Zalo

Áp dụng cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16:8 là một hình thức nhịn ăn liên quan đến việc hạn chế lượng thức ăn hằng ngày trong 16 giờ và tiêu thụ toàn bộ lượng calo trong 8 giờ còn lại. Hình thức nhịn ăn này trở nên phổ để giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể. Vậy nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không?

1. Chế độ nhịn ăn 16/8 là gì?

Trước khi muốn biết nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chế độ nhịn ăn 16/8 là gì. 

Thực hành nhịn ăn gián đoạn 16/8 liên quan đến việc hạn chế lượng thức ăn và đồ uống có chứa calo trong một khoảng thời gian nhất định là 8 giờ mỗi ngày và không ăn trong 16 giờ còn lại. Trong khoảng thời gian nhịn ăn, bạn vẫn có thể tiêu thụ các loại đồ uống không calo, chẳng hạn như nước lọc, cà phê hoặc trà nguyên chất.

Trong khi các chế độ ăn kiêng khác thường đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt, thì việc nhịn ăn gián đoạn 16/8 rất dễ thực hiện và có thể mang lại kết quả nhanh chóng. Cách ăn này thường được coi là linh hoạt và ít hạn chế hơn các chế độ ăn kiêng khác cũng như phù hợp với hầu hết các phong cách ăn uống.

Nhịn ăn 16/8 có giảm cân không phụ thuộc vào việc bạn thực hiện chế độ ăn này như thế nào. Khi bạn thực hành nhịn ăn gián đoạn 16/8, hãy chọn lịch ăn uống dựa trên khung thời gian nhịn ăn 16 giờ và khung thời gian ăn uống 8 giờ sao cho phù hợp với lịch trình sinh hoạt. Tuy nhiên, hãy đảm bảo đó là thời điểm giống nhau trong ngày.

nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không
Nhiều người thắc mắc nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không khi bắt đầu áp dụng

2. Ưu và nhược điểm của chế độ nhịn ăn 16/8 đối với sức khỏe và hiệu quả giảm cân là gì?

Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 đã thu hút sự chú ý của nhiều người nhờ vào các lợi ích sức khỏe và hiệu quả trong việc quản lý cân nặng. Dưới đây là các ưu điểm của hình thức nhịn ăn này:

  • Giảm cân hiệu quả: Nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không? Theo nhiều nghiên cứu, nhịn ăn 16/8 có hiệu quả giảm cân đáng kể nhờ vào nhiều cơ chế. Đầu tiên là có thể giúp giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày vì bạn chỉ có thể ăn trong một khoảng thời gian giới hạn. Việc này giúp bạn dễ dàng kiểm soát và giảm lượng calo tổng thể. Tiếp đến, khi nhịn ăn trong 16 giờ cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng mỡ dự trữ để cung cấp năng lượng, giúp giảm mỡ cơ thể hiệu quả. 
  • Nhịn ăn gián đoạn 16/8 có tác dụng gì? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) và triglyceride, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, nhịn ăn có thể giúp hạ huyết áp, đặc biệt là ở những người có huyết áp cao, góp phần giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch.
  • Cải thiện chức năng não: Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp tăng cường sản xuất các yếu tố tăng trưởng thần kinh, như BDNF (Brain-Derived Neurotrophic Factor), giúp cải thiện chức năng não và khả năng học tập, ghi nhớ. Đồng thời, một số nghiên cứu gợi ý rằng nhịn ăn gián đoạn có thể bảo vệ não khỏi các bệnh thoái hóa như Alzheimer và Parkinson.
  • Kiểm soát đường huyết và tăng cường độ nhạy insulin: Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn giúp ổn định mức đường huyết và ngăn ngừa các biến động lớn, điều này đặc biệt hữu ích cho những người có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh tiểu đường.
  • Cải thiện sức khỏe tiêu hóa: Nhịn ăn gián đoạn giúp tăng cường sức khỏe đường ruột bằng cách tạo thời gian nghỉ ngơi cho hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Chế độ nhịn ăn này cũng có thể giúp giảm các triệu chứng viêm trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không
Nhịn ăn gián đoạn 16/8 có tác dụng gì là câu hỏi được đặt tra trên nhiều diễn đàn giảm cân

Mặc dù nhịn ăn 16:8 mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có một số nhược điểm, bao gồm:

  • Việc giới hạn thời gian ăn chỉ còn tám giờ mỗi ngày có thể khuyến khích một số người ăn nhiều hơn bình thường trong thời gian được ăn để bù đắp cho số giờ nhịn ăn. Điều này giải thích cho việc tại sao nhịn ăn gián đoạn không giảm cân, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và hình thành thói quen ăn uống kém. Thêm vào đó, sự không nhất quán trong việc tuân thủ nhịn ăn gián đoạn có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Để đạt được kết quả tốt, cần phải kiên trì và tuân thủ chế độ ăn một cách nghiêm túc.
  • Ăn kiêng 16:8 cũng có thể tạo ra các triệu chứng bất thường ngắn hạn, chẳng hạn như đói, suy nhược cơ thể và thiếu năng lượng, kiệt sức khi bạn mới bắt đầu. Tuy nhiên, những điều này thường giảm dần khi đã quen với chế độ ăn này.
  • Một số bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ một cách khác nhau, với các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chế độ ăn này có thể cản trở khả năng sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn trên người để làm rõ điều này.

3. Nhịn ăn 16/8 giúp giảm cân như thế nào?

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không là vấn đề được thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn giảm cân. Theo chuyên gia, nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể giúp giảm cân thông qua nhiều cơ chế sinh học và hành vi khác nhau. Dưới đây là cách thức mà nhịn ăn gián đoạn 16/8 hoạt động để hỗ trợ quá trình giảm cân.

  • Giảm lượng calo tiêu thụ: Bằng cách giới hạn thời gian ăn uống trong 8 giờ, bạn có xu hướng tiêu thụ ít calo hơn so với việc ăn uống suốt cả ngày. Sự giới hạn này giúp giảm lượng calo tổng thể mà bạn nạp vào cơ thể, từ đó tạo ra sự thiếu hụt calo cần thiết để giảm cân.
  • Kích thích đốt mỡ: Khi nhịn ăn trong 16 giờ, cơ thể hết lượng glycogen dự trữ và bắt đầu sử dụng mỡ thừa để cung cấp năng lượng. Điều này giúp giảm lượng mỡ cơ thể hiệu quả.
  • Tăng cường trao đổi chất: Nhịn ăn gián đoạn có thể tăng cường quá trình trao đổi chất bằng cách kích thích sản xuất hormone norepinephrine, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả lúc nghỉ ngơi.
  • Cải thiện độ nhạy insulin: Nhịn ăn gián đoạn giúp cải thiện độ nhạy insulin, điều này giúp cơ thể quản lý lượng đường trong máu hiệu quả hơn và giảm lưu trữ mỡ thừa. Khi cơ thể sử dụng insulin hiệu quả, lượng đường trong máu được duy trì ổn định, giảm cảm giác đói và các cơn thèm ăn không kiểm soát.
  • Tăng cường quá trình tự hủy tế bào (Autophagy): Nhịn ăn kích thích quá trình tự hủy tế bào, giúp cơ thể loại bỏ các tế bào hỏng và tái chế các thành phần của chúng. Quá trình này không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn cải thiện sức khỏe tế bào và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Ngoài cách giảm cân đến từ việc thay đổi chế độ ăn uống, hiện nay nhiều người đã chủ động tìm kiếm cho mình những phương pháp giảm cân khoa học, an toàn và mang tính bền vững hơn. Drip FIT chính là một cách giảm béo hiệu quả, phù hợp với những người muốn điều trị giảm béo hay đã từng giảm béo thất bại. Khi giải pháp này hướng tới việc đưa các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hóa mỡ thành năng lượng. Vì thế Drip Fit không chỉ giúp giảm 1-1.2% cân nặng mỗi tuần mà đồng thời còn giảm mỡ nội tạng, ngăn ngừa các bệnh lý do thừa cân, định hình vóc dáng, giúp làn da săn chắc và tinh thần sảng khoái hơn.

Nguồn: health.com - medicinenet.com - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Nhịn ăn gián đoạn 16/8: Lợi ích, cách thực hiện và mẹo

Nhịn ăn gián đoạn 16/8: Lợi ích, cách thực hiện và mẹo

Tìm hiểu chế độ nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng giảm cân

Tìm hiểu chế độ nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng giảm cân

22

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.