Zalo

Nên uống vitamin c bao lâu thì dừng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu phải được tiêu thụ trong chế độ ăn uống, có trong các loại trái cây và rau quả tươi, đặc biệt là trái cây họ cam quýt. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung vitamin C từ chế độ ăn uống thay vì dùng thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, đối với những ai có chế độ ăn uống không đảm bảo thì vẫn nên sử dụng vitamin C dưới dạng bổ sung. Vậy nếu uống vitamin C bao lâu thì dừng ?

1. Vitamin C là gì ?

Axit ascorbic (vitamin C) xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm như trái cây họ cam quýt, cà chua, khoai tây và rau lá. Vitamin C rất quan trọng đối với xương và các mô liên kết, cơ và mạch máu. Bên cạnh đó, loại vitamin này cũng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu.

Axit ascorbic được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin C. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Ngừng uống vitamin C và gọi bác sĩ ngay nếu bạn có các triệu chứng như:

  • Đau khớp, suy nhược, sụt cân, mệt mỏi, đau dạ dày;
  • Ớn lạnh, sốt, buồn tiểu nhiều, đi tiểu đau hoặc khó khăn;
  • Đau dữ dội ở bên hông hoặc lưng dưới, tiểu ra máu.

Tác dụng phụ thường gặp của Vitamin C có thể bao gồm:

  • Ợ nóng, đau bụng; 
  • Buồn nôn, co thắt dạ dày, đau bụng, tiêu chảy
Hình 1. Các loại trái cây họ cam quýt là nguồn vitamin C tự nhiên dồi dào

2. Bạn nên uống vitamin C như thế nào ?

Bên cạnh vấn đề vitamin C uống bao lâu thì ngừng thì bạn cũng cần quan tâm sử dụng chúng đúng theo hướng dẫn trên nhãn hoặc theo chỉ định của bác sĩ. 

  • Không sử dụng vitamin C với số lượng lớn hơn hoặc lâu hơn mức khuyến nghị.
  • Lượng vitamin C (axit ascorbic) được khuyến nghị trong chế độ ăn uống tăng theo độ tuổi. 
  • Uống nhiều nước trong khi bạn đang dùng axit ascorbic.
  • Kẹo cao su axit ascorbic có thể được nhai bao lâu tùy thích rồi vứt đi.
  • Đối với viên thuốc giải phóng kéo dài, không nghiền nát, nhai hoặc làm vỡ. 
  • Giữ viên thuốc tan trong gói cho đến khi bạn sẵn sàng dùng nó. Dùng tay khô để lấy viên thuốc ra và đặt vào miệng. Đừng nuốt toàn bộ viên thuốc. Ngậm đến khi nó tan trong miệng mà không cần nhai. Nuốt nhiều lần cho đến khi viên thuốc tan.
  • Bảo quản axit ascorbic ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và nóng.

Lưu ý là đừng ngừng sử dụng axit ascorbic đột ngột sau khi sử dụng lâu dài với liều cao, nếu không bạn có thể bị thiếu vitamin C “có điều kiện”. Các triệu chứng bao gồm chảy máu nướu răng, cảm thấy rất mệt mỏi và có những đốm màu đỏ hoặc xanh xung quanh nang lông. Tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc giảm liều sử dụng vitamin C. Tình trạng thiếu vitamin C có điều kiện có thể khó khắc phục nếu không có sự giám sát y tế.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hấp thu vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào, mô và cơ quan của chúng ta. Tuy nhiên, khả năng hấp thụ và sử dụng Vitamin C của cơ thể chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như: 

Chế độ ăn uống

Những gì bạn ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc cơ thể bạn hấp thụ Vitamin C tốt như thế nào. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau quả tươi là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo cơ thể bạn nhận đủ Vitamin C. Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng Vitamin C cao, chẳng hạn như trái cây họ cam quýt và rau lá xanh, có thể giúp đảm bảo hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng quan trọng này.

Di truyền

Di truyền có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định lượng Vitamin C mà cơ thể chúng ta có thể hấp thụ. Những người có đột biến gen cụ thể có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ lượng Vitamin C cao hơn. Những người này có thể cần bổ sung thêm Vitamin C vào chế độ ăn uống của mình hoặc đảm bảo rằng họ tiêu thụ thực phẩm đặc biệt giàu chất dinh dưỡng thiết yếu này.

Ngoài ra, một số biến thể di truyền có thể ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi nguồn Vitamin C trong chế độ ăn uống thành dạng hoạt động và sử dụng nó một cách hiệu quả. Bằng cách hiểu rõ các khuynh hướng di truyền tiềm ẩn đối với mức độ hấp thụ Vitamin C thấp hơn, chúng ta có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình phù hợp hơn và đảm bảo chúng ta nhận được tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết một cách chính xác.

Hàm lượng tiêu thụ

Lượng Vitamin C bạn dùng sẽ ảnh hưởng đến lượng cơ thể bạn hấp thụ. Càng tiêu thụ nhiều Vitamin C thì tỷ lệ hấp thụ càng cao. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều Vitamin C cùng một lúc có thể dẫn đến khó chịu ở dạ dày và tiêu chảy. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải chia đều lượng tiêu thụ trong ngày và thường không vượt quá 1000 mg mỗi ngày.

Các yếu tố như loại thực phẩm, độ pH trong dạ dày và các loại thuốc hoặc chất bổ sung khác được dùng đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến lượng Vitamin C được hấp thụ. Uống Vitamin C trong bữa ăn để có tỷ lệ hấp thu tốt hơn. Hãy nhớ luôn tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng Vitamin C phù hợp với bạn!

Trọng lượng cơ thể

Trọng lượng cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ vitamin C. Những người có trọng lượng cơ thể cao hơn có xu hướng hấp thụ và chuyển hóa nhiều Vitamin C hơn những người có kích thước cơ thể nhỏ hơn. Điều này là do cơ thể to lớn hơn có nhu cầu trao đổi chất đáng kể hơn, đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng hơn từ nguồn thực phẩm và chất bổ sung để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của họ.

Ngoài ra, những người có trọng lượng cơ thể cao hơn có thể có hệ thống tiêu hóa tốt hơn, giúp phân hủy và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, dẫn đến cải thiện sự hấp thu Vitamin C. Vì vậy, những người có trọng lượng cơ thể cao cần bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ lượng thực phẩm giàu Vitamin C hoặc bổ sung thêm nếu cần.

Tình trạng sức khỏe cá nhân

Một số tình trạng bệnh lý như tiểu đường, bệnh gan và bệnh thận có thể ảnh hưởng đến tốc độ cơ thể bạn hấp thụ các vitamin như Vitamin C. Các tình trạng bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh Crohn và bệnh celiac, có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm đúng cách của cơ thể. Những người mắc các bệnh này có thể cần phải bổ sung thêm hoặc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Vitamin C hơn hầu hết những người khác.

Hình 2. Không có thời gian cụ thể mà bạn cần ngừng uống vitamin C

4. Nên uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Bạn đã biết được lợi ích của vitamin C đối với cơ thể và tầm quan trọng của việc cung cấp đầy đủ hàm lượng vitamin C theo khuyến nghị. Vậy vitamin C uống bao lâu thì dừng ? Thực tế, không có khoảng thời gian cụ thể mà bạn cần ngừng dùng vitamin C. Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, có nghĩa là bất kỳ lượng dư thừa nào mà cơ thể bạn không cần thường sẽ được bài tiết qua nước tiểu. Do đó, mặc dù nhiều người có thể lo lắng về việc uống vitamin C bao lâu thì ngưng thì việc bổ sung vitamin C thường xuyên được coi là an toàn.

Tuy nhiên, nếu bạn lo ngại về việc bổ sung lâu dài hoặc đang cân nhắc việc ngừng vitamin C vì bất kỳ lý do gì, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ. Họ có thể đánh giá hoàn cảnh cụ thể của bạn và đưa ra hướng dẫn dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn. Và việc uống vitamin C bao lâu thì dừng có thể không đáng quan trọng bằng việc bạn dừng sử dụng vitamin C như thế nào sau một thời gian bổ sung vitamin C liều cao ?

Điều đáng lưu ý là nếu bạn nhận được vitamin C chủ yếu từ chế độ ăn uống thay vì chỉ dựa vào các chất bổ sung, bạn có thể không cần phải lo lắng về việc ngừng ăn. Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm trái cây và rau quả có thể cung cấp đủ lượng vitamin C một cách tự nhiên.

Cuối cùng, mặc dù vitamin C uống bao lâu thì ngừng có thể là điều nhiều người quan tâm thì điều quan trọng hơn hết vẫn là phải xem xét sức khỏe tổng thể, thói quen ăn uống và bất kỳ mối quan tâm cụ thể nào mà bạn có thể có khi quyết định nên tiếp tục hay ngừng dùng vitamin C. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể có những lời khuyên dành riêng dựa trên tình trạng hiện tại của bạn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

25

Bài viết hữu ích?