2 tuần để làm quen và có thể kéo dài vài tháng theo nhu cầu giảm cân cũng như cân nặng của từng đối tượng. Trong giai đoạn này mỡ thừa sẽ được thúc đẩy nhanh để cơ thể chuyển hóa và thanh lọc. Tuy nhiên vì tinh bột giảm thấp nên người ăn kiêng chế độ atkins nên bổ sung thêm củ quả có chứa đường hoặc các chế phẩm từ sữa để giảm nguy cơ hẹp đường huyết.

3.2 Giai đoạn 2

Trải qua giai đoạn khởi động, cơ thể bắt đầu cân bằng lại. Với giai đoạn cân bằng, cân nặng giảm khá ít thường là 4 - 5 ki lo gam. Do đó, khi xây dựng mục tiêu cần đánh giá cân nặng có nhu cầu giảm và xác định thời gian ở giai đoạn 1 khi đảm bảo mới chuyển đến giai đoạn 2. Ở giai đoạn 2, lượng tinh bột sẽ tăng dần để cơ thể không bị thiếu hụt dinh dưỡng tuy nhiên không nên tăng quá 25% với với chế độ ăn atkins đã áp dụng trước đó. Cân nặng sẽ giảm chậm và cần nhiều thời gian, tuy nhiên cơ thể tránh khỏi suy nhược.

3.3 Giai đoạn 3

Sau khi giai đoạn 2 hoàn thành mới tiếp tục sang giai đoạn 3. Ở giai đoạn 3 có thể cân nặng đã được cải thiện. Tuy nhiên mỡ thừa sẽ khó loại bỏ, đặc biệt là lớp mỡ tích tụ từ lâu vô cùng khó loại bỏ, vì thế cần tiếp tục duy trì giai đoạn 3 để có thể cải thiện vóc dáng lẫn cân nặng

3.4 Giai đoạn 4

Giai đoạn 4 là hiệu quả của quá trình giảm cân. Ở giai đoạn 4, chỉ cần duy trì để cân nặng không tăng trở lại cũng như mỡ thừa không còn bị tích tụ nữa.

4. Lợi ích và rủi ro khi chọn chế độ ăn atkins

Chế độ ăn atkins có thể mang lại hiệu quả giảm cân, tuy nhiên luôn tồn tại song song cả lợi ích lẫn rủi ro. Vì thế mỗi người khi lựa chọn chế độ ăn kiêng đều cần tìm hiểu kỹ để có thể phòng tránh rủi ro và đảm bảo lợi ích cho bản thân.

  • Lợi ích
    • Giảm cân nhanh chóng có từng giai đoạn để đảm bảo không suy nhược
    • Duy trì được cân nặng nếu thực hiện đúng các giai đoạn giảm cân
    • Phòng ngừa bệnh lý nguy hiểm
    • Tăng cường sức khỏe miễn dịch
  • Rủi ro
    • Tăng cân trở lại và nhanh hơn trước
    • Hoa mắt, mệt mỏi
    • Táo bón
    • Đau đầu

Ăn kiêng có thể có hiệu quả nhưng vẫn mang đến không ít rủi ro. Chính vì thế chế độ ăn kiêng atkins nên áp dụng cùng các phương pháp hỗ trợ giảm cân để tránh tình trạng cơ thể mệt mỏi do phải giảm cân nhanh. Đồng thời các sản phẩm hỗ trợ giảm cân cũng sẽ giúp  đào thải độc tố tăng tốc chuyển hóa và giúp cho cơ thể nhanh chóng đạt được hiệu quả.

Chế độ ăn
Bên cạnh chế độ ăn kiêng atkins, bạn nên áp dụng cùng các phương pháp hỗ trợ giảm cân khác

Còn trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được tư vấn bởi các bác sĩ. Bên cạnh, bạn cũng sẽ được thăm khám và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền tiêu hao năng lượng. Hiện đây là phương pháp giảm cân hiệu quả, có thể áp dụng cho nhiều đối tượng như: người thừa cân béo phì, thừa cân sau sinh, mỡ nội tạng, mỡ dưới da….

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

49

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Chế độ ăn kiêng 80/10/10 là lành mạnh hay nguy hiểm?

Chế độ ăn kiêng 80/10/10 là lành mạnh hay nguy hiểm?

Gợi ý chế độ ăn người cao huyết áp để kiểm soát cân nặng

Gợi ý chế độ ăn người cao huyết áp để kiểm soát cân nặng

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

49

Bài viết hữu ích?