Zalo

Sau khi uống sắt không nên ăn gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sắt là một trong những khoáng chất thiết yếu của cơ thể người, đặc biệt là với quá trình tạo máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu và chỉ định bổ sung sắt sẽ được đặt ra. Câu hỏi đặt ra là sau khi uống sắt không nên ăn gì để đảm bảo an toàn?

1. Sau khi uống sắt không nên ăn gì?

Bổ sung sắt đường uống là một biện pháp điều trị cho những người bị thiếu máu thiếu sắt. Tuy nhiên quá trình uống sắt cần lưu ý đến nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất là câu hỏi sau khi uống sắt không nên ăn gì. Theo bác sĩ, người bệnh nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm sau đây sau khi uống sắt nhằm tránh làm giảm khả năng hấp thu sắt, bao gồm:

1.1. Các loại hoa quả rau củ nhiều chất xơ

Uống sắt xong ăn hoa quả được không là chủ đề rất được quan tâm. Như chúng ta đã biết, hầu hết các loại hoa quả hay rau củ thường chứa rất nhiều chất xơ. Mặc dù chúng rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng việc ăn nhiều chất xơ ngay sau khi uống sắt lại gây phản tác dụng, vì ảnh hưởng không tốt đến quá trình hấp thu sắt.

Nguyên nhân được xác định là do chất xơ khi đi vào đường ruột sẽ kết hợp với sắt để tạo thành các phức hợp không tan có phân tử lớn và hoàn toàn không hấp thụ được. Do đó hàm lượng chất xơ trong đường ruột càng nhiều thì khả năng hấp thu chất sắt sẽ càng giảm. Vì vậy với câu hỏi uống sắt xong ăn hoa quả được không thì các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên uống viên sắt cách thời điểm ăn hoa quả nhiều chất xơ khoảng 2 tiếng nhằm hạn chế ảnh hưởng đến khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

Nếu bạn thắc mắc sau khi uống sắt không nên ăn gì thì đó chính là trà và cà phê
Nếu bạn thắc mắc sau khi uống sắt không nên ăn gì thì đó chính là trà và cà phê

1.2. Trà, cà phê

Thành phần của trà và cà phê có chứa caffeine và tanin, bản chất là các polyphenol với khả năng ức chế hấp thu chất sắt. Do đó, đáp án tiếp theo của thắc mắc sau khi uống sắt không nên ăn gì chính là trà và cà phê.

1.3. Canxi và thực phẩm giàu canxi

Sau khi uống sắt không nên ăn gì? Một trong số đó phải kể đến canxi và thực phẩm giàu canxi. Nguyên nhân là do sắt và canxi sẽ cạnh tranh hấp thu với nhau. Một số loại thực phẩm giàu canxi mà người dùng nên hạn chế tiêu thụ ngay sau khi uống viên sắt bao gồm tôm, cua, hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa…

1.4. Thức ăn cay nóng

Thức ăn cay nóng có thể khiến cơ thể gia tăng hấp thu nước và kích thích hoạt động của dạ dày. Lúc này, người dùng thường cảm thấy nóng bức, táo bón và ăn uống khó tiêu… đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ của viên bổ sung sắt. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế các loại thực phẩm cay nóng, như ớt, gừng, hạt tiêu…, ngày sau khi bổ sung sắt.

1.5. Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Đáp án tiếp theo của câu hỏi sau khi uống sắt không nên ăn gì chình là các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Theo bác sĩ, Phytates là những hợp chất tự nhiên có trong ngũ cốc và các loại đậu, tuy nhiên nó được xem là một chất phản dinh dưỡng khi làm giảm khả dụng sinh học của nhiều loại khoáng chất, trong đó bao gồm cả sắt không heme.

Đáp án tiếp theo của câu hỏi sau khi uống sắt không nên ăn gì chình là các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu
Đáp án tiếp theo của câu hỏi sau khi uống sắt không nên ăn gì chình là các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

2. Một số lưu ý để đảm bảo an toàn khi uống sắt

2.1. Sau khi uống sắt nên ăn gì?

Trái ngược với câu hỏi sau khi uống sắt không nên ăn gì chính là những thực phẩm nên bổ sung. Trong đó loại được các chuyên gia khuyến cáo hàng đầu là thực phẩm giàu vitamin C nhằm mục đích tăng khả năng khử ion sắt 3+ thành ion sắt 2+ để cơ thể hấp thu dễ dàng hơn. 

Biện pháp được đề xuất là uống viên sắt cùng với một cốc nước cam hoặc chanh hoặc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C trước khi uống viên sắt để quá trình hấp thu được diễn ra tối ưu nhất có thể. Ngoài ra, sau khi uống sắt thì người dùng vẫn nên duy trì một thực đơn lành mạnh với đầy đủ các loại thịt, cá, trứng… bởi các nguồn protein động vật kể trên có thể giúp cơ thể hấp thu sắt hiệu quả hơn.

2.2. Lựa chọn loại sắt dễ hấp thu

Người dùng nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm chứa hoạt chất sắt sinh học vì loại sắt này được cơ thể hấp thụ dễ dàng và nhanh hơn so với sắt vô cơ. Kèm theo đó, sắt sinh học còn ít có khả năng gây ra các tác dụng phụ như bốc hỏa, nổi mụn, táo bón hay buồn nôn…

2.3. Tuân thủ liều lượng khuyến cáo

Bất kỳ sản phẩm bổ sung dinh dưỡng nào, trong đó có viên sắt, đều phải được sử dụng đúng theo liều lượng được hướng dẫn. Người dùng tuyệt đối không thay đổi liều lượng và uống nhiều hơn với mong muốn rút ngắn thời gian bổ sung sắt.

2.4. Thời điểm uống sắt hợp lý

Thời điểm tốt nhất để bổ sung sắt là khi bụng đói, trong đó các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung sắt vào buổi sáng để tối đa hóa lợi ích. Nguyên nhân được giải thích là do hàm lượng sắt trong cơ thể sẽ ở mức thấp nhất vào thời điểm này. Tuy nhiên, với những trường hợp có tiền sử kích ứng đường tiêu hóa khi bổ sung sắt thì nên ưu tiên lựa chọn loại sắt dễ hấp thu và ít tác dụng phụ.

Không nên bổ sung sắt vào buổi tối, vì sắt sẽ có nguy cơ lắng đọng ở các cơ quan như thận, gan, dạ dày do không được tiêu hóa hết. Bổ sung sắt vào ban đêm cũng có thể gây căng thẳng cho các cơ quan này, nếu kéo dài có thể dẫn đến các biểu hiện khó chịu như táo bón, bốc hỏa, nghiêm trọng hơn là viêm gan, suy thận và loét dạ dày. Đặc biệt, trẻ em đang uống bổ sung sắt thì tuyệt đối không uống vào buổi tối, vì một số dạng sắt dễ làm hỏng men răng và gây sâu răng ở trẻ em.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi uống sau khi uống sắt không nên ăn gì. Điều này sẽ giúp bạn biết cách bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp để cơ thể hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm chức năng hoặc qua liệu trình bổ sung cả vitamin và khoáng chất khác qua đường tĩnh mạch để cơ thể hấp thu nhanh hơn, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

Các biện pháp chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt

Các biện pháp chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt

Các dấu hiệu thiếu sắt có dễ phát hiện không?

Các dấu hiệu thiếu sắt có dễ phát hiện không?

Có cần bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt?

Có cần bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt?

Nguyên nhân ảnh hưởng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

Nguyên nhân ảnh hưởng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

74

Bài viết hữu ích?