Zalo

Cách nào giảm cân cho người có cơ địa dễ béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Người có cơ địa dễ béo dù ăn ít hay nhiều, tập thể dục hay không tập thể dục thì cân nặng vẫn tăng và duy trì ở mức độ bền vững nên việc giảm cân thường gặp thất bại. Vậy có cách nào giảm cân cho người có cơ địa dễ béo thành công hay không?

1. Người mang cơ địa dễ béo có khó giảm cân không? Vì sao?

Người có cơ địa dễ béo thuộc tạng người Endomorph sẽ khó thực hiện giảm cân so với những người tạng cơ bắp (Mesomorph) - Bởi những người này họ dễ tăng cân, nhưng lại dễ giảm cân. Họ có nền tảng vững chắc để phát triển cơ bắp.

Tạng người Endomorph thường có thân hình to béo do có xu hướng tích trữ mỡ nội tạng bên trong cơ thể. Những người này cũng có khả năng trao đổi chất kém, dẫn đến việc dễ tăng cân và khó thực hiện các biện pháp giảm cân thông thường. Ngoài ra, họ thường có phần chân, tay ngắn và cấu trúc xương to, mỡ thường tích tụ tại phần thân dưới.

Ngoài những nguyên nhân trên, còn một số yếu tố khác khiến người có cơ địa dễ béo khó giảm cân như:

  • Do gen di truyền
  • Do rối loạn giấc ngủ
  • Do sinh hoạt không khoa học và chế độ dinh dưỡng không hợp lý
  • Do giới tính
  • Do bệnh lý.
Người mang cơ địa dễ béo khó giảm cân
Người mang cơ địa dễ béo khó giảm cân

2. Người có cơ địa dễ béo giảm cân thế nào?

Người có cơ địa dễ béo thường gặp khó khăn khi thực hiện các biện pháp giảm cân thông thường. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, họ cũng có thể áp dụng một số cách sau đây:

2.1. Kiểm soát lượng calo được dung nạp từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Kiểm soát lượng calo tiêu thụ là cách giảm cân cho người có cơ địa dễ béo mà bạn cần nghiêm túc thực hiện. Bạn hãy thực hiện bằng cách ghi chép lại số lượng calo, thành phần trên các nhãn thực phẩm để cân đối lượng calo và dinh dưỡng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại ứng dụng thông minh giúp hỗ trợ theo dõi thông tin về số lượng calo hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ghi chép thông tin vào quyển nhật ký để lựa chọn các loại thực phẩm và cắt giảm khoa học.

2.2. Lựa chọn loại thực phẩm chứa Carbohydrate phù hợp

Người có cơ địa dễ béo nên kiểm soát lượng thực phẩm chứa Carbohydrate được dung nạp vào cơ thể hàng ngày. Bạn nên chọn những loại thực phẩm giàu chất xơ, đồng thời tránh sử dụng dùng Carbohydrate tinh chế. Một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung như: các loại đậu, ngũ cốc, yến mạch, khoai,... 

2.3. Lựa chọn thực phẩm chứa protein lành mạnh và chất béo không bão hòa 

Một cách giảm cân cho người có cơ địa dễ béo là lựa chọn thực phẩm chứa protein lành mạnh và chất béo không bão hòa như: Thịt gà, bò, dầu oliu, hạnh nhân, cá hồi,...Chúng sẽ tạo cảm giác no lâu, không gây tích mỡ và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

2.4. Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Cách giảm cân cho người dễ béo an toàn và hiệu quả là sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ. Chúng không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn giúp tăng tốc độ chuyển hóa thức ăn. Bên cạnh đó, chúng cũng làm hạn chế các cơn đói và tạo cảm giác no lâu. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ bạn nên bổ sung đó là: cần tây, bông cải, cà rốt,...

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp người có cơ địa dễ béo giảm cân
Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp người có cơ địa dễ béo giảm cân

2.5. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, chất béo

Việc sử dụng nhiều các thực phẩm nhiều tinh bột, chất béo, đường có thể khiến bạn bị tăng cân không kiểm soát. Vì vậy cách giảm cân cho người có cơ địa dễ béo chính là tránh sử dụng những loại thực phẩm này. Bạn nên hạn chế những loại thực phẩm như đồ chiên xào, thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn,...

2.6. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Một cách giảm cân cho người có cơ địa dễ béo chính là xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đủ bữa. Thực tế, có nhiều người mong muốn giảm cân nhanh bằng cách nhịn đói, bỏ bữa. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm và không có bằng chứng chúng minh sự khoa học, thậm chí chúng còn gây tác dụng ngược, gây hại cho sức khỏe. 

Chính vì thế, tạng người dễ béo nên ăn đủ bữa, đủ dinh dưỡng trong khẩu phần, bạn nên chọn thực phẩm chứa ít calo, ăn chậm nhai kỹ để tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói, tránh ăn quá nhiều.

2.7. Tập thể thao thường xuyên 

Một cách giảm cân cho người có cơ địa dễ béo chính là thường xuyên hoạt động thể chất. Việc này sẽ giúp đốt cháy calo, siết cơ bắp giúp cho quá trình giảm cân nhanh chóng, và giúp bạn có một thân hình cân đối.

Một số bài tập thể dục bạn có thể thực hiện như sau: Bài tập cardio, kickboxing, Cử tạ, Squat,Tập thể dục aerobic,...

Ngoài ra, với những người có nguyên nhân béo phì do bệnh lý như bệnh tim mạch, tăng huyết áp,...cần thực hiện điều trị triệt để, tránh để bệnh béo phì diễn tiến nhanh chóng. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ gây tăng cân nên hãy cân nhắc thay đổi loại thuốc, liều dùng, cách dùng... Vì vậy cần có sự hỗ trợ từ bác sĩ để lên một kế hoạch giảm cân hiệu quả.

Để giảm béo bền vững và duy trì việc giảm cân hiệu quả cho người có cơ địa dễ béo, các chuyên gia khuyên bạn nên giảm cân dần dần bằng cách áp dụng chế độ ăn uống và thay đổi lối sống, thói quen mà bạn có thể duy trì lâu dài. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng phương pháp khoa học Drip FIT nhằm giúp quá trình giảm cân và duy trì cân nặng hiệu quả.

Drip FIT được biết đến là giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ dành cho nhiều người đã từng giảm cân thất bại. Phương pháp này tác động vào quá trình chuyển hóa của cơ thể, khi kết hợp với thói quen sinh hoạt khoa học của người dùng sẽ giúp giảm cân hiệu quả, tránh tỷ lệ tái béo phì trở lại.

Ưu điểm của phương pháp này là cá nhân hóa trị liệu, liệu trình chuẩn y khoa tối giản. Từ đó, đem lại an toàn - hiệu quả bền vững điều trị tận gốc từ nguyên nhân tích mỡ, thích hợp cho những người có cơ địa dễ béo mà khó giảm cân, hạn chế tình trạng tái béo phì trở lại.

3. Vì sao giảm cân cho người có cơ địa dễ béo thường thất bại?

Sau khi biết được cách giảm cân cho người có cơ địa dễ béo thì nhiều người thắc mắc không biết vì sao những người này thường giảm béo thất bại. Thực tế, những người có cơ địa dễ béo giảm cân cần phải hiểu rằng, di truyền chính là một nguyên nhân chính dẫn đến bạn có một cơ địa như vậy. Bạn sẽ dễ dàng tăng cân một cách nhanh chóng nhưng việc giảm cân sẽ rất khó khăn nếu không có một lộ trình giảm cân khoa học, bài bản.

Chính vì thế bạn cần có sự nỗ lực, kiên trì hơn rất nhiều so với những người có tạng người Ectomorph và Mesomorph thì bạn mới có thể sở hữu một thân hình sắc chắc, sắc vóc như mơ ước. 

Nếu có thể bạn nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và lựa chọn các phương pháp giảm cân y khoa kết hợp với chế độ dinh dưỡng, lối sống để có một thân hình như mơ ước, khỏe mạnh và phòng ngừa biến chứng bệnh béo phì.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách giảm cân cho người có cơ địa dễ béo để từ đó bạn biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, lối sống, lựa chọn phương pháp giảm cân y khoa để sở hữu một thân hình săn chắc, khỏe mạnh như mơ ước. Hãy nhớ rằng, giảm cân là một quá trình lâu dài, bạn cần kiên trì, nỗ lực để đạt được hiệu quả giảm cân và duy trì cân nặng ổn định bền vững.

Tài liệu tham khảo: Webmd.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Tại sao có những tạng người khó giảm cân, có người lại dễ?

Tại sao có những tạng người khó giảm cân, có người lại dễ?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

32

Bài viết hữu ích?