Zalo

Nguyên nhân ảnh hưởng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sắt là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, bất chấp tầm quan trọng của nó, thiếu sắt vẫn là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Biết cơ thể hấp thụ sắt như thế nào và điều gì có thể thay đổi hiệu quả của nó là điều cần thiết. Hãy cùng chúng tôi khám phá những yếu tố giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân cơ thể khó hấp thụ sắt

Sắt là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho chức năng và hoạt động của cơ thể bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả lượng sắt chúng ta tiêu thụ đều được cơ thể hấp thụ hoàn toàn. Điều gì giúp hấp thụ sắt? 

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt. Những yếu tố này đã được tách thành hai loại: các yếu tố ăn kiêng và không ăn kiêng.

  • Yếu tố dinh dưỡng 

Sự hấp thụ xảy ra trong tá tràng và đoạn gần hỗn tràng, vì vậy những gì bạn tiêu thụ đóng một yếu tố quan trọng. Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt. Vitamin C có thể làm tăng sự hấp thu sắt non-heme, vốn có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật. 

Thực phẩm chứa nguồn vitamin C đáng kể bao gồm trái cây họ cam quýt, dâu tây, bông cải xanh và ớt. Các khoáng chất khác cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt. 

Ví dụ, canxi và kẽm có thể khiến cơ thể khó hấp thụ sắt hơn, trong khi đồng có thể giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn. Vì điều này, chúng ta phải đảm bảo có đủ các khoáng chất này trong thực phẩm của mình. 

Khả năng hấp thụ sắt
Canxi và kẽm có thể khiến cơ thể khó hấp thụ sắt hơn 

Thịt, gia cầm và cá có nhiều chất sắt heme, được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và là dạng sắt được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn. 

  • Tuổi tác, giới tính và tình trạng sức khỏe cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt. 

Ví dụ, trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên cần nhiều chất sắt hơn người lớn vì cơ thể của chúng vẫn đang tăng trưởng và phát triển. Tương tự như vậy, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần nhiều chất sắt hơn để hỗ trợ thai nhi đang phát triển hoặc để sản xuất sữa mẹ. 

  • Giới tính cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt

Phụ nữ có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cao hơn vì họ bị mất chất sắt trong thời kỳ kinh nguyệt. Ngược lại, nam giới ít có khả năng bị thiếu máu do thiếu sắt. Một số tình trạng sức khỏe cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt. 

Ví dụ, những người mắc bệnh celiac, bệnh viêm ruột hoặc các vấn đề về tiêu hóa khác có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất sắt từ thức ăn của họ. 

Ngoài ra, những người đã phẫu thuật béo phì có thể hấp thụ ít chất sắt và các chất dinh dưỡng khác. 

  • Chế độ ăn uống 

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt, bao gồm các yếu tố ăn kiêng và không ăn kiêng. Bằng cách hiểu những yếu tố này, các cá nhân có thể đảm bảo rằng họ có đủ chất sắt để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. 

  • Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm sắt heme, sắt không chứa heme và vitamin C, đồng thời theo dõi bất kỳ tình trạng sức khỏe nào có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt có thể giúp duy trì mức độ sắt thích hợp trong cơ thể. 
  • Ăn thực phẩm giàu chất sắt 

2. Cách cải thiện tình trạng khó hấp thụ sắt

  • Bổ sung thực phẩm lành mạnh giàu chất sắt 

Một trong những cách dễ nhất để tăng lượng sắt là kết hợp các loại thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn uống. Thực phẩm từ động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm và cá có hàm lượng sắt heme cao, dễ dàng được cơ thể hấp thụ. 

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật như đậu, đậu lăng, đậu phụ và rau bina rất giàu chất sắt không phải heme, cơ thể không dễ hấp thụ. Tuy nhiên, tiêu thụ những thực phẩm này kết hợp với vitamin C sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt không phải heme. 

  • Bổ sung vitamin C 

Kết hợp thực phẩm giàu sắt với vitamin C có thể giúp tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông, trái cây họ cam quýt và quả mọng có thể cải thiện sự hấp thụ sắt không phải heme. 

Ví dụ, vắt nước cốt chanh lên rau bina hoặc thêm nước sốt cà chua vào súp đậu lăng có thể giúp tăng cường lượng chất sắt được cơ thể hấp thụ. Uống bổ sung sắt Trong một số trường hợp, những người có lượng sắt thấp có thể cần tăng lượng sắt hấp thụ thông qua các chất bổ sung. 

Khả năng hấp thụ sắt
Bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện tình trạng khó hấp thụ sắt 
  • Sắt có nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như sắt sunfat và sắt fumarate

Các dạng sắt lý tưởng liên quan đến chất bổ sung có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau. Tuân theo các khuyến nghị về liều lượng khuyến nghị là điều cần thiết, vì hấp thụ quá nhiều sắt có thể gây hại. Các cá nhân nên tham khảo ý kiến ​​​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ trước khi bổ sung sắt. 

  • Hạn chế thực phẩm không tốt cho khả năng hấp thụ sắt

Một trong những cách tốt nhất để hấp thụ sắt là chú ý đến mức tiêu thụ của bạn. Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể khiến cơ thể khó hấp thụ chất sắt, vì vậy nên tránh hoặc ăn uống điều độ. 

Ví dụ, trà và cà phê có chứa các hợp chất liên kết có thể làm giảm sự hấp thụ. Sữa chua, sữa và phô mai là những thực phẩm giàu canxi, ức chế hấp thu sắt và không nên dùng cùng với thực phẩm giàu sắt. 

Sắt là một khoáng chất quan trọng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể và mức độ sắt thấp có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, có một số cách để cải thiện mức độ sắt thông qua thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Thêm thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn uống của bạn, ăn thực phẩm giàu vitamin C và tránh xa một số loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp bạn hấp thụ chất sắt tốt hơn và có nhiều chất sắt hơn trong cơ thể. Bổ sung sắt cũng có thể cần thiết trong một số trường hợp, nhưng bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng. 

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

Có cần bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt?

Có cần bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt?

Sau khi uống sắt không nên ăn gì?

Sau khi uống sắt không nên ăn gì?

Các biện pháp chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt

Các biện pháp chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

20

Bài viết hữu ích?