Zalo

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng thiếu sắt và thiếu máu là 1 trong những hiện tượng thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất. Cơ thể bạn thiếu hụt khi không thu được đủ chất sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày. Một số dấu hiệu của thiếu sắt có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Vậy thiếu sắt có gây đau đầu không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây!

1. Vì sao thiếu sắt gây đau đầu?

Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra Hemoglobin, còn được biết đến như huyết sắc tố, giúp oxy lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu sắt, lượng hồng cầu trong máu và hoạt động của các mô cơ sẽ bị ảnh hưởng do thiếu oxy. Một trong những triệu chứng phổ biến của thiếu sắt là đau đầu, mệt mỏi. Tình trạng mệt mỏi này xuất phát từ việc cơ thể không có đủ chất sắt để sản xuất hemoglobin, protein quan trọng giúp vận chuyển oxy đến khắp cơ thể. Ngoài ra, thiếu sắt cũng có thể ảnh hưởng đến các mạch máu trong não, gây ra các vấn đề về lưu thông máu và gây đau đầu.

Khi hemoglobin không đủ, lượng oxy đến các mô và cơ giảm dẫn đến sự mất năng lượng của chúng. Tim cũng phải làm việc nhiều hơn để cung cấp nhiều máu giàu oxy hơn cho cơ thể, điều này gây ra cảm giác mệt mỏi, đau đầu. Mặc dù mệt mỏi thường được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống bận rộn và hiện đại, nhưng chẩn đoán thiếu sắt chỉ dựa trên triệu chứng đau đầu là khá khó khăn. Nhiều người thiếu sắt cũng trải qua tình trạng năng lượng thấp kèm theo sức khỏe yếu ớt, khó tập trung và dễ cáu kỉnh. Do đó, việc duy trì một lượng sắt đủ cho cơ thể là vô cùng quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ oxy cho não và ngăn chặn các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả đau đầu do thiếu sắt.

đau đầu do thiếu sắt
Thiếu máu thiếu sắt gây đau đầu và nhiều vấn đề sức khỏe khác

2. Làm thế nào để cải thiện tình trạng đau đầu do thiếu sắt?

Khi cơ thể đối mặt với tình trạng thiếu sắt kéo dài, ngoài đau đầu thì có rất nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe có thể phát sinh. Do đó, để cải thiện tình trạng bị đau đầu do thiếu sắt, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

2.1. Dinh dưỡng phù hợp

Ở mức độ nhẹ, bạn có thể có những điều chỉnh đơn giản trong chế độ ăn hàng ngày cùng việc sử dụng thêm viên sắt. Trong bữa ăn hàng ngày, cần ưu tiên cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm hỗ trợ tạo máu như:

  • Thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng, gan, thịt đỏ, các động vật có vỏ như nghêu, hàu, ốc, cua… cùng với rau xanh màu đậm như cải bó xôi, bí ngô…
  • Thực phẩm giàu Omega-3: Cá tuyết, cá hồi, cá trích giúp tăng cường hoạt động của tim và chức năng não bộ.
  • Thực phẩm giàu nitrat (rau diếp, cải bó xôi…) và polyphenols (cacao, trà, đậu, các loại hạt…)
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm không tốt cho sức khỏe như mỡ động vật, thức ăn nhanh, đồ uống có cồn và chất kích thích, phụ gia thực phẩm…

2.2. Nghỉ ngơi và hạn chế căng thẳng

Tình trạng lo âu, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ và trái tim, đặc biệt là khi thiếu máu thiếu sắt. Cần dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi phù hợp, ngủ đủ giấc và tránh làm việc quá sức.

2.3. Vận động thường xuyên

Tập thể dục đều đặn là biện pháp tốt nhất để tăng cường sức khỏe, cải thiện sự dẻo dai của cơ bắp và tim mạch, giúp lưu thông máu lên não tốt hơn. Nên dành thời gian vận động khoảng 30 phút mỗi ngày, ưu tiên các môn thể thao như bơi lội, yoga, đi bộ. Ngoài ra, các biện pháp hỗ trợ như massage, bấm huyệt, xoa bóp… cũng giúp cải thiện tình trạng đau đầu do thiếu sắt.

2.4. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra, rà soát và loại bỏ các nguy cơ bệnh tiềm ẩn. Đau đầu do thiếu sắt ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày. Nếu triệu chứng kéo dài, việc thăm khám với bác sĩ để có phương án điều trị kịp thời là rất cần thiết.

3. Những lưu ý cần biết

Khi đối mặt với đau đầu do thiếu sắt, cần lưu ý một số điều sau đây để giảm nhẹ và cải thiện tình trạng:

  • Nếu nghi ngờ mình bị thiếu sắt, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và xác định mức độ thiếu hụt. 
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn hàng ngày. Nên kết hợp với thức ăn giàu vitamin C để tăng cường hấp thụ sắt.
  • Tránh ăn chung thức ăn giàu canxi (sữa, phô mai, sữa chua…) cùng lúc với thức ăn giàu sắt vì canxi có thể làm giảm sự hấp thụ sắt. Hạn chế uống trà, cà phê, rượu vang vì chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt.
  • Duy trì việc uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ hấp thụ chất sắt và duy trì sức khỏe chung. 
  • Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kê đơn hoặc đề xuất việc sử dụng thuốc bổ sung sắt để nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu sắt. Nếu triệu chứng đau đầu không cải thiện, hãy đến gặp bác sĩ để loại trừ các nguyên nhân khác và nhận được chẩn đoán chính xác.
đau đầu do thiếu sắt
Ăn uống đủ chất, sinh hoạt lành mạnh là cách để cải thiện tình trạng đau đầu do thiếu sắt

Sắt là một khoáng chất quan trọng và cần thiết để duy trì các hoạt động của cơ thể. Chính vì lẽ đó, khi thấy xuất hiện tình trạng đau đầu hay các dấu hiệu khác của thiếu sắt, cần nhanh chóng kiểm tra, thực hiện xét nghiệm máu và thực hiện các biện pháp bổ sung phù hợp. Việc chú ý đến sự cân đối dinh dưỡng và ăn những thực phẩm giàu sắt là một cách hiệu quả để duy trì trạng thái sức khỏe tốt và ngăn chặn tình trạng đau đầu do thiếu sắt.

Hiện nay có hình thức điều trị bổ sung sắt qua đường tiêm mạch dành cho những khách hàng thiếu máu, thiếu sắt. Liệu pháp này sẽ phù hợp cho những người không dung nạp được với sắt dạng uống, có các vấn đề sức khỏe không dung nạp được các chế phẩm của sắt (ví dụ bệnh viêm đại tràng)... Nếu quan tâm bạn hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để biết thêm thông tin cụ thể.

Nguồn: healthline.com; medicalnewstoday.com; apexmedicalprofessionals.com; nhathuoclongchau.com.vn; suckhoedoisong.vn; medlatec.vn

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các tác dụng phụ khi truyền sắt có thể gặp

Các tác dụng phụ khi truyền sắt có thể gặp

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

Thường xuyên uống sắt có nóng không?

Thường xuyên uống sắt có nóng không?

Tình trạng máu thiếu sắt nên ăn gì để bù đắp cho cơ thể?

Tình trạng máu thiếu sắt nên ăn gì để bù đắp cho cơ thể?

Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

19

Bài viết hữu ích?